GolfWorld - Thế giới golf trong tầm tay

Nổi Bật Với Công Nghệ AI Hiện Đại Tạo Tính Năng, Callaway Ai Smoke Hứa Hẹn Là Dòng Gậy Golf Hot Nhất Năm 2024 Xem ngay
Hàng Ngàn Ưu Đãi Đến 40% Đón Mừng Đại lễ Sôi Động Tại Golfworld Xem ngay
Một Năm Sau Ra Mắt Taylormade Stealth – Golfworld Tung Deal Đậm Ưu Đãi Đến 40% Xem ngay
Buổi Đào Tạo Nâng Cao Cho Đội Ngũ Kỹ Thuật Tại Golfworld Xem ngay
Đón Xuân 2023, GolfWorld Tung Ưu Đãi Tới 40% Các Dòng Gậy Mỹ Xem ngay

Luật Golf Trên Green Mà Golfer Cần Nắm Rõ Khi Chơi Golf

Khu vực mà golfer sẽ tốn nhiều thời gian nhất trên sân cỏ đó chính là khu vực green. Để có thể chơi tốt khu vực này, người chơi cần nắm rõ các luật golf trên green. Bài viết dưới đây, GolfWorld sẽ giới thiệu đến bạn 8 luật golf trên green mà golfer nào cũng phải biết.

Luật golf trên green mới mà golfer không nên bỏ lỡ

Bắt đầu từ ngày 1/1/2021, R&A và USGA chính thức áp dụng những thay đổi tại luật golf quốc tế. Bởi vì, luật chơi chính là nền móng đầu tiên trong bộ môn thể thao này. Do đó, nếu người chơi không nắm bắt kịp các điều luật thì vô tình nó trở thành một điểm yếu. Nếu bạn không nắm luật thì bạn sẽ tự đẩy mình tuột khỏi những cơ hội trong quá trình thi đấu.

Những điểm mới về luật golf trên green

Green chính là khu vực mục tiêu ở mỗi trận đánh, cũng là nơi mà golfer dành được nhiều thời gian. Do đó, bạn cần phải chú ý các điều luật và nắm rõ sự thay đổi tại mỗi hạng mục. Nhờ đó, mà golfer cũng thực hiện được những chiến lược chơi và giành được ưu thế trong trận đấu.

Để giúp người chơi hiểu rõ hơn về luật golf trên green và có cuộc chơi tốt hơn trên sân thì dưới đây là 8 luật golf mà dù golfer chuyên nghiệp hay người mới chơi đều phải nằm lòng.

Bóng rơi sai vị trí vùng green

Nếu luật trước đây sẽ cho phép golfer được đứng trên vùng green sai và có cơ hội tiếp tục thực hiện cú đánh. Thế nhưng, theo luật hiện hành, bởi vì sẽ có những sai lệch khi thực hiện cú đánh, nên nếu bóng rơi sai vùng green theo quy định, thì golfer không được thực hiện đánh bóng tại điểm đó, nhưng phải xác định chuẩn xác điểm giải thoát, sau đó thả bóng tự do để đảm bảo không còn đứng trên vùng green sai.

Không có bất cứ hình thức xử phạt nào khi bóng di chuyển trên green

Ngoại trừ những trường hợp đặc biệt, golfer sẽ bị phạt nếu di chuyển trên green. Thế nhưng, toàn bộ thay đổi luật golf trên green 2021 đã phần nào nới lỏng những điểm chưa hợp lý, giúp tạo nên khung thông thoáng hơn. Nhờ đó, golfer sẽ không bị phạt gậy khi vô tình di chuyển trên green ở mọi trường hợp.

Bóng di chuyển trên green ngay sau khi được đánh dấu vị trí và đặt lại – đặt tại vị trí cũ

Nếu trước đây bóng di chuyển trên green vô tình tự di chuyển hay di chuyển dưới các tác động hoàn toàn không chủ ý ngay sau khi được đánh dấu, nhấc lên cũng như đặt trở lại thì bắt buộc golfer phải hoàn thành cú bóng tiếp theo tại vị trí mới.

