GolfWorld - Thế giới golf trong tầm tay

Nổi Bật Với Công Nghệ AI Hiện Đại Tạo Tính Năng, Callaway Ai Smoke Hứa Hẹn Là Dòng Gậy Golf Hot Nhất Năm 2024 Xem ngay
Hàng Ngàn Ưu Đãi Đến 40% Đón Mừng Đại lễ Sôi Động Tại Golfworld Xem ngay
Một Năm Sau Ra Mắt Taylormade Stealth – Golfworld Tung Deal Đậm Ưu Đãi Đến 40% Xem ngay
Buổi Đào Tạo Nâng Cao Cho Đội Ngũ Kỹ Thuật Tại Golfworld Xem ngay
Đón Xuân 2023, GolfWorld Tung Ưu Đãi Tới 40% Các Dòng Gậy Mỹ Xem ngay

Cách Tính Điểm Golf Chính Xác Mà Golfer Không Nên Bỏ Qua

Tương tự như những bộ môn thể thao khác, điểm số chính là yếu tố mà người chơi golf quan tâm hàng đầu để bất phân thắng bại. Do đó, trước khi bắt đầu các trận thi đấu, người chơi ngoài việc nắm vững các kỹ thuật đánh golf hiệu quả thì cần tìm hiểu kỹ lưỡng cách tính điểm golf để có thể tính toán được chiến lược thi đấu, cũng như định hướng cho bản thân một lối chơi để giành chiến thắng.

Tại sao cần nắm vững cách tính điểm golf?

Đối với những ai mới tập tành chơi golf thì bộ môn thể thao xanh này thường khiến họ “đau đầu” vì cách tính điểm. Thế nhưng, đối với những người chơi lâu năm thì cách tính điểm golf lại là điều khiến họ cảm thấy thú vị.

Điểm số trong golf nhằm để so tài thi đấu, chính vì thế cách tính điểm golf chính xác sẽ tạo ra sự công bằng và giúp phân định thắng thua giữa người chơi với nhau. Ban đầu khi mới chơi golf, người chơi sẽ cảm thấy khó trong cách tính điểm. Tuy nhiên chỉ cần bạn dành thời gian tìm hiểu, chắc chắn sẽ nằm lòng cách tính.

Golf thủ nên nắm rõ cách tính điểm số để tạo ra những màn bứt phá, rượt đuổi khi cần thiết.

Lý do mà người chơi golf cần nên nắm vững cách tính điểm, đó là vì điểm số chính là kết quả cuối cùng sau khi thi đấu. Nếu hình ảnh bạn chơi bóng đẹp trên sân hay lối cư xử chuẩn mực văn hóa của bạn đọng lại trong lòng người hâm mộ, thì điểm số chính là quyết định cuối cùng để chọn ra người chiến thắng. Vì nếu người chơi nắm rõ cách tính điểm sẽ giúp họ biết điểm số và vị trí xếp hạng của mình, từ đó mà biết cách điều chỉnh chiến lược đánh để tạo ra bước đột phá, rượt đuổi đối thủ để về đích.

Cách tính điểm chơi golf

Để tìm hiểu về cách tính điểm golf thì người chơi cần thiết phải nắm vững các thuật ngữ dưới đây:

  • Gậy chuẩn: Được xem là tổng số gậy để golfer đưa bóng vào lỗ. Theo đó, con số này được tính theo từ lần phát bóng cho đến cây gậy sau cùng khi bóng vào lỗ.
  • Mulligan: Đây là thuật ngữ dùng để chỉ những cú đánh bị hỏng, tuy nhiên bạn cùng chơi vẫn cho phép bạn thực hiện lại.
  • Handicap: Đây được hiểu là số lỗi mà golfer gặp phải tại trận golf 18 hố. Đa số handicap sẽ được tính bằng thành tích bình quân số gậy đánh vượt so với chuẩn tại các trận đấu gần nhất hay được tính theo ngày.
Điểm tiêu chuẩn trong golf được gọi bằng cái tên par là 72 đối với 18 lỗ golf

Có thể thấy, điểm tiêu chuẩn trong bộ môn golf hay được gọi bằng cái tên Par là 72 tương ứng với sân golf 18 lỗ. Người chơi cũng có thể hiểu bạn sẽ có 72 cây gậy tiêu chuẩn để hoàn thành đánh 18 hố golf. Thế nhưng, điều này lại không đơn giản đến thế, do đó người chơi golf giỏi nhất chính là người mất ít số gậy hơn để thực hiện vòng đánh của mình.

