GolfWorld - Thế giới golf trong tầm tay

Nổi Bật Với Công Nghệ AI Hiện Đại Tạo Tính Năng, Callaway Ai Smoke Hứa Hẹn Là Dòng Gậy Golf Hot Nhất Năm 2024 Xem ngay
Hàng Ngàn Ưu Đãi Đến 40% Đón Mừng Đại lễ Sôi Động Tại Golfworld Xem ngay
Một Năm Sau Ra Mắt Taylormade Stealth – Golfworld Tung Deal Đậm Ưu Đãi Đến 40% Xem ngay
Buổi Đào Tạo Nâng Cao Cho Đội Ngũ Kỹ Thuật Tại Golfworld Xem ngay
Đón Xuân 2023, GolfWorld Tung Ưu Đãi Tới 40% Các Dòng Gậy Mỹ Xem ngay

Các Loại Cỏ Sân Golf Phổ Biến Và Kỹ Thuật Chăm Sóc Tiêu Chuẩn

Cỏ sân golf là một trong những yếu tố quan trọng tác động đến chất lượng cú đánh cũng như thành tích của golfer. Do đó khi nhà đầu tư xây dựng sân golf thường phải rất chú ý đến việc lựa chọn loại cỏ phù hợp cũng như cần có kỹ thuật chăm sóc cẩn thận để giữ được độ bền và chất lượng sân golf.

Một số đặc điểm của cỏ trên sân golf

Nếu chỉ nhìn từ ngoài vào, nhiều người sẽ nghĩ rằng các loại cỏ tại sân golf giống với cỏ ở sân vườn và công viên. Nhưng với những golfer đã từng ra sân, chắc chắn sẽ thấy được cỏ trên sân không giống với những loại cỏ khác. Theo chuyên gia, cỏ trên sân golf là loại cỏ cần có độ đàn hồi để đảm bảo các cú đánh của golf có chất lượng tốt nhất. Cũng như tùy thuộc vào từng vùng trên sân để cắt tỉa cỏ sao cho thật phù hợp. Bên cạnh đó, mặt cỏ còn là một yếu tố quan trọng quyết định chất lượng luyện tập nên thông thường cỏ trên sân golf sẽ có những đặc điểm sau:

Có độ đàn hồi và cứng cáp cao

Do các hoạt động của người chơi trong quá trình luyện tập, thi đấu như đi, đứng, đánh bóng sẽ tác động đến bề mặt cỏ. Nếu không dùng loại cỏ có độ đàn hồi tốt và có độ cứng cáp thì rất dễ dẫn đến gãy đổ, làm mất đi hình dáng tiêu chuẩn, từ đó ảnh hưởng tới chất lượng tập luyện của golfer.

Chịu được khí hậu khắc nghiệt

Các sân golf đa phần đều là những sân golf ngoài trời, cho nên cỏ trên sân sẽ chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố thời tiết. Đặc biệt là thời tiết ở những vùng có khí hậu tương đối khắc nghiệt như mưa nhiều, nắng nóng. Do đó cỏ tại các sân golf thường phải có đặc điểm là có độ bền và khả năng chống chịu cao với khí hậu khắc nghiệt.

Cỏ sân golf là loại cỏ có thể chịu được khí hậu khắc nghiệt và độ bền cao
Cỏ sân golf là loại cỏ có thể chịu được khí hậu khắc nghiệt và độ bền cao

Mặt cỏ phải phù hợp với từng vị trí khác nhau

Cấu tạo trên sân golf bao gồm các bộ phận là nơi phát bóng, đường bóng, đồi quả và các chướng ngại. Dựa trên cấu tạo này mà các vị trí sẽ có từng loại cỏ phù hợp.

  • Khu vực Green: là vùng cỏ xung quanh lỗ golf, bề mặt cỏ ở đây thường có yêu cầu là mềm mịn được cắt tỉa ngắn để bóng dễ lăn vào hố.
  • Khu vực Fairway: là khoảng sân cỏ nằm giữa tee box và green, cỏ ở đây cũng là loại cỏ mềm mịn và được cắt khá ngắn đảm bảo cho bóng chạy theo đường thẳng và không bị lệch hướng.
  • Khu vực Rough: rough là khu vực bao quanh fairway, là khu vực gồ ghề và thường có nhiều chướng ngại vật. Loại cỏ tại Rough thường có độ cứng và thô, bên cạnh đó thì chiều dài của cỏ tại vùng này cũng cao hơn để thử thách các golfer.

