GolfWorld - Thế giới golf trong tầm tay

Nổi Bật Với Công Nghệ AI Hiện Đại Tạo Tính Năng, Callaway Ai Smoke Hứa Hẹn Là Dòng Gậy Golf Hot Nhất Năm 2024 Xem ngay
Hàng Ngàn Ưu Đãi Đến 40% Đón Mừng Đại lễ Sôi Động Tại Golfworld Xem ngay
Một Năm Sau Ra Mắt Taylormade Stealth – Golfworld Tung Deal Đậm Ưu Đãi Đến 40% Xem ngay
Buổi Đào Tạo Nâng Cao Cho Đội Ngũ Kỹ Thuật Tại Golfworld Xem ngay
Đón Xuân 2023, GolfWorld Tung Ưu Đãi Tới 40% Các Dòng Gậy Mỹ Xem ngay

[Chi Tiết Nhất] Luật Chơi Golf Cơ Bản Người Chơi Cần Biết

Không chỉ riêng bộ môn golf mà đối với bất kỳ môn thể thao nào thì người chơi cũng cần tuân thủ luật chơi của nó. Chính việc bạn hiểu và nắm vững luật chơi golf sẽ giúp bạn tránh mắc phải những lỗi không đáng có. Bài viết này sẽ giới thiệu tất tần tật đến bạn những điều bạn cần biết về luật chơi golf. 

11 quy tắc cơ bản trong luật chơi golf

Có thể nói, bộ môn golf có rất nhiều luật chơi khác nhau tùy thuộc vào điều kiện tập luyện. Dưới đây là những nguyên tắc cơ bản trong luật chơi golf mà người chơi cần nắm được để chơi golf tốt nhất.

1. Hiểu về cấu tạo của sân golf

Sân golf luôn là yếu tố hàng đầu mà người chơi cần quan tâm. Để chơi golf người chơi cần phải có một sân cỏ rộng khoảng vài ba chục ha và sân golf đó phải được trồng bằng loại cỏ đắt tiền nhưng phải phù hợp và đảm bảo không được làm cản trở hoặc thay đổi lực cũng như phương hướng của cú đánh. Đặc biệt, không gian của sân golf phải được thiết kế đẹp, mát mẻ, thoáng đãng và yên tĩnh.

Golfer cần tìm hiểu kỹ lưỡng về cấu tạo sân golf.

Thông thường một sân golf tiêu chuẩn sẽ có 18 hố. Mỗi người chơi cần phải hoàn thành vòng đấu của mình với số gậy ít nhất có thể ở trên cả 18 hố. Mỗi hố golf có cấu tạo cơ bản gồm 3 phần: Tee box, fairway, green. Trong đó, hố golf được chia làm 3 loại là par 3, par 4, par 5, tương ứng với số gậy tiêu chuẩn được sử dụng trên hố golf đó.

2. Số gậy quy định được mang theo

Người chơi được phép mang theo tối đa 14 cây gậy trong túi của mình khi thực hiện một vòng thi đấu. Golfer có thể mang ít hơn nhưng hãy chắc chắn rằng bạn đã kiểm tra kỹ lưỡng trước khi bắt đầu bỏ bất kỳ thứ nào bổ sung. Vì điều đó sẽ khiến bạn trả phí phạt gậy cho mỗi lỗ bạn chơi.

3. Chơi trong phạm vi các thông số của phát bóng

Cú phát bóng đầu tiên của một vòng đấu luôn gây khó khăn, ngay cả đối với những người chơi golf dày dặn kinh nghiệm. Do đó, bạn hãy luôn đảm bảo bạn phát bóng ở giữa và sau mặt trước tại các điểm đánh dấu thích hợp nếu không sẽ bị phạt. Thông thường, trên các sân sẽ quy định màu trắng cho tees huy chương, màu vàng cho nam, màu đỏ cho nữ – và trong vòng hai gậy độ dài.

4. Tránh chơi sai bóng

Nghe có vẻ rõ ràng nhưng trừ khi bạn đánh dấu quả bóng của mình trước khi bắt đầu, sẽ có một mối nguy hiểm – với rất nhiều quả bóng golf được đóng dấu tương tư – bạn dễ bị nhầm quả bóng của mình với quả bóng của người chơi khác.

