GolfWorld - Thế giới golf trong tầm tay

Nổi Bật Với Công Nghệ AI Hiện Đại Tạo Tính Năng, Callaway Ai Smoke Hứa Hẹn Là Dòng Gậy Golf Hot Nhất Năm 2024 Xem ngay
Hàng Ngàn Ưu Đãi Đến 40% Đón Mừng Đại lễ Sôi Động Tại Golfworld Xem ngay
Một Năm Sau Ra Mắt Taylormade Stealth – Golfworld Tung Deal Đậm Ưu Đãi Đến 40% Xem ngay
Buổi Đào Tạo Nâng Cao Cho Đội Ngũ Kỹ Thuật Tại Golfworld Xem ngay
Đón Xuân 2023, GolfWorld Tung Ưu Đãi Tới 40% Các Dòng Gậy Mỹ Xem ngay

Tất Tần Tật Những Thông Tin Về Shaft Golf Mà Bạn Không Nên Bỏ Qua

Shaft golf là gì? Cách phân biệt shaft golf như thế nào? Đây chắc hẳn đang là thắc mắc của rất nhiều golfer mới. Theo các chuyên gia, shaft golf là một trong những thuật ngữ quan trọng mà golf thủ nào cũng cần nắm vững. Hiểu được điều đó, bài viết dưới đây, GolfWorld sẽ giúp bạn đi tìm lời giải đáp cho những câu hỏi này. 

Shaft golf là gì? Lịch sử ra đời của shaft golf

Trước tiên, hãy cùng tìm hiểu shaft là gì? Theo từ điển Tiếng Anh Shaft là cán, tay cầm,… Hiểu đơn giản, trong golf, shaft golf là phần cán của gậy. Đây là phần nối giữa gậy với tay cầm gậy golf. 

Shaft gậy golf có vai trò khá quan trọng với người chơi. Nó mang đến tác động lực vừa đủ cho những cú đánh hiệu quả. Nếu golfer có thể kiểm soát gậy tốt, cầm gậy đúng cách thì việc tạo nên những đường bóng bay xa và chính xác hơn là vô cùng dễ dàng.

Shaft golf là tay cầm của gậy golf
Shaft golf là tay cầm của gậy golf

Theo những ghi chép về golf thì cây gậy golf đầu tiên được ra đời vào năm 1935. Khi đó, gậy golf được làm bằng Hickory – loại gỗ chủ yếu sử dụng trong việc sản xuất trục. Chất liệu này có khả năng chịu lực tốt cùng độ đàn hồi tương đối cao. Tuy nhiên, gỗ Hickory lại khiến nhiều người chơi không làm chủ được gậy cùng độ bền không cao. 

Cho đến nửa thế kỷ XX, gậy golf mới được chuyển sang chất liệu thép. Tuy rằng thép nặng hơn so với gỗ Hickory nhưng thép lại cho hiệu suất tốt hơn cùng độ bền cao. 

Theo đó, năm 1970, lần đầu tiên shaft Graphite xuất hiện tại thị trường PGA Merchandise Show. Loại shaft này đã được phát minh từ năm 1969 bởi Frank Thomas nhưng mãi đến năm 1990 mới được sử dụng rộng rãi. Hiện nay, hầu hết các mẫu shaft golf đều được sử dụng ở các loại gậy gỗ và gậy sắt. 

Đặc điểm của shaft gậy golf

Theo các chuyên gia, việc tìm hiểu về shaft golf đóng vai trò vô cùng quan trọng, giúp golfer có thể lựa chọn được mẫu gậy phù hợp. Dưới đây là những đặc điểm cơ bản của shaft mà người chơi không nên bỏ qua. 

Thiết kế của shaft golf

Shaft golf có thiết kế với đường kính khoảng 5 inch/12mm, chiều dài từ 35 tới 48 inch (khoảng 89 – 115cm), nặng từ 45 tới 150 gram. Tùy thuộc vào độ dài và chất liệu của từng loại shaft mà gậy sẽ có cân nặng khác nhau. Golfer cần tính toán, lựa chọn mục tiêu và shaft gậy phù hợp. 

Thiết kế đầu của shaft golf
Thiết kế đầu của shaft golf

Thông thường với những gậy driver có shaft dài sẽ được sử dụng để thực hiện cú phát bóng với lực mạnh. Còn với gậy sắt, golfer sẽ dùng gậy những mẫu gậy dài cho những cú đánh ở khoảng cách xa. Ngược lại, gậy sắt càng ngắn sẽ sử dụng để đánh với khoảng cách gần green hơn. 

Chất liệu của shaft golf

Với những loại cán gậy Graphite thường được làm từ sợi Carbon. Điều này giúp trọng lượng gậy nhẹ hơn so với cán thép. Hiện nay, loại cán này đang được rất nhiều golfer sử dụng bởi nó nhẹ hơn, giúp người chơi dễ dàng điều khiển gậy cũng như tăng tốc độ vung. 