THAM KHẢO: TOP 10 Sân Golf Tốt Nhất Việt Nam Năm 2022 Mà Golfer Không Nên Bỏ Qua

Vì sao cần chọn cỏ dùng trong sân golf hợp lý?

Đối với mỗi vị trí khác nhau trên sân golf đều cần dùng loại cỏ phù hợp và có tiêu chuẩn nhất định về độ mịn, kích thước, màu sắc, chiều cao. Do đó việc chọn cỏ để dùng trong sân golf sao cho thật hợp lý là hết sức quan trọng.

  • Cỏ là nhân tố quyết định chất lượng sân cũng như tạo nên cảm giác thoải mái cho golfer. Đặc biệt nó cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng giúp cho các cú đánh của golfer trở nên chất lượng hơn.
  • Một sân golf có thảm cỏ xanh mượt, được chăm sóc và lựa chọn kĩ lưỡng sẽ thu hút được sự yêu thích của các golfer cũng như giúp cho người chơi có được những khoảng thời gian thư giãn, hòa mình với không gian và thiên nhiên.
  • Bên cạnh đó ở mỗi địa hình, mỗi vùng khí hậu khác nhau sẽ có các loại cỏ phù hợp. Nếu không chọn giống cỏ thích hợp sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng cỏ không phát triển hoặc nhanh chóng bị chết, làm mất thời gian và kinh phí khắc phục và trồng mới.

Chính vì vậy khi xây dựng một sân golf, chủ đầu tư cần phải có tính toán kĩ lưỡng trong việc lựa chọn loại cỏ nào để có được một sân golf đẹp trong một thời gian ngắn.

Top 4 loại cỏ thường được dùng để làm sân golf

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều các loại cỏ tự nhiên và nhân tạo khác nhau được ứng dụng vào trong việc làm sân golf. Tùy thuộc vào từng địa hình và điều kiện khí hậu mà đơn vị thi công sẽ lựa chọn và quyết định sử dụng mẫu cỏ phù hợp. Trong đó có 6 loại cỏ phổ biến nhất hiện nay bao gồm:

Cỏ Bentgrass – Loại cỏ siêu bền thường được sử dụng tại các sân golf

Cỏ Bentgrass không còn lạ gì đối với nhiều golfer, đây là loại cỏ được đánh giá có độ bền, sinh trưởng lâu năm. Bên cạnh đó thân cỏ sát với mặt đất và cho khả năng phân nhánh mạnh. Thông thường lá có độ dài 7 – 9cm, bề rộng khoảng 5mm, màu xanh tươi.

Là loại có có khả năng tái sinh mạnh, chống chịu tốt cho dù trải qua tác động mạnh như giẫm đạp, thường xuyên đi lại. Do đó có thể nó đây luôn là loại cỏ được ưu tiên hàng đầu của các nhà đầu tư khi thiết kế và xây dựng một sân golf. Thông thường cỏ bentgrass thường được sử dụng tại các vùng fairway hoặc vùng đường đi.

Cỏ Bentgrass là loại cỏ được sử dụng ở hầu hết các sân golf hiện nay
Cỏ Bentgrass là loại cỏ được sử dụng ở hầu hết các sân golf hiện nay

Ngoài ra, với kết cấu lá mịn, không có hạt, dáng cong giúp cho loại cỏ này tạo ra một lớp phủ có mật độ dày đặc tại sân golf. Điều quan trọng đây là loại cỏ có thể phát triển rất tốt trong môi trường khí hậu nhiệt đới, rất phù hợp với điều kiện thời tiết ở Việt Nam. Bên cạnh đó, việc tạo ra không khí mát mẻ vào buổi tối và ban đêm mang lại cảm giác thư giãn, giải tỏa căng thẳng cho golfer cũng là một ưu điểm lớn của loại cỏ này.