Việc chơi sai bóng golf trong trận đấu có thể đồng nghĩa với việc thua lỗ trong đánh đơn và sẽ mắc hình phạt hai gậy trong đấu gậy. Để tránh bị phạt, bạn hãy đánh dấu quả bóng của mình rõ ràng hơn bằng các ký hiệu được cá nhân hóa đặc biệt.

Tuy nhiên, nếu bạn không chắc quả bóng là của bạn, hãy thông báo cho đối tác chơi của bạn, đánh dấu nó cẩn thận bằng chốt phát bóng, nhấc lên nhưng không làm sạch nó (chỉ để xác định nó) và thay thế vào đúng vị trí thuộc quyền của bạn.

5. Các quy tắc xanh

Khi bạn đã đạt được green sẽ có một số quy tắc mà bạn cần phải biết. Đó chính là, khi bóng nằm yên trên bề mặt đánh bóng, bạn có thể đánh dấu nó bằng đồng xu hoặc đĩa, nhấc và làm sạch nó nhưng hãy nhớ thay thế ở vị trí chính xác.

Hiện người chơi golf sẽ được quyền sửa chữa hầu hết những hư hỏng trên sân cỏ, chẳng hạn như vết đinh, vết bóng, vết lõm từ gậy hoặc cần cờ và các hư hỏng do động vật gây ra.

6. Chơi bóng của bạn khi nó nằm

Luôn chơi bóng của bạn khi nó nằm, bất cứ nơi nào bóng nghỉ, trừ khi luật chơi cho phép bạn làm khác. Trong trường hợp nếu bóng của người chơi đứng yên và sau đó bị di chuyển bởi các lực tự nhiên như gió hoặc nước, thì người chơi thường phải đánh nó từ vị trí mới. Nếu một quả bóng đang dừng được nâng hoặc di chuyển bởi bất kỳ ai hoặc bất kỳ tác động bên ngoài nào trước khi thực hiện cú đánh, quả bóng phải được thay thế tại vị trí ban đầu.

Người chơi nên cẩn thận khi ở gần bất kỳ quả bóng nào đang nghỉ và một người chơi làm cho bóng của mình hoặc của đối phương di chuyển thường sẽ bị phạt (ngoại trừ khu lỗ golf).

7. Những vị trí không thể chơi golf được

Nếu quả bóng của bạn đã dừng tại vị trị mà bạn không thể nào tiếp tục chơi được, bạn sẽ có 2 lựa chọn:

Người chơi có thể thực hiện động tác cứu bóng không thể chơi được bằng một trong ba tùy chọn trong Luật 19.2a, b hoặc c, trong mỗi trường hợp sẽ thêm một cú phạt đền.
Người chơi có thể thực hiện tính năng giảm cú đánh và khoảng cách theo Luật 19.2a ngay cả khi quả bóng ban đầu chưa được tìm thấy và xác định. Tuy nhiên, để thực hiện động tác cản phá tuyến sau theo Luật 19.2b hoặc cản phá bên theo Luật 19.2c, người chơi phải biết chính xác vị trí của bóng ban đầu.

8. Không có đường lui khỏi Out of Bounds

Một quả bóng bị đánh vượt quá giới hạn của sân (thường sẽ được đánh dấu bằng cọc trắng) phải được đánh lại từ vị trí ban đầu kèm theo hình phạt một cú đánh. Trong đó, phiếu ghi điểm của cú đánh nào phải được đánh dấu hoặc mô tả rõ ràng ranh giới của nó.

Nếu bạn xác định được rằng một cú đánh đã đi vào OB hoặc rơi vào chướng ngại nước thì hãy luôn đóng vai trò tạm thời và tuyên bố nó. Bạn sẽ có 3 phút để tìm kiếm nó và nếu thực sự nó bị mất, bạn đã tiết kiệm được thời gian quý báu để tiếp tục với quả bóng tạm thời dù bị phạt một gậy.

