GolfWorld - Thế giới golf trong tầm tay

Nổi Bật Với Công Nghệ AI Hiện Đại Tạo Tính Năng, Callaway Ai Smoke Hứa Hẹn Là Dòng Gậy Golf Hot Nhất Năm 2024 Xem ngay
Hàng Ngàn Ưu Đãi Đến 40% Đón Mừng Đại lễ Sôi Động Tại Golfworld Xem ngay
Một Năm Sau Ra Mắt Taylormade Stealth – Golfworld Tung Deal Đậm Ưu Đãi Đến 40% Xem ngay
Buổi Đào Tạo Nâng Cao Cho Đội Ngũ Kỹ Thuật Tại Golfworld Xem ngay
Đón Xuân 2023, GolfWorld Tung Ưu Đãi Tới 40% Các Dòng Gậy Mỹ Xem ngay

Bộ Gậy Golf Có Bao Nhiêu Gậy? Golf Mới Nên Biết

Bộ gậy golf có bao nhiêu gậy? Tên gọi và chức năng của từng loại gậy là gì? Đây là kiến thức cơ bản mà bất cứ ai mới gia nhập bộ môn golf đều phải hiểu rõ. Bởi biết cách phân biệt và sử dụng từng loại gậy sẽ giúp golfer tối ưu hiệu suất và kỹ thuật đánh bóng.

Bộ gậy golf có bao nhiêu gậy? Giới thiệu bộ gậy golf cơ bản nhất

Gậy golf được sử dụng xuyên suốt quá trình chơi golf, vì vậy người chơi buộc phải nắm được những thông tin cơ bản nhất về các loại gậy golf cũng như số lượng gậy golf trong 1 bộ gậy cơ bản. Điều này giúp golfer có thể dễ dàng lựa chọn được những mẫu gậy phù hợp cho cú đánh chính xác nhất.

Bộ gậy golf có bao nhiêu gậy là thắc mắc của nhiều golfer
Bộ gậy golf có bao nhiêu gậy là thắc mắc của nhiều golfer

Vậy bộ gậy golf có bao nhiêu gậy? Đây chắc hẳn là câu hỏi được nhiều golfer mới quan tâm. Theo quy định trong môn thể thao golf, một bộ gậy cơ bản chuẩn quốc tế hay còn gọi là bộ fullset bao gồm 12 – 14 cây tất cả. Cụ thể 1 bộ gậy golf theo tiêu chuẩn quốc tế sẽ bao gồm các loại gậy sau đây: 

  • 1 gậy putter
  • 3 gậy gỗ (1 – 3 – 5)
  • Bộ gậy sắt bao gồm: 7 gậy (thường với các dòng Âu), 8 gậy (thường với các dòng Nhật), 9 gậy (đặc thù của dòng Honma).

Theo luật thi đấu golf quốc tế thì golfer chuyên nghiệp có thể mang bộ gậy tối đa 14 cây. Cùng với đó, chiều dài tối đa của mỗi gậy cũng được quy định không quá 48 inch. Nếu cố tình mang quá số lượng gậy golf đã được quy định thì golfer sẽ phải đối mặt với hình phạt theo luật 4 – 4.

Thông thường, bộ gậy fullset bao gồm 12 - 14 cây gậy
Thông thường, bộ gậy fullset bao gồm 12 – 14 cây gậy

Bên cạnh đó, cũng có quy định rằng mỗi bộ gậy chỉ được có tối đa 1 cây putter. Trong trường hợp bộ gậy có 2 cây putter thì cây thứ 2 phải được thiết kế dạng tay nắm tròn và cán thẳng, không cong.

Đối với những người mới làm quen với golf thì không cần thiết phải sắm ngay 1 bộ gậy fullset. Bởi lúc này người chơi mới bắt đầu tập những kỹ thuật cơ bản, trình độ chơi golf cũng ở mức độ thấp nên sẽ chưa cần sử dụng hết 14 cây gậy này. Thay vào đó, người mới chơi golf có thể chỉ cần chuẩn bị từ 6 – 9 cây gậy golf của bộ fullset. Đặc biệt, golfer đang bắt đầu với những đường gậy đầu tiên thì nên tập đánh trước với gậy sắt số 7.

Golfer mới chơi có thể chưa sử dụng hết 14 cây gậy trong bộ fullset
Golfer mới chơi có thể chưa sử dụng hết 14 cây gậy trong bộ fullset

Chức năng của các loại gậy golf thông dụng nhất

Golf có đa dạng các loại gậy golf khác nhau phù hợp với từng vị trí và cú đánh của golfer. Với mỗi kỹ thuật đều sẽ có những loại gậy nhất định. Vậy, trong golf có những loại gậy cơ bản nào và có chức năng gì? Dưới đây, GolfWorld đã tổng hợp thông tin chi tiết về công dụng của những loại gậy golf cơ bản nhất mà golfer có thể tham khảo:

Gậy driver

Trong mọi cuộc chơi golf, gậy driver được dùng là cây gậy khởi động, thường là cây gậy có dung tích đầu gậy lớn nhất. Điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất ở loại gậy này dài độ dài lớn hơn so với các cây gậy còn lại. Cũng vì vậy, những người mới tập chơi golf có thể gặp khó khăn khi sử dụng vì khó kiểm soát tốc độ.