Với những loại cán gậy Composite sẽ được cấu tạo từ 3 lớp sợi Winding. Chất liệu này giúp làm tăng hiệu suất và độ cứng cho những cú đánh. Shaft Composite đang được các công ty như: Aldila, Mitsubishi, UST, Fujikura sản xuất và cung cấp ra thị trường. 

Độ cứng của shaft golf

Bên cạnh đó, những mẫu shaft golf được thiết kế với nhiều tiêu chuẩn khác nhau. Trong đó phải kể đến độ cứng (flex). Một cán gậy có độ cứng tốt sẽ không bị uốn cong khi chơi với lực mạnh. 

Độ cứng của shaft được chia thành nhiều mức khác nhau
Độ cứng của shaft được chia thành nhiều mức khác nhau

Độ cứng biến nhất được chia thành các loại: X, S, R, A, L. Với những golf có tốc độ đánh trung bình thì nên chọn flex R. Còn những golfer có tốc độ đánh chậm hơn nên ưu tiên sử dụng cán flex A. Còn flex S, X sẽ phù hợp những tay golf có tốc độ vung gậy nhanh. 

Cụ thể: 

  • A (Amateur – dành cho golfer nghiệp dư).
  • L (Ladies – dành cho golfer nữ).
  • R (Regular – dành cho golfer phổ thông).
  • S (Stiff – cứng).
  • X (Extra stiff – siêu cứng).

Cách phân biệt shaft gậy golf 

Các cán gậy golf được phân biệt với nhau bằng “kick point”. Đây là điểm ở trên trục, nơi có độ cứng lớn nhất. Chúng thường được định nghĩa là “low-kick”, “medium-kick” và “high-kick”. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa tất cả những yếu tố này là không nhiều. 

Golfer cần phân biệt được các loại shaft để lựa chọn gậy phù hợp
Golfer cần phân biệt được các loại shaft để lựa chọn gậy phù hợp

Trục “low-kick” có độ uốn cong nhiều nhất tại một điểm gần hơn với đầu gậy. Bởi vậy, trúc này ít bị uốn công và tạo góc phóng cao. Sau đó đến “medium-kick” và cuối cùng là “high-kick” có độ phóng thấp nhất. 

Kick point có ảnh hưởng trực tiếp đến những cú đánh của người chơi. Chẳng hạn bạn có thể tinh chỉnh sử dụng kick point để tinh chỉnh flex của shaft tùy theo tốc độ đánh của đầu gậy. 

Trên đây là những thông tin chi tiết về shaft golf. Hy vọng những nội dung này sẽ giúp các golfer tìm được mẫu shaft gậy golf ưng ý nhất. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc gì, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chi tiết. Tại Golfgroup có đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp, tận tâm với nghề chắc chắn sẽ tư vấn cho bạn các loại shaft phù hợp nhất.

Showroom 0867 998 485

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các Loại Gậy Golf 60 Độ Tốt Nhất Trên Thị Trường [Bạn Cần Biết]
Tương ứng với mỗi gậy golf sẽ có những thông số kỹ thuật khác nhau để phù hợp với nhu cầu sử dụng trong từng…
So sánh Ping G425 với Callaway Rogue ST 2022
Đứng giữa sự lựa chọn của hai thương hiệu được tin chọn nhất tại thị trường golf Việt. Ping Golf và Callaway Golf đều là…
Cách Tăng Tốc Độ Đầu Gậy Golf Cực Đơn Giản Mà Golfer Nên Biết
Tốc độ đầu gậy golf (club-head speed) là một trong những yếu tố đóng vai trò rất quan trọng để quyết định người chơi sẽ…
Top 10 Tay Golf Vĩ Đại Nhất Thế Giới Mà Golfer Nên Biết
Danh sách các tay golf vĩ đại nhất được rất nhiều người chơi quan tâm. Bởi golf là một trong những bộ môn thể thao…
Trẻ em cũng rất cần những bộ gậy golf phù hợp với mình Bán Gậy Golf Cho Trẻ Em – Hàng Chính Hãng, Giá Ưu Đãi
Golf mang lại nhiều lợi ích cho trẻ nhỏ như tạo sân chơi lành mạnh, rèn luyện sức khỏe. Gậy golf trẻ em là hành…
Bộ Gậy Golf Có Bao Nhiêu Gậy? Golf Mới Nên Biết
Bộ gậy golf có bao nhiêu gậy? Tên gọi và chức năng của từng loại gậy là gì? Đây là kiến thức cơ bản mà…
[Giải Đáp] Quả Bóng Golf Làm Bằng Gì? Nặng Bao Nhiêu?
Quả bóng golf làm bằng gì? Có cấu tạo như thế nào? Nặng bao nhiêu? Là những câu hỏi mà nhiều golfer quan tâm khi…
Cỏ sân golf là loại cỏ có thể chịu được khí hậu khắc nghiệt và độ bền cao Các Loại Cỏ Sân Golf Phổ Biến Và Kỹ Thuật Chăm Sóc Tiêu Chuẩn
Cỏ sân golf là một trong những yếu tố quan trọng tác động đến chất lượng cú đánh cũng như thành tích của golfer. Do…