Trường hợp nếu quả bóng ban đầu của bạn sau đó được tìm thấy trong giới hạn hoặc khô trong vòng 3 phút kể từ thời điểm tìm kiếm, bạn phải tiếp tục với quả bóng ban đầu.

9. Tìm kiếm lời khuyên

Bạn không thể hỏi lời khuyên về việc lựa chọn gậy, chẳng hạn bất kỳ ai khác ngoài đồng đội của bạn hoặc một caddie.

Bạn cũng không nên đưa ra lời khuyên cho đối thủ trong cuộc cạnh tranh. Tuy nhiên, bạn có thể yêu cầu thông tin về quy tắc, khoảng cách hoặc vị trí các mối nguy hiểm hoặc thanh cờ.

10. Định nghĩa về cú đánh bóng

Đánh bóng cỏ vẻ như là một kỹ thuật nhưng nó cũng được điều chỉnh một phần bởi Luật chơi. Ví dụ, nếu bạn thấy mình không thể thực hiện với tư thế khó, thì bạn phải đánh bóng bằng đầu gậy. Bạn không thể thực hiện theo ý muốn của mình nếu không sẽ bị hai phát trong đấu gậy và thua lỗ trong đấu đơn.

11. Ghi điểm chính xác

Khi kết thúc một vòng đấu gậy, bạn phải đảm bảo rằng lá bài của mình đã được hoàn thành chính xác – đạt được bằng cách so sánh điểm bạn đã đánh dấu trên quân bài của đối tác chơi với những người mà golfer có được ghi lại.

Sau khi bạn đồng ý, thẻ phải có cả chữ ký của cả hai bên như một bản ghi chính xác của mỗi lỗ. Phiếu chấm điểm không chính xác và không có chữ ký sẽ dẫn đến việc bị loại.

Một số quy định chi tiết trong luật chơi golf

Khác với những năm trước, luật chơi golf năm 2021 có những điều chỉnh cơ bản để giúp người chơi nắm vững luật chơi có quy định gì, các lỗi thường gặp ra sao, cũng như hình thức phát và chấm điểm thế nào. Do đó, để chơi tốt bộ môn thể thao này, người chơi cần đặc biệt lưu ý 12 điểm dưới đây:

Golfer cần nắm vững luật chơi golf trước khi ra sân.
  • Luật đếm số gậy trong túi golf: Mỗi golfer chỉ được mang theo tối đa 14 cây gậy.
  • Bóng rơi khỏi tee: Trường hợp này sẽ không bị phạt gậy.
  • Luật lời khuyên: Trong thời gian thi đấu, người chơi không được phép nghe theo bất kỳ lời khuyên nào của bất kỳ ai. Nếu bị phát hiện sẽ bị phạt 2 gậy.
  • Không tiến hành di chuyển vật thể tự nhiên: Người chơi không có quyền di chuyển bất kỳ vật thể tự nhiên nào để cải thiện vị trí của bóng. Đặc biệt tại khu vực green. Trong trường hợp nếu người chơi vi phạm sẽ bị xử phạt 2 gậy.Do đó, bất kỳ sự dịch chuyển nào đều phải có sự đồng ý của ban tổ chức.
  • Quy tắc bunker: Khi thực hiện đánh bóng tại bunker, nếu người chơi để gậy chạm cát trước khi đánh hay di chuyển vật thể bẫy sẽ vi phạm quy định và phạt 2 gậy.
  • Khi bóng lún sâu trong bunker: Người chơi có quyền giải thoát bóng trong trường hợp được đối thủ chứng kiến và chịu phạt 1 gậy.
  • Việc đầm gậy putt xuống green: Golfer sẽ bị phạt 2 gậy.
  • Thời gian tìm bóng: Mỗi người chơi sẽ có thời gian 3 phút để tìm kiếm bóng. Nếu sau 3 phút vẫn không tìm thấy sẽ được tính là mất bóng.
  • Về thứ tự thi đấu: Golfer cần tuân thủ theo đúng thứ tự thi đấu. Trường hợp ai không tuân theo thứ tự thi đấu thì đối thủ được phép hủy cú đánh đó.
  • Không xác định được bóng: Nếu bóng golf bị vùi sâu trong bẫy và người chơi cũng không chắc chắn đó là quả bóng của mình. Trường hợp này golfer được phép nâng bóng lên để xác định nó và thông báo cho đối thủ.
  • Số bóng trong vòng golf: Người chơi chỉ được sử dụng một loại bóng duy nhất trong suốt trận thi đấu. Nếu vi phạm sẽ bị phạt 2 gậy tại mỗi hố và tối đa là 2 hố.
  • Bóng golf đang di chuyển thì bị đổi hướng hoặc dừng lại: Trường hợp nguyên nhân đến từ phía bạn hoặc Caddy thì golfer sẽ bị phạt 1 gậy. Còn nếu do bóng khác đang nằm yên thì bạn sẽ không bị phạt và bắt buộc thực hiện đánh bóng ở gần vị trí bóng golf đang nằm. Thế nhưng, nếu cả 2 bóng đều nằm trên vùng green, bạn sẽ bị phạt 2 gậy.