Đa số, một sân golf được thiết kế tương ứng với số gậy tiêu chuẩn sẽ rơi vào khoảng số 70 hay 71. Tuy nhiên, không phải điều này sẽ đồng nghĩa với việc độ khó của sân sẽ cao hay thấp hơn mà sân golf sở hữu thiết kế độc đáo. Đó cũng chính là lý do mà golfer cần phải lưu ý điểm này khi thi đấu tại các sân golf khác nhau.

Tương ứng với một sân golf 18 lỗ chuẩn và 72 gậy sẽ gồm có 4 hố 3 gậy tiêu chuẩn, 4 hố 5 gậy và 10 hố 4 gậy. Do đó, nên cách tính điểm net trong golf cũng sẽ thay đổi một cách linh hoạt phù thuộc vào thiết kế của từng sân.

Một số thuật ngữ khi tính điểm golf

Trước tiên, golf thủ cần nắm được một số thuật ngữ quan trọng trong tính điểm golf. Cụ thể, phải kể đến những thuật ngữ phổ biến dưới đây:

  • Birdie: Nghĩa là “chim”, thuật ngữ này bắt nguồn từ tiếng Mỹ ở thế kỷ XIX. Ở thời kỳ đó, từ này dùng để mô tả vật gì đó rất tốt đẹp. Khi chơi golf, birdie là khi người chơi đánh dưới chuẩn 1 gậy. Vào năm 1910 thuật ngữ này đã được sử dụng trên khắp thế giới và đến thời điểm hiện tại vẫn còn được áp dụng.

  • Eagle: Nghĩa là “đại bàng”, từ này cũng được xuất phát từ cách gọi của Birdie. Người chơi có thể hiểu đơn giản đây chính là thành tích đạt được của golfer do cảm giác thăng hoa.
  • Mulligan: Đây là thuật ngữ được sử dụng để chỉ trường hợp khi người chơi đánh bóng không may bị hỏng nhưng đối thủ vẫn đồng ý cho bạn đánh lại.
  • Handicap: Đây chính là kết quả bình quân số gậy đã đánh vượt chuẩn tại các trận đấu gần nhất hay Handicap ngày.Trong đó, World Handicap System được biết đến là hệ thống Handicap toàn cầu và được chính thức sử dụng vào đầu năm 2020. Nhờ thế mà các golfer sẽ có cơ hội được tiếp cận hệ thống handicap trực quan hơn hẳn vì nó đã được áp dụng rộng khắp các nước trên thế giới, thay vì trước đây thì vẫn sử dụng eHandicap hay Vhandicap như trước đây.
  • Par: Par còn được gọi là điểm tiêu chuẩn. Mỗi điểm chuẩn trong vòng golf 18 lỗ sẽ là 72. Có nghĩa là người chơi sẽ có số gậy tiêu chuẩn 72 để hoàn tất vòng golf. Trong đó thì gồm có 4 hố 5 gậy tiêu chuẩn, 4 hố 3 gậy tiêu chuẩn và 10 hố 4 gậy tiêu chuẩn. Tuy nhiên, cũng tùy vào từng loại sân mà sự sắp xếp này sẽ có sự thay đổi linh hoạt.