Luật golf trên green mới

Được quyền sửa chữa những hư hỏng trên green

Người chơi được phép sửa chữa những hư hỏng trên vùng green chính là một trong những giải pháp thiết thực nhất để hạn chế những đánh đố không cần thiết. Nếu như trước đây còn nhiều hạn chế, thì hiện nay golfer được sửa chữa toàn bộ các khu vực địa hình tổn hại trên green.

Cho phép đánh vào trúng gậy cờ hiệu – Golfer được quyền phát bóng khi cờ nằm trong hố

Khi áp dụng theo luật golf trước khi thay đổi vào năm 2021, nếu bóng chạm vào cờ hiệu nếu cờ hiệu vẫn được cắm ở lỗ thì golfer sẽ nhận phạt gậy. Điều này có nghĩa là golfer thực hiện đánh bóng, cờ hiệu cũng phải dời đi.

Tuy nhiên, theo cập nhật năm 2021 thì golfer không cần phải di dời cờ hiệu như trước đây. Theo đó, việc đánh bóng vào lỗ trúng cờ hiệu cũng không phải là nguyên nhân khiến họ bị phạt.

Golfer được tính điểm ngay ở thời điểm bóng chỉ có một phần vào lỗ

Theo luật golf trên green trước đây thì golfer phải dời cờ hiệu để đưa bóng hoàn toàn vào lỗ. Tuy nhiên, tương ứng với sự thay đổi tại luật mới thì vẫn cho phép cờ hiệu vẫn ở trong hố đã cho phép bóng rơi một phần vào miệng hố. Có nghĩa là bóng bị kẹt giữa cờ và miệng lỗ, trong đó một phần của quả bóng sẽ thấp hơn bề mặt green.

Golfer có thể chạm vào các điểm thuộc đường putt

Đường đẩy bóng có nghĩa là đường thẳng được giới hạn tại vị trí trái bóng cũng như lỗ golf mục tiêu. Theo đó, luật golf trên green hiện hành sẽ bỏ qua lỗi nếu golfer vô tình chạm phải vị trí này.

Có thể chạm vào các điểm thuộc đường putt

Chạm vào đường line trên vùng cỏ green

Bên cạnh đường putt, golfer còn bị phạt nếu chạm vào đường line ở vùng cỏ green. Thế nhưng, quy định cấm cải thiện đường line ở vùng gạt vẫn tiếp tục được áp dụng như trước.

Các golfer không được chạm vào đường line trên green
Các golfer không được chạm vào đường line trên green

Trong đó, vùng green cũng là vùng nhiều chướng ngại vật khó khăn nhất ở bộ môn này, kể cả đối với golfer chuyên nghiệp. Do đó, người chơi cần phải lưu ý cũng như liên tục cập nhật kịp thời để nắm chính xác các điều luật, không bị nhận phạt một cách đáng tiếc.

Một số thuật ngữ cơ bản golfer cần nắm khi chơi golf trên green

Ngoài nắm vững 8 luật golf trên green, người chơi cũng phải nằm lòng các thuật ngữ golf có liên quan đến khu vực green. Bởi, tùy thuộc vào từng khu vực chơi và điều kiện trên sân mà sẽ có cách sử dụng khác nhau. Dưới đây là một số thuật ngữ cơ bản nhất giúp người chơi càng nắm rõ hơn luật chơi trên green.