Cỏ Perennial Ryegrass

Đây là loại cỏ sinh trưởng nhanh, tái sinh mạnh, thân nhỏ non không có lông, phía trên ngọn xanh mướt. Bên cạnh đó nó còn đẻ nhánh lan nhanh tạo nên từng khối. Người ta thường trồng cỏ Perennial Ryegrass dày đặc để tạo nên một lớp phủ kín và không tạo ra các lỗ hổng. Việc này giúp cho bề mặt sân có độ phủ tốt nhất, tạo ra cảm giác thoải mái khi chơi cho các golfer.

Phù hợp với những vùng có khí hậu nóng ẩm, mát mẻ, bên cạnh đó loại cỏ này cũng có khả năng chịu lạnh khá tốt cho nên rất thích hợp với điều kiện thời tiết ở Việt Nam. Hơn nữa đây cũng được đánh giá là một loại cỏ khá dễ trồng, không tốn nhiều công chăm bón, cắt tỉa cũng như tỷ lệ cỏ chết không cao, hạn chế việc phải trồng lại cỏ. Một đặc điểm nữa của loại cỏ này là có khả năng chịu lực tác động lớn, phù hợp với các hoạt động đánh bóng thường xuyên.

Cỏ Bermuda Grass

Là loại cỏ sống trên các bẫy cát lớn trên sân golf, đây là loại cỏ có kết cấu hình chân chim dài 30 cm. Rễ của cỏ Bermuda Grass bám rất chặt và sâu ở dưới cát cho nên rất chắc chắn không bị bong tróc nhiều trong quá trình vận động, đánh bóng.

Cỏ Bermuda Grass có đặc điểm là lá cỏ nhỏ mịn, chịu va đập lớn, không cản đường lăn của bóng. Bên cạnh đó đây cũng là loại cỏ có chi phí chăm sóc và bảo dưỡng khá thấp cho nên thường được sử dụng ở nhiều sân golf trên khắp cả nước.

Thường được trồng ở vùng green hoặc fairway, những vùng yêu cầu cỏ có độ mềm mịn và được cắt tỉa ngắn. Có xuất xứ ở Nam Mỹ, chịu được khô hạn, ngập mặn bởi vậy loại cỏ này rất phù hợp với điều kiện khí hậu và các tiêu chuẩn thi đấu ở Việt Nam.

Cỏ Bermuda Grass thường được trồng ở các vùng green hoặc fairway
Cỏ Bermuda Grass thường được trồng ở các vùng green hoặc fairway

Cỏ Zoysia

Cỏ Zoysia có màu xanh tự nhiên, chỉ cần chăm sóc đơn giản đã có thể duy trì một màu cỏ đẹp mắt. Loại cỏ này có dễ mọc khá sâu ở dưới lòng đất tạo thành các khối bám chắc. Điều này tạo điều kiện cho các golfer thực hiện những cú đánh một cách chuẩn xác nhất.

Bên cạnh nhiều ưu điểm như dễ chăm sóc, bảo trì, chịu hạn tốt thì loại cỏ này có tốc độ sinh trưởng chậm, cần nhiều ánh sáng và phải có chế độ cung cấp nước một cách đầy đủ, do đó khi lựa chọn cỏ tại các sân golf thì loại cỏ này thường ít được sử dụng hơn so với các loại cỏ còn lại.

Quy trình trồng cỏ cho một sân đánh golf

Để có thể trồng cỏ cho một sân đánh golf cần phải biết áp dụng các cách trồng khác nhau cũng như lựa chọn giống cỏ phù hợp với từng dạng địa hình. Trong đó quy trình trồng có thường sẽ có 5 bước như sau:

