GolfWorld - Thế giới golf trong tầm tay

Nổi Bật Với Công Nghệ AI Hiện Đại Tạo Tính Năng, Callaway Ai Smoke Hứa Hẹn Là Dòng Gậy Golf Hot Nhất Năm 2024 Xem ngay
Hàng Ngàn Ưu Đãi Đến 40% Đón Mừng Đại lễ Sôi Động Tại Golfworld Xem ngay
Một Năm Sau Ra Mắt Taylormade Stealth – Golfworld Tung Deal Đậm Ưu Đãi Đến 40% Xem ngay
Buổi Đào Tạo Nâng Cao Cho Đội Ngũ Kỹ Thuật Tại Golfworld Xem ngay
Đón Xuân 2023, GolfWorld Tung Ưu Đãi Tới 40% Các Dòng Gậy Mỹ Xem ngay

Luật Đánh Team Trong Golf Theo Từng Thể Thức Chia Sẻ Từ HLV Top 1

Golf là một bộ môn thể thao quý tộc và vô cùng kén người chơi. Luật đánh team trong golf là một trong số nhiều luật chơi của bộ môn này. Hiện nay, trên thế giới, các tuyển thủ golf đã đặt ra rất nhiều luật đánh team, trong đó có 6 thể thức đã chính thức được công nhận và dùng trong hoạt động thi đấu. Đó là: Match Play, Stroke Play, Foursome, Four Ball, Stableford và Better. Với mong muốn để mỗi pha vụt gậy đạt được trọn điểm, các golfer cần hiểu rõ và nắm vững những luật đánh team trong golf.

Luật đánh team trong golf có mấy thể thức?

Theo các chuyên gia, golf có đến 6 thể thức thi đấu phổ biến nhất. Luật đánh team trong golf ở từng thể thức sẽ có những khác biệt riêng. Hầu hết, những thể thức thi đấu được công nhận là chính thức bao gồm: Match Play, Stroke Play, Foursome, Four Ball, Stableford và Better.

Có rất nhiều hình thức thi đấu team trong chơi golf

Với mỗi thể thức khác nhau sẽ quy định cách tính điểm khác nhau và luật đánh team trong golf cũng không giống nhau. Vì thế các golfer cần tìm hiểu và nắm rõ luật lệ của mỗi thể thức để có thể đưa ra những chiến thuật phù hợp, mang về cho mình những chiến thắng thật sự thuyết phục.

Hai hình thức thi đấu phổ biến nhất là Match Play và Stroke Play. Ngoài ra, Foursome và Four ball là hai hình thức thi đấu đồng đội nổi tiếng được áp dụng tại nhiều giải đấu hiện nay. Ngoài những thể thức kể trên, để cuộc chơi thêm phần hấp dẫn và kịch tính, các tuyển thủ luôn không ngừng sáng tạo thêm nhiều luật đánh team trong golf.

Match Play là hình thức thi đấu đối kháng dựa trên hố golf

Trong đó có một số thể thức thi đấu đồng đội khác mặc dù chưa được chính thức công nhận nhưng đã được khá nhiều người biết đến. Có thể kể đến như: như Scramble (bao gồm Texas Scramble, Ambrose) và Greensome.

Ngoài ra, còn có một số hình thức thi đấu khác: Flag Tournament, Skins, Patsome, String, Chapman. Hầu hết các tuyển thủ khi bắt đầu tham gia vào trò chơi quý tộc này đều luôn dành nhiều thời gian để nghiên cứu kỹ càng các quy tắc cũng như luật đánh team trong golf. Ở mỗi thể thức thi đấu khác nhau, người chơi sẽ có thể nắm được điểm yếu điểm mạnh của bản thân qua mỗi cú phát bóng. Qua đó, các tuyển thủ cũng đưa ra cho mình những chiến thuật phù hợp nhằm ẵm trọn điểm ở từng hố golf.

6 Thể thức đánh team trong golf phổ biến nhất

Có những giải đấu golf chỉ áp dụng duy nhất một hình thức thi đấu nhưng cũng có những giải được áp dụng nhiều hình thức khác nhau tại các vòng. Mỗi giải đấu sẽ được ban tổ chức chọn lựa một hình thức thi đấu khác nhau và quy định rõ ràng những luật đánh team trong golf tương ứng với thể thức đó. Dưới đây là 6 thể thức đánh team trong golf phổ biến nhất mà golfer không nên bỏ qua.