Cách tính điểm net trong chơi golf chuẩn nhất

Để tính được điểm net, bên cạnh những thuật ngữ cơ bản, người chơi cần nắm vững quy chuẩn điểm như dưới đây:

  • Nếu Double Bogey hay nhiều hơn sẽ tính là điểm 0.
  • Nếu Bogey sẽ được tính là 1 điểm.
  • Nếu Par hay thấp hơn thì được tính là 2 điểm.

Với kết quả đạt được như trên, tổng điểm mà golfer đạt được sẽ được dựa vào quy chuẩn điểm trên. Tiếp đến, lấy 36 trừ đi số điểm quy chuẩn thì sẽ tính ra được điểm Handicap. Sau đó, lấy tổng số gậy mà người chơi đánh vào hôm đó để trừ đi Handicap ngày thì sẽ ra cách tính điểm net trong golf.

Ví dụ: Golfer đánh 70 gậy và có 5 par, 7 bogey, 2 Double bogey thì tương ứng cách tính điểm sẽ như sau:

  • Bước 1: Tính tổng điểm: 5 Par*2 + 7 Bogey*1 + 2 Double *0 = 17.
  • Bước 2: Nếu tính điểm Handicap ngày: 36-17=19.
  • Bước 3: Tính điểm Net: 70-19=51.

Để hiểu rõ hơn về từng điểm cụ thể trong cách tính điểm golf thì người chơi cần nắm vững các thuật ngữ điểm dưới đây.

  • Điểm Bogey: Người chơi đánh nhiều hơn 1 gậy chuẩn.
  • Điểm Double boge: Thực hiện đánh nhiều hơn 2 gậy chuẩn.
  • Điểm Triple bogey: Người chơi đánh nhiều hơn 3 gậy chuẩn.
  • Điểm Double par: Người chơi đánh nhiều hơn 4 gậy chuẩn.

  • Điểm Par: Thực hiện đánh sao cho đúng gậy tiêu chuẩn.
  • Ostrich: Người chơi đánh ít hơn khoảng 5 gậy so với Par.
  • Điểm Double Eagle: Sẽ đánh ít hơn khoảng 3 gậy chuẩn.
  • Điểm Eagle: Người chơi sẽ đánh ít hơn 2 gậy chuẩn.
  • Điểm Birdie: Sẽ đánh ít hơn 1 gậy chuẩn.
  • Hole In One: Thực hiện cú đánh 1 gậy vào lỗ.

Ngoài ra, mỗi người chơi đều sẽ có điểm Handicap, đây chính là điểm chênh lệch của golfer sẽ được so với điểm chuẩn là 72 trong khoảng 10 vòng chơi. Hầu hết các golfer chuyên nghiệp sẽ có Handicaps 0-3. Nếu trường hợp bạn có Handicap nhỏ hơn 10 thì có nghĩa là điểm các vòng đánh sẽ giao động khoảng 82 gậy và điều này thể hiện bạn là người chơi khá giỏi.

Cuối cùng, khi kết thúc trận thi đấu, tổng số điểm của golfer sẽ được tính dựa trên cách tính điểm trên. Sau đó sẽ lấy điểm thưởng để tính theo handicap system 36, thực hiện trừ điểm này để ra điểm Handicap ngày và lấy tổng gậy bạn đã đánh được hôm đó để trừ đi Handicap ngày để tính ra net score.

Những golf thủ có điểm Net ấn tượng

Mặc dù để ghi được điểm Net không phải là điều dễ dàng, tuy nhiên vẫn có những golf thủ khiến nhiều người hâm mộ được “mở mang tầm mắt” khi ghi được những điểm Net ấn tượng. Trong đó, phải kể tên đến các golfer dưới đây:

Golfer Alexander Hughes

Vào ngày 27/08/2020, tay golf chuyên nghiệp Alexander Hughes đã đánh được 55 gậy, đạt mốc kỷ lục 18 hố trong danh sách kỷ lục Guinness. Trước đó, trong làng golf thế giới cũng từng chứng kiến một bảng điểm 55 gậy đó là golfer Australia Rhein Gibson vào năm 2012.