  • Bước 1: Đối với những vùng đất gồ ghề bạn cần phải làm cho chúng bằng phẳng, bên cạnh đó là loại bỏ những sâu bệnh bằng thuốc diệt sâu bọ cũng như làm sạch cỏ dại. Bằng cách này sẽ hạn chế được những sinh vật có hại trong đất làm ảnh hưởng đến rễ cây cũng như quá trình phát triển của cỏ.
  • Bước 2: Khi trồng cỏ cần đặc biệt chú ý đến việc xây dựng các đường dẫn thoát nước, đặc biệt ở những nơi có khí hậu thường xuyên mưa, nhằm ngăn ngừa tình trạng ngập úng gây ảnh hưởng xấu đến quá trình luyện tập của các golfer.
  • Bước 3: Tạo dinh dưỡng cho đất bằng việc tạo các lớp mùn trước khi trồng cỏ. Lớp mùn này được tạo ra bằng cách kết hợp phần bò với tro, xác dừa và vỏ trấu.
  • Bước 4: Chọn loại cỏ phù hợp với từng vị trí trên sân golf, tiến hành xé nhỏ và rải đều trên bề mặt. Lấy lớp bùn, tro trấu rải đều lên trên để giúp gốc cỏ nhanh bén rễ, thúc đẩy quá trình sinh trưởng.
  • Bước 5: Tiến hành đầm để cố định cỏ vào lớp đất, đảm bảo quá trình tưới nước không làm cho cỏ bị bung ra. Sau đó cần phải thường xuyên tưới nước để giúp quá trình cây cỏ được phát triển một cách tốt nhất.
Sau khi trồng cỏ cần phải tưới nước thường xuyên để tạo điều kiện phát triển tốt nhất
Sau khi trồng cỏ cần phải tưới nước thường xuyên để tạo điều kiện phát triển tốt nhất

Sau quá trình trồng thì các nhà đầu tư cũng cần phải có quá trình chăm sóc phù hợp, đặc biệt là cần phải cung cấp đủ nước cũng như bón phân định kì để đảm bảo cỏ trên sân luôn xanh mướt và đạt tiêu chuẩn. Bên cạnh đó cũng cần cắt tỉa thường xuyên theo yêu cầu của từng vùng trên sân nhằm đảm bảo mang đến chất lượng tốt nhất cho người chơi.

XEM THÊM: Nên mua các dụng cụ chơi golf ở địa chỉ nào đảm bảo uy tín nhất?

Trên đây là toàn bộ những thông tin liên quan đến cỏ sân golf, qua bài viết hy vọng giúp cho golfer có thêm được các kiến thức liên quan và sẵn sàng trên con đường chinh phục bộ môn thể thao xanh này một cách chuyên nghiệp.

Showroom 0867 998 485

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các Loại Gậy Golf 60 Độ Tốt Nhất Trên Thị Trường [Bạn Cần Biết]
Tương ứng với mỗi gậy golf sẽ có những thông số kỹ thuật khác nhau để phù hợp với nhu cầu sử dụng trong từng…
Những Công Nghệ Cực Hot Của Bộ Gậy Mới Nhất Từ Ping – Ping G430
Không thể phủ nhận sức nóng của Ping G430 khi thông tin vừa được công bố về sự trở lại đầy ấn tượng của Ping…
Những lưu ý khi chọn quà golf Ngày Doanh Nhân Việt Nam
Bộ môn golf từ lâu đã được biết đến là một bộ môn quý tộc đòi hỏi những quy tắc vô cùng kỹ càng. Từ…
Trẻ em cũng rất cần những bộ gậy golf phù hợp với mình Bán Gậy Golf Cho Trẻ Em – Hàng Chính Hãng, Giá Ưu Đãi
Golf mang lại nhiều lợi ích cho trẻ nhỏ như tạo sân chơi lành mạnh, rèn luyện sức khỏe. Gậy golf trẻ em là hành…
So sánh Ping G425 với Callaway Rogue ST 2022
Đứng giữa sự lựa chọn của hai thương hiệu được tin chọn nhất tại thị trường golf Việt. Ping Golf và Callaway Golf đều là…
Học đánh golf kỹ thuật swing cơ bản Học Đánh Golf Cơ Bản Từ A Đến Z Dành Cho Golfer Mới Tập Chơi
Nếu bạn là golfer mới tập chơi thì điều tiên quyết đầu tiên cần phải nắm rõ chính là luật chơi golf và những kỹ…
Cầm gậy golf là kỹ thuật đầu tiên giúp người chơi thực hiện cú swing chuẩn xác Top Những Dụng Cụ Tập Golf Tại Nhà Mà Các Golfer Cần Phải Có
Bên cạnh việc lên sân tập luyện thì tập golf tại nhà cũng nhà phương pháp được nhiều golfer lựa chọn không có thời gian…
[Giải Đáp] Quả Bóng Golf Làm Bằng Gì? Nặng Bao Nhiêu?
Quả bóng golf làm bằng gì? Có cấu tạo như thế nào? Nặng bao nhiêu? Là những câu hỏi mà nhiều golfer quan tâm khi…