Gậy driver dùng để phát bóng đầu tiên trong mỗi cuộc chơi golf. Góc loft của gậy dao động trong khoảng từ 7 – 12,5 độ, bề mặt phẳng dẹt nên sẽ tạo ra cú phát bóng mạnh mẽ, hạn chế tối đa sự ảnh hưởng của sức gió.

gậy friver
Gậy driver – “vũ khí đáng gườm” của golfer trên sân

Gậy gỗ fairway

Thông thường gậy fairway sẽ là gậy số 3, số 5 hoặc có thể là số 7 trong bộ fullset. Bên cạnh đó một số hãng sản xuất gậy golf còn cho ra đời gậy fairway số 4, số 9. Đây là cây gậy giúp cho người chơi đưa được bóng đi xa khi thực hiện cú đánh bóng Second Shot tại par 4 với par 5. Gậy fairway mang lại hiệu quả cao cho những người mới tập chơi golf hoặc đang ở trình độ chơi trung bình. Luyện tập nhiều với cây gậy này sẽ giúp golfer tăng hiệu quả của các cú đánh xa hoặc sử dụng để cứu bóng.

Bộ gậy sắt

Trong bộ gậy golf, số lượng gậy irons là nhiều nhất, lên tới 8 cây (số 3 – 5). Thiết kế thường thấy của gậy irons là mỏng hoặc rỗng ở phần đầu gậy. Góc loft của gậy sẽ khắc với phần rãnh để tăng hiệu quả giữ bóng đồng thời tạo spin tốt hơn. Cây gậy này thường được sử dụng để thực hiện các cú đánh bóng từ vị trí fairway hoặc các cú tee lỗ ngắn. Ở các vùng green thì người chơi sẽ cần sử dụng gậy sắt số cao hơn.

Gậy hybrid/rescue

Để đưa bóng vào vùng green, golfer buộc phải sử dụng gậy hybrid. Gậy này có chức năng đặc biệt hơn là cứu bóng ra khỏi khu vực bẫy rough. Về thiết kế, gậy hybrid nặng hơn gậy gỗ nhằm tạo ra sức mạnh tốt để thực hiện các cú bóng trong khu vực cỏ mọc cao.

gậy rescue
Gậy rescue – Cứu tinh cho những pha bóng rơi vào thế hiểm

Hiện nay nhiều golfer có xu hướng sử dụng gậy này thay cho các loại gậy sắt cán dài vì nó tiện lợi hơn và cũng mang lại hiệu quả cao hơn cho các cú đánh. Gậy này có khả năng tạo nên khoảng cách xa hơn khi đánh bóng và có thể cứu bóng nhanh trong các tình huống khó.

Gậy wedge

Nhắc đến bộ gậy golf có bao nhiêu gậy và gồm những loại nào thì không thể bỏ qua cái tên wedge. Đây là cây gậy golf kỹ thuật được thiết kế để kiến tạo cú đánh lob ở khoảng cách ngắn với độ chính xác cao. So với các loại gậy golf khác thì gậy wedge có góc loft cao nhất. Cụ thể:

  • Gậy sand wedge có góc loft 54 – 57 độ, được dùng để cứu bóng ra khỏi hố cát.
  • Gậy pitching wedge có góc loft 45 – 50 độ, được dùng để thực hiện cú đánh trong khoảng cách 110 – 140 yards.
Gậy wedge được thiết kế để thực hiện cú đánh lob với khoảng cách ngắn, độ chính xác cao
Gậy wedge được thiết kế để thực hiện cú đánh lob với khoảng cách ngắn, độ chính xác cao
  • Gậy lob wedge có góc loft 40 – 60 độ.
  • Gậy grab wedge có độ loft 50 – 52 độ.