Làm thế nào để hiểu biết hết luật chơi golf

Ngoài những nguyên tắc nói trên, để trở thành một golfer “chuyên nghiệp”, tự tin tham gia các cuộc đấu lớn nhỏ, bạn cần phải tìm hiểu rất nhiều quy định khác của luật golf. Trong giới hạn của bài viết này rất khó để GolfWorld có thể viết chi tiết ra được hết. Vì vậy để hiểu hơn về luật chơi golf, bạn có thể thử sử dụng một số cách sau:

  • Học hỏi thêm từ bạn bè: Bạn bè chơi golf của bạn chính là những người sẽ cho bạn những lời khuyên tốt trong quá trình chơi golf vì họ đã có kinh nghiệm ở bộ môn này. Mỗi bản thân họ sẽ có những đúc kết riêng cho mình và những điều đó chính là hành trang rất có ích để bạn học hỏi.
  • Tham khảo tài liệu nước ngoài: Đây là một trong những kỹ năng mà bất kỳ golfer nào cũng cần rèn luyện. Bởi, nếu chỉ tham khảo tài liệu trong nước, bạn sẽ không thể nào hiểu sâu về golf. Tài liệu nước ngoài sẽ mang đến cho bạn những cái nhìn chiều sâu hơn và nắm rõ chi tiết hơn các luật chơi ở các sân golf trên thế giới.
  • Tham gia một khóa học dạy chơi golf: Đối với những golfer mới bắt đầu chơi thì nên tìm cho mình một khóa học chơi golf chất lượng tham gia. Bởi, bạn sẽ được huấn luyện viên chuyên nghiệp, chuyên môn cao hướng dẫn và giúp bạn tiến bộ lên nhanh chóng. Đồng thời, tùy vào tính cách của bạn mà bạn nên tìm huấn luyện viên phù hợp nhất với mình, vì chỉ có như vậy bạn sẽ tiếp thu kiến thức với tốc độ phi mã.

Mong rằng với những thông tin về luật chơi golf cơ bản được chia sẻ trong bài viết sẽ giúp cho những ai mới bắt đầu chơi sẽ không còn bỡ ngỡ. Tuy nhiên, nếu bạn đang muốn trở thành một golfer chuyên nghiệp thì bạn phải thường xuyên cập nhật, nâng cao kiến thức của bản thân hơn nữa từ cách cầm gậy đến phát bóng,…để giúp bạn chinh phục mọi sân golf và đạt được số điểm cao nhất.

Showroom 0867 998 485

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Luật Golf Trên Green Mà Golfer Cần Nắm Rõ Khi Chơi Golf
Khu vực mà golfer sẽ tốn nhiều thời gian nhất trên sân cỏ đó chính là khu vực green. Để có thể chơi tốt khu…
Luật Golf Trong Bunker Chuẩn Nhất Được Chia Sẻ Từ Chuyên Gia
Bunker là thuật ngữ được sử dụng cho các chướng ngại vật trong sân golf. Thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ luật chơi…
Luật Đánh Team Trong Golf Theo Từng Thể Thức Chia Sẻ Từ HLV Top 1
Golf là một bộ môn thể thao quý tộc và vô cùng kén người chơi. Luật đánh team trong golf là một trong số nhiều…