GolfWorld - Thế giới golf trong tầm tay

Nổi Bật Với Công Nghệ AI Hiện Đại Tạo Tính Năng, Callaway Ai Smoke Hứa Hẹn Là Dòng Gậy Golf Hot Nhất Năm 2024 Xem ngay
Hàng Ngàn Ưu Đãi Đến 40% Đón Mừng Đại lễ Sôi Động Tại Golfworld Xem ngay
Một Năm Sau Ra Mắt Taylormade Stealth – Golfworld Tung Deal Đậm Ưu Đãi Đến 40% Xem ngay
Buổi Đào Tạo Nâng Cao Cho Đội Ngũ Kỹ Thuật Tại Golfworld Xem ngay
Đón Xuân 2023, GolfWorld Tung Ưu Đãi Tới 40% Các Dòng Gậy Mỹ Xem ngay

Luật Golf Trong Bunker Chuẩn Nhất Được Chia Sẻ Từ Chuyên Gia

Bunker là thuật ngữ được sử dụng cho các chướng ngại vật trong sân golf. Thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ luật chơi để có thể đưa bóng ra khỏi các chướng ngại vật. Trên thực tế thì luật golf trong bunker đã có những quy định cụ thể, rõ ràng. Bài viết này, GolfWorld sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết về luật bunker golf.

Bunker là gì?

Bunker là một thuật ngữ được được sử dụng để chỉ các chướng ngại vật trên sân golf. Thiết kế này giúp mang đến những thử thách nhưng không kém phần thú vị cho người chơi.

Bunker thường được các golfer biết đến dưới cái tên bẫy cát

Một bunker có thể ở dạng hố hoặc hố lún chứa đầy cát hoặc vật liệu tương tự khác. Mỗi chướng ngại vật có kích thước, hình dạng và chiều cao tương đối riêng. Các bunker thường được đặt ở khu vực xanh, Fairway hoặc là bên cạnh Fairway.

Bunker shot là thao tác đánh bóng ở Bunker, một số thuật ngữ truyền miệng khác gọi là “ bẫy cát”. Tuy nhiên, trên thực tế, trong tiêu chuẩn của môn golf thì chỉ có từ ‘bunker’ và không có từ “ bẫy cát”.

Có 2 loại Bunker trong golf phổ biến là:

  • Bunker tự nhiên: Được hiểu là những hồ nước, các vùng lõm đã được cải tạo thành các hố cát.
  • Bunker nhân tạo: Đây chính là những hố cát sở hữu hình dáng độc đáo và được bỏ thêm cát vào.

Các loại Bunker thường gặp trên sân golf

Khác với các bộ môn thể thao khác như bóng đá, tennis, … thì sân golf có diện tích khá lớn, thiết kế rộng, theo nhiều kiến trúc khác nhau. Chính vì thế mà các loại chướng ngại vật trên sân cũng được bố trí vô cùng đa dạng và đầy thách thức. Sau đây là 4 loại Bunker thường gặp nhất:

Cross bunker

Đây là một loại bẫy được đặt ở nơi mà người chơi bắt buộc phải đánh bóng khi muốn đưa bóng trở lại fairway hoặc khu vực green, còn được gọi là bunker bắt buộc. Loại bunker này có thể được đặt ở mặt phẳng của rough hoặc ngay vùng fairway.

Cross bunker là loại bunker các golfer bắt buộc phải đánh bóng qua
Cross bunker là loại bunker các golfer bắt buộc phải đánh bóng qua

Loại bẫy dạng Cross Bunker này thường sâu, rộng và thẳng hàng vuông góc với khu vực fairway. Đây được đánh giá là một loại bẫy tương đối khó khó do chúng sở hữu thiết kế thành nhiều hình dáng khác nhau với mục đích nhằm cản trở golfer.

Greenside bunker

Đây được xem là thuật ngữ dùng để chỉ bất kỳ một bunker nào được giáp với khu vực Green, là thử thách cuối cùng trước khi người chơi thực hiện các cú putting. Một tên gọi khác của Greenside Bunker là “Guard the green” và cũng có trường hợp người chơi tránh được các bẫy này.

Pot bunker

Port bunker, còn được gọi là pothole or pothole bunker, loại bẫy hình tròn nhỏ nhưng rất sâu thường thấy trên các sân Golf.

Pot bunker là loại bẫy cát tròn và khá sâu
Pot bunker là loại bẫy cát tròn và khá sâu

Church pews bunker

Đây là một bunker dài và sở hữu chiều dài xen kẽ đối với các rough-covered. Những loại bẫy này thực sự khá hiếm, nhưng chúng thường được nhắc đến ở Oakmont Country Club.