Golfer Thongchai Jaidee

Ở giải thi đấu Carlberg Masters Vietnam vào năm 2004, golf thủ Thongchai Jaidee đã đánh được 64 gậy (-8) tại vòng đấu 2. Tuy kết quả chung cuộc thì tay golf này giành được chiến thắng cao nhất nhưng đến nay điểm số của anh vẫn là kỷ lục tại sân golf Chí Linh.

Golfer Phương Toàn

Vào ngày 23/08/2017, người hâm mộ đã được chứng kiến một kỷ lục tại đấu trường quốc tế. Cụ thể, ở ngày thi đấu lần 2 ở SEA Games 29, VĐV trẻ Nguyễn Phương Toàn đã giành được tổng số gậy là 68 gậy (-3). Nhờ thành tích này đã giúp golfer trở thành VĐV đầu tiên tại Việt Nam đạt được điểm số kỷ lục khi tham dự những lần SEA Games và các giải thi đấu quốc tế khác.

Hy vọng với cách tính điểm golf được đề cập cụ thể trong bài viết này đã giúp người chơi nắm được cách tính điểm để biết cách điều chỉnh chiến lược thi đấu mang lại kết quả tốt nhất trong các vòng đấu. Nắm vững cách tính điểm sẽ giúp người chơi tạo ra được cú đột phá về điểm số so với đối thủ và giành chiến thắng sau cùng.

Showroom 0867 998 485

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tee off là một khái niệm được sử dụng rất phổ biến trong golf Tee Off Là Gì? Phân Biệt Tee Off Và Tee Time Trong Golf
Tee off là gì? Tại sao mỗi khi lên sân, rất nhiều golfer lại quan tâm là tee off và tee time. Các golfer mới…
Đặt trước sân golf giúp golfer chủ động về thời gian và chi phí khi ra sân Cách Đặt Sân Golf Đơn Giản, Nhanh Chóng, Nhiều Ưu Đãi Cho Golfer
Golf là môn thể thao quý tộc, được yêu thích trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, số lượng người gia nhập bộ môn thể…
Các loại gậy golf không thể thiếu mà golfer cần phải biết Các Loại Gậy Golf Không Thể Thiếu Mà Golfer Nên Lưu Ý
Việc lựa chọn các loại gậy golf là vô cùng quan trọng bởi điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thành tích của golfer.…
Cầm gậy golf là kỹ thuật đầu tiên giúp người chơi thực hiện cú swing chuẩn xác Top Những Dụng Cụ Tập Golf Tại Nhà Mà Các Golfer Cần Phải Có
Bên cạnh việc lên sân tập luyện thì tập golf tại nhà cũng nhà phương pháp được nhiều golfer lựa chọn không có thời gian…
Tất tần tật những thông tin về Shaft golf mà bạn không nên bỏ qua Tất Tần Tật Những Thông Tin Về Shaft Golf Mà Bạn Không Nên Bỏ Qua
Shaft golf là gì? Cách phân biệt shaft golf như thế nào? Đây chắc hẳn đang là thắc mắc của rất nhiều golfer mới. Theo…
Những lưu ý khi chọn quà golf Ngày Doanh Nhân Việt Nam
Bộ môn golf từ lâu đã được biết đến là một bộ môn quý tộc đòi hỏi những quy tắc vô cùng kỹ càng. Từ…
Cách Tăng Tốc Độ Đầu Gậy Golf Cực Đơn Giản Mà Golfer Nên Biết
Tốc độ đầu gậy golf (club-head speed) là một trong những yếu tố đóng vai trò rất quan trọng để quyết định người chơi sẽ…
Sân golf có bao nhiêu lỗ là thắc mắc của rất nhiều newbie Sân Golf Có Bao Nhiêu Lỗ Và Tiêu Chuẩn Thiết Kế Theo Luật Quốc Tế
Sân golf có bao nhiêu lỗ là thắc mắc chung của rất nhiều newbie mới gia nhập bộ môn thể thao này. Thực tế, số…