  • Putting Green (Khu lỗ golf): Đây chính là toàn bộ khu vực địa hình xung quanh lỗ golf và được thiết kế chuyên biệt để những người chơi thực hiện động tác gạt bóng – putting. Khu vực này thường có phần cỏ ngắn nhưng mịn.
  • Line of putt (Đường đẩy bóng): Đây được xem là hướng bóng chiến thuật của người chơi sau khi thực hiện cú đánh trên putting green.
  • Caddie (Người nhặt bóng): Đây là người sẽ hỗ trợ cho cầu thủ sẽ thực hiện đúng quy định của luật golf (trong đó bao gồm tất cả những việc như cầm gậy golf, mang vác, tư vấn hay hỗ trợ golfer xuyên suốt cuộc chơi).
  • FlagStick (Gậy cờ hiệu): Đây là cọc báo hiệu thẳng được cắm ở giữa lỗ golf để ra dấu cho người chơi vị trí của mục tiêu, từ đó giúp golfer xác định dễ dàng khoảng cách hơn. Thông thường, sẽ sử dụng một lá cờ gắn trên cọc cao.Gậy cờ hiệu này có thể di chuyển hoặc không có bất kỳ vật cản chắn ngang nào và đôi khi được gắn cùng với một vật thể khác.
Một số thuật ngữ thường hay sử dụng trên green
  • Tee (Đế kê bóng): Đây là thiết bị chuyên dụng được thiết kế để nâng bóng cao hơn so với mặt đất, giúp người chơi phát bóng dễ dàng hơn trong các tình huống.
  • Tee ground (Khu phát bóng): Là nơi bắt đầu khi thực hiện cú phát bóng sao cho di chuyển đến lỗ golf mục tiêu. Còn được gọi là Tee box.
  • Hole (lỗ golf): Đây là mục tiêu mà người chơi cần đánh bóng vào. Theo đó, các lỗ golf cần tuân thủ nghiêm ngặt theo đúng quy chuẩn thiết kế đã được quy định trong luật. Trường hợp, người chơi đánh bóng vào lỗ golf tức là đã hoàn thành lỗ golf đó.
  • Stroke (Cú đánh): Đây là thuật ngữ chỉ việc tổng hợp tất cả các động tác cũng như chuyển động của cơ thể để tiến hành truyền lực từ gậy golf đến bóng của golfer. Từ đó, giúp người chơi thực hiện chuẩn xác hơn động tác đánh trúng bóng và làm bóng di chuyển theo hướng mục tiêu.
  • Penalty stroke (cú phạt): Đây là thuật ngữ dùng để chỉ hình phạt mà người chơi phải chịu khi vi phạm luật. Thời điểm này, tương ứng với một cú đánh sẽ được cộng thêm vào thành tích cuối cùng.

Lý do thay đổi Luật golf trên Green

Theo luật golf được áp dụng từ 1/2/2019, người chơi sẽ không bị phạt bóng trong quá trình di chuyển và dấu mark trên putting green. Bởi vì, hình dạng cũng như độ dốc tại putting green phần lớn để làm tăng khả năng di chuyển của bóng. Do đó, rất khó biết được nguyên nhân bóng di chuyển là do đâu. Hầu hết, bóng thường được di chuyển trước khi golfer thực hiện cú đánh. Chính điều này sẽ dẫn đến thiếu công bằng nếu người chơi bị phạt.

Luật 11.2 quy định đối với những trường hợp bóng đổi hướng sẽ không bị phạt và được chơi tại vị trí bóng nằm khi rơi xuống. Vì sẽ có rất nhiều chướng ngại vật trên sân như người, vật, thú nên không tránh khỏi những trường hợp làm bóng thay đổi hướng và khiến người chơi phải chấp nhận hậu quả.

Qua bài viết trên đây có thể thấy, luật golf trên green khá phức tạp nếu người chơi không dành thời gian tìm hiểu. Khi nắm rõ luật golf trên green, người chơi sẽ biết được sự công bằng, minh bạch trong mỗi trận thi đấu, dù bạn là người mới chơi hay golfer chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, việc nắm rõ luật cũng giúp người chơi tránh được những trường hợp bị xử phạt trong trận đấu. Hy vọng rằng, với những thông tin cùng với kỹ thuật chơi golf của mình thì golfer có thể hoàn toàn tự tin để thể hiện bản thân trước đối tác hay đối thủ.

Showroom 0867 998 485

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Luật Đánh Team Trong Golf Theo Từng Thể Thức Chia Sẻ Từ HLV Top 1
Golf là một bộ môn thể thao quý tộc và vô cùng kén người chơi. Luật đánh team trong golf là một trong số nhiều…
[Chi Tiết Nhất] Luật Chơi Golf Cơ Bản Người Chơi Cần Biết
Không chỉ riêng bộ môn golf mà đối với bất kỳ môn thể thao nào thì người chơi cũng cần tuân thủ luật chơi của…
Luật Golf Trong Bunker Chuẩn Nhất Được Chia Sẻ Từ Chuyên Gia
Bunker là thuật ngữ được sử dụng cho các chướng ngại vật trong sân golf. Thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ luật chơi…