Match Play

Một trong những thể thức đấu golf phổ biến nhất hiện nay là Match Play, hay còn gọi là đấu đối kháng. Giải vô địch đối kháng VPG Tour 2018 và giải vô địch golf đối kháng quốc gia 2018 cũng lựa chọn thể thức thi đấu này cho các golf thủ tham gia tranh tài.

Luật đánh team trong golf Match Play – Thể thức thi đấu rất phổ biến tại các cuộc thi

Luật đánh team trong golf ở thể thức này cũng khá đơn giản. Mỗi hố golf được xem là một trận đấu trực tiếp. Ở thế thức này golfer có thể đơn đối kháng 1 đối 1 hoặc chơi theo đội. Lúc này hai golf thủ, hoặc hai đội sẽ cùng thi đấu mà bên nào có điểm số thấp hơn sẽ giành chiến thắng chung cuộc cho dù bất kỳ là hố golf nào đi chăng nữa.

Nếu đạt kết quả hòa nhau, hố golf sẽ là yếu tố quyết định chiếc cúp vàng sẽ thuộc về tay ai. Luật đánh team trong golf quy định đội chơi nào sở hữu tổng số hố golf chiến thắng nhiều hơn sẽ trở thành nhà vô địch chung cuộc.

Stroke Play

Stroke Play hay còn gọi là đấu gậy. Đây được xem là hình thức thi đấu đơn giản và cũng vô cùng phổ biến, được áp dụng rộng rãi ở nhiều giải đấu golf. Stroke Play thường được áp dụng trong các giải golf junior. Năm 2019, hệ thống Giải junior golf tour Hà Nội do Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao Hà Nội tổ chức cũng áp dụng hình thức thi đấu này.

Luật đánh Stroke Play được quy định dựa trên số hố golf và số gậy của các bên. Thông thường mỗi nhóm sẽ có từ 2 đến 3 thành viên thi đấu cùng nhau. Mỗi golf thủ hay một đội chơi bất kỳ sẽ thi đấu trong 18 lỗ golf. Sau khi kết thúc trận đấu, trọng tài sẽ đếm tổng số gậy mà mỗi golfer hoặc mỗi đội đã thực hiện để cho bóng vào số lỗ này.

Điểm số được tính bằng tổng điểm mà mỗi golf thủ chơi được ở mỗi hố tại một vòng hoặc trong cả giải đấu. Bên nào có số điểm đạt thấp hơn sẽ là bên chiến thắng.

Tại các giải chuyên nghiệp, nếu tỉ số hòa ở vị trí dẫn đầu sau tất cả các hố chơi thì tất cả các tay golf đạt tổng điểm bằng nhau sẽ thi đấu một trận playoff để tìm ra chủ nhân cho chiếc cúp vàng.

Foursome

Đến với thể thức Foursome, luật đánh team trong golf đặt ra nhiều quy định hơn. Đặc biệt là Foursome có thể được kết hợp cùng với Match Play hoặc Stroke Play đều rất thú vị.

Các Golfer vui vẻ sau khi kết thúc một lỗ golf trong trận đấu foursome

Với cách thi đấu này, hai thành viên trong cùng đội sẽ chơi với nhau và luân phiên đánh bóng. Cụ thể là một người sẽ tee off trên lỗ lẻ, người còn lại sẽ thực hiện trên các lỗ chẵn. Không quan trọng người trước đó đã đánh bóng vào hố là ai. Các cú đánh cứ luân phiên được thực hiện cho tới khi đưa được bóng vào lỗ. Đối với những cú đánh phạt sẽ không làm ảnh hưởng tới thứ tự đánh.

Một vài biến thể khác của Foursome là Greensome, Foursome hỗn hợp, Canadian Foursome. Theo đó hai đội chia theo hình thức từng đội nam và nữ để luân phiên đánh bóng. Trong Canadian Foursome, mỗi golfer đánh bóng của riêng mình từ vị trí tee phát bóng, sau đó cả đội sẽ cùng quyết định chọn quả bóng nào có vị trí tốt nhất để tiếp tục trận đấu, những quả còn lại sẽ được hủy.

Fourball

Một trong những thể thức thi đấu được khá nhiều golfer yêu thích và lựa chọn áp dụng đó chính là Fourball. Đến với hình thức đấu golf này, tinh thần đồng đội là yếu tố quan trọng nhất quyết định chiến thắng.