Gậy putter

Gậy gạt bóng putter có chức năng đúng như tên gọi, đưa bóng vào lỗ trên khu vực green. Trong lượt chơi golf thì cây gậy này sẽ được sử dụng cuối cùng. Về mặt thiết kế, gậy putter có độ dài ngắn nhất và hiện nay có rất nhiều kiểu dáng khác nhau, hướng tới tính cá nhân hóa nhiều hơn là thiết kế dạng blade truyền thống. Bởi vậy không có một tiêu chuẩn nhất định nào cho loại gậy này, các golfer có thể thoải mái lựa chọn sao cho phù hợp với kỹ năng chơi bóng.

gậy putter
Gậy putter đưa bóng vào lỗ ghi điểm cho golfer

Bí quyết lựa chọn gậy golf phù hợp cho người mới bắt đầu

Nhiều người mới bắt đầu tìm hiểu bộ môn golf than phiền rằng không biết chọn gậy golf sao cho phù hợp. Bởi trên thị trường hiện có quá nhiều loại, quá nhiều thương hiệu thật khó để đưa ra quyết định. Vì vậy, ngay từ đầu, người chơi cần tìm hiểu thật kỹ các kiến thức cơ bản về golf, thông tin về bộ gậy golf gồm bao nhiêu gậy, chức năng từng loại như thế nào, sử dụng trong trường hợp nào. Cùng với đó, một số điều sau đây sẽ giúp người mới chơi golf có định hướng tốt hơn khi tìm cho mình 1 bộ gậy golf phù hợp:

  • Đối với golfer nam, nên chọn gậy có phần cán graphite, có trợ lực 2 dòng để dễ dàng làm quen với các kỹ thuật golf.
  • Trường hợp golfer có nền tảng sức khỏe tốt thì nên chọn gậy có cán cứng SR để tạo cảm giác đánh bóng mạnh và chắc tay.
  • Đối với golfer nữ, nên chọn loại gậy có cán trợ lực, độ cứng vừa phải, thường là độ cứng L hoặc A.
Golfer cần cân nhắc thể trạng để lựa chọn mẫu gậy phù hợp
Golfer cần cân nhắc thể trạng để lựa chọn mẫu gậy phù hợp
  • Nên chọn gậy có diện tích mặt gậy và đầu gậy lớn để tránh trường hợp cú đánh bị lệch tâm nhiều.
  • Nên chọn gậy wedge độ bounce cao hơn 10 để thực hiện các cú đánh ngắn dễ hơn, hạn chế sức cản khi lướt gậy qua mặt cỏ cao.

Trên đây là một số thông tin cơ bản giúp người mới làm quen với golf trả lời được câu hỏi: Bộ gậy golf có bao nhiêu gậy và chức năng của từng loại gậy. Hy vọng bài viết này sẽ giúp các golfer mới dễ dàng làm quen với các loại gậy golf cơ bản, từ đó tạo tiền đề vững chắc để tiến xa hơn, nâng cao trình độ chơi và chinh phục môn thể thao này.

Showroom 0867 998 485

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Cách Đánh Gậy Rescue Chuẩn Nhất Mà Mọi Golfer Cần Nắm Vững
Rescue (hay còn được gọi là gậy hybrid) là cây “gậy lai” của gậy ron và gậy gỗ wood. Cây gậy này sẽ giúp người…
Caddy Golf Là Gì? Công Việc Và Thu Nhập Của Caddie? Caddy Golf Là Gì? Công Việc Và Thu Nhập Của Caddie?
Caddy golf là gì? Caddy golf (hay caddie golf) là người thực hiện công việc hướng dẫn hoặc phục vụ cho người chơi trên sân…
Những lưu ý khi chọn quà golf Ngày Doanh Nhân Việt Nam
Bộ môn golf từ lâu đã được biết đến là một bộ môn quý tộc đòi hỏi những quy tắc vô cùng kỹ càng. Từ…
[Chi Tiết Nhất] Luật Bẫy Nước Trong Golf Mà Golfer Cần Lưu Ý
Luật bẫy nước trong golf chắc hẳn không còn là chướng ngại vật xa lạ gì với golfer, đặc biệt là những người chơi chuyên…
Cầm gậy golf là kỹ thuật đầu tiên giúp người chơi thực hiện cú swing chuẩn xác Top Những Dụng Cụ Tập Golf Tại Nhà Mà Các Golfer Cần Phải Có
Bên cạnh việc lên sân tập luyện thì tập golf tại nhà cũng nhà phương pháp được nhiều golfer lựa chọn không có thời gian…
Sân golf có bao nhiêu lỗ là thắc mắc của rất nhiều newbie Sân Golf Có Bao Nhiêu Lỗ Và Tiêu Chuẩn Thiết Kế Theo Luật Quốc Tế
Sân golf có bao nhiêu lỗ là thắc mắc chung của rất nhiều newbie mới gia nhập bộ môn thể thao này. Thực tế, số…
Tất tần tật những thông tin về Shaft golf mà bạn không nên bỏ qua Tất Tần Tật Những Thông Tin Về Shaft Golf Mà Bạn Không Nên Bỏ Qua
Shaft golf là gì? Cách phân biệt shaft golf như thế nào? Đây chắc hẳn đang là thắc mắc của rất nhiều golfer mới. Theo…
So sánh Ping G425 với Callaway Rogue ST 2022
Đứng giữa sự lựa chọn của hai thương hiệu được tin chọn nhất tại thị trường golf Việt. Ping Golf và Callaway Golf đều là…