4 loại Bunker kể trên đều là 4 Bunker nhân tạo. Xét theo thực tế, tại khuôn viên của sân golf thì các chướng ngại vật tự nhiên sẽ xuất hiện đó có thể là các hồ nước, vùng đất lõm tạo nên hố cát. Tuy nhiên Bunker tự nhiên rất khó gặp, đặc biệt là các sân Golf ở trung tâm thành phố.

Luật golf trong bunker cập nhật mới nhất

Khi bóng vô tình rơi vào bunker, việc lấy bóng ra vào không phải là điều dễ dàng cho dù đó là các golfer chuyên nghiệp. Ngoài ra, luật golf trong Bunker cũng được sửa đổi tạo ra những lỗi chơi chặt chẽ hơn.

Đối với luật sửa đổi năm 2022, điều khoản 12.2a và 12.2b, người chơi được phép dùng tay chạm hoặc gậy để chạm vào cát. Golfer được phép di chuyển các chướng ngại vật trong Bunker tuy nhiên không được phép chạm vào cát khi muốn kiểm tra và cũng không được đánh vào cát trong quá trình thực hiện cú đánh.

Luật golf trong bunker được sửa đổi để phù hợp hơn
Luật golf trong bunker được sửa đổi để phù hợp hơn

Golfer sẽ không bị phạt nếu cơ thể vô tình dính vào cát trong khi di chuyển các chướng ngại vật, khi không có bằng chứng chứng minh người chơi cố tình chạm vào cát để kiểm tra và chọn cú đánh phù hợp.

Tương tự như quy định trong luật cũ (năm 2019), golfer sẽ bị phạt một gậy trong trường hợp chọn đánh bóng từ vị trí trước đó hay đánh bóng không được mà chọn vị trí thả bóng chỉ cách khu vực cũ 2 gậy.

So với quy định của luật cũ luật mới cho rằng, golfer có thể chấp nhận bị phạt tới 2 gậy để được quyền thả bóng tại khu vực Bunker, miễn sao nó vẫn nằm trên đường mục tiêu và không gần cơ. Thay đổi này sẽ giúp người chơi tiết kiệm thời gian thay vì đánh bóng từ vị trí trước đó, do đó hạn chế số lần thoát bẫy thất bại.

Ý nghĩa của sự thay đổi luật golf trong Bunker

Điều chỉnh quy tắc này cho phép người chơi cảm thấy tự tin và thoải mái hơn khi các chướng ngại vật của bẫy ảnh hưởng đến các cú đánh của họ. Luật chơi golf bunker cũng đã được đưa ra, hạn chế những trường hợp nảy sinh bất đồng giữa những người chơi và nó cũng đã thực sự đem lại hiệu quả.

Luật golf bunker sửa đổi giúp các golfer cảm thấy tự tin hơn khi chơi trên sân
Luật golf bunker sửa đổi giúp các golfer cảm thấy tự tin hơn khi chơi trên sân

Người chơi có thêm kinh nghiệm khi đi qua bẫy cát mà không cản trở các chướng ngại vật trong bẫy.Tuy nhiên các Golfer vẫn chịu hình phạt khi trong quá trình di chuyển chướng ngại vật làm bóng dịch chuyển.

Trên đây là thông tin về luật golf trong Bunker mà chúng tôi đã tổng hợp. Hy vọng qua bài viết này các bạn có thể nắm chắc và hiểu rõ được luật golf mới trong bunker để có cách giải thoát bóng, đưa ra các hướng giải quyết thông minh, tạo nên những buổi chơi golf chuyên nghiệp và chất lượng nhất.

Showroom 0867 998 485

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Luật Golf Trên Green Mà Golfer Cần Nắm Rõ Khi Chơi Golf
Khu vực mà golfer sẽ tốn nhiều thời gian nhất trên sân cỏ đó chính là khu vực green. Để có thể chơi tốt khu…
Luật Đánh Team Trong Golf Theo Từng Thể Thức Chia Sẻ Từ HLV Top 1
Golf là một bộ môn thể thao quý tộc và vô cùng kén người chơi. Luật đánh team trong golf là một trong số nhiều…
[Chi Tiết Nhất] Luật Chơi Golf Cơ Bản Người Chơi Cần Biết
Không chỉ riêng bộ môn golf mà đối với bất kỳ môn thể thao nào thì người chơi cũng cần tuân thủ luật chơi của…