Tìm hiểu về luật đánh team trong golf hình thức thi đấu Four Ball

Luật đánh team trong golf Fourball chủ yếu sẽ thi theo hình thức đội nhóm. Cũng tương tự Foursome nhưng trong Fourball, mỗi golfer sẽ đánh bóng của riêng mình. Theo đó, các golfer sẽ tự đánh bóng từ đầu đến khi bóng vào lỗ trong suốt quá trình thi đấu. Hiện nay đa số các trận đấu đều sẽ kết hợp cả Match Play hoặc Stroke Play với thể thức thi đấu Fourball.

Khi kết hợp Fourball cùng Match Play, theo luật đánh team trong golf thì mỗi khi kết thúc một lỗ golf, người chơi nào có điểm số thấp nhất đội sẽ là người chiến thắng tại hố đó và ghi thêm cho đội mình 1 điểm. Khi hoàn thành xong một vòng đấu, đội chơi nào có số điểm cao nhất sẽ là đội giành về chiến thắng chung cuộc.

Ngược lại, khi Fourball được kết hợp với Stroke Play, điểm số của đội tại mỗi hố golf chính là điểm số thấp nhất của thành viên bất kỳ trong đội. Sau khi vòng đấu kết thúc, đội chơi nào có tổng điểm số thấp nhất chính là đội giành chiến thắng chung cuộc.

Do vậy, với mỗi hình thức thi đấu, các golfer cần chú ý nắm rõ luật đánh team trong golf cũng như cách thức tính điểm để khi chơi golf theo team, người chơi có thể đưa ra những chiến thuật phù hợp để qua đó cải thiện điểm số cho đội mình.

Stableford

Stableford là thể thức thi đấu mà người chơi có thể lựa chọn thi đấu với hình thức cá nhân hoặc theo nhóm. Luật đánh team trong golf đối với Stableford cũng tương tự như thể thức Stroke Play.
Điểm thi đấu của cá nhân hoặc nhóm đấu sẽ được tính theo từng hố golf với hệ thống thuật ngữ golf tính điểm như sau:

  • Double Bogey: dưới 1 over tương đương 0 điểm.
  • Bogey: đạt được dược 1 over tương đương 1 điểm.
  • Chuẩn Par: tương đương 2 điểm.
  • Birdie: đạt được 1 Under par tương đương 3 điểm.
  • Eagle: đạt được 2 Under par tương đương 4 điểm.
  • Double Eagle: đạt được 3 Under par tương đương 5 điểm.

Sau khi hoàn thành 18 hố golf, cá nhân hoặc đội nhóm nào đạt được tổng điểm cao hơn sẽ giành chiến thắng cuối cùng.

Better

Đến với thể thức đấu golf cuối cùng Better, nhiều golfer vẫn gọi bằng tên gọi khác là Best Ball. Thể thức này quy định luật đánh team trong golf có phần tương tự với thể thức Fourball. Better cho phép thi đấu từ 2-4 thành viên trong cùng một đội. Cụ thể là mỗi thành viên sẽ đánh bóng của mình trong suốt quá trình thi đấu. Sau khi kết thúc một hố, golf thủ nào có điểm thấp nhất trong đội chính là điểm của đội đó.

Team 4 người trong trận Best ball

Có thể thấy, để sẵn sàng nhập cuộc, các golfer nên nắm chắc kiến thức về luật đánh team trong golf cùng với đó là những thể thức thi đấu phổ biến. Điều này giúp golf thủ dễ dàng xử lý những tình huống phát sinh trên sân và luôn ở thế chủ động trong các trận đấu. Luật đánh team trong golf không chỉ mang đến sự công bằng trong mỗi trận đấu mà còn giúp các golfer chuẩn bị những chiến thuật phù hợp để thu về cho mình những chiến thắng thuyết phục. Golfer đừng quên lưu lại những thông tin bổ ích này để sở hữu những trận bóng hấp dẫn.

Showroom 0867 998 485

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

[Chi Tiết Nhất] Luật Chơi Golf Cơ Bản Người Chơi Cần Biết
Không chỉ riêng bộ môn golf mà đối với bất kỳ môn thể thao nào thì người chơi cũng cần tuân thủ luật chơi của…
Luật Golf Trên Green Mà Golfer Cần Nắm Rõ Khi Chơi Golf
Khu vực mà golfer sẽ tốn nhiều thời gian nhất trên sân cỏ đó chính là khu vực green. Để có thể chơi tốt khu…
Luật Golf Trong Bunker Chuẩn Nhất Được Chia Sẻ Từ Chuyên Gia
Bunker là thuật ngữ được sử dụng cho các chướng ngại vật trong sân golf. Thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ luật chơi…