GolfWorld - Thế giới golf trong tầm tay

Nổi Bật Với Công Nghệ AI Hiện Đại Tạo Tính Năng, Callaway Ai Smoke Hứa Hẹn Là Dòng Gậy Golf Hot Nhất Năm 2024 Xem ngay
Hàng Ngàn Ưu Đãi Đến 40% Đón Mừng Đại lễ Sôi Động Tại Golfworld Xem ngay
Một Năm Sau Ra Mắt Taylormade Stealth – Golfworld Tung Deal Đậm Ưu Đãi Đến 40% Xem ngay
Buổi Đào Tạo Nâng Cao Cho Đội Ngũ Kỹ Thuật Tại Golfworld Xem ngay
Đón Xuân 2023, GolfWorld Tung Ưu Đãi Tới 40% Các Dòng Gậy Mỹ Xem ngay

Sân Golf Có Bao Nhiêu Lỗ Và Tiêu Chuẩn Thiết Kế Theo Luật Quốc Tế

Sân golf có bao nhiêu lỗ là thắc mắc chung của rất nhiều newbie mới gia nhập bộ môn thể thao này. Thực tế, số lỗ golf trên sân là dữ liệu đầu tiên mà mỗi golfer cần nắm vững. Để biết cụ thể: “Sân golf 27 lỗ là như thế nào?” hay “diện tích sân golf 36 lỗ ra sao?” thì golfer đừng bỏ qua nội dung bài viết dưới đây.

Giải đáp: Sân golf có bao nhiêu lỗ?

Hiện nay, không có quy tắc nhất định nào về hình dáng cụ thể hay độ dài chính xác của một sân golf. Tuy nhiên, sân golf thông thường sẽ được quy hoạch và xây dựng với 18 hố. Các lỗ golf này sẽ được nhà thiết kế đánh số theo thứ tự từ 1 tới 18. Khi golfer chơi xong 18 lỗ sẽ được coi là hoàn thành một vòng gôn.

Bên cạnh đó, một vài sân nhỏ sẽ được thi công theo dạng sân golf 9 lỗ. Với thiết kế này, golf thủ sẽ phải chơi 2 lần để có thể đánh hết một vòng golf. Ngoài ra, nếu diện tích đất xây dựng rộng hơn thì chủ đầu tư có thể quy hoạch theo dạng sân golf 72 lỗ. Tại Việt Nam, xuất hiện chủ yếu hiện nay là các sân golf 18 lỗ, sân golf 27 lỗ, sân golf 36 lỗ và sân golf 54 lỗ.

Vậy 1 sân golf có bao nhiêu lỗ và diện tích như thế nào? Thông thường, với một sân golf 18 lỗ sẽ có diện tích trung bình khoảng 140 acres. Diện tích này sẽ tương đương với 57 ha. Còn các sân golf 36 lỗ thì diện tích sẽ gấp đôi số liệu này.

Đối với sân golf 18 lỗ chuyên biệt dành cho nam sẽ tương ứng với độ dài từ 6500 đến 7000 yard. Đây chính là khoảng cách tính từ vị trí phát bóng tới lỗ golf thứ 18 của sân. Còn với các sân golf thiết kế dành cho nữ thì độ dài sẽ ngắn hơn nhờ việc dịch chuyển vùng phát bóng.

Sân golf có bao nhiêu lỗ là thắc mắc của rất nhiều newbie
Sân golf có bao nhiêu lỗ là thắc mắc của rất nhiều newbie

Nếu để ý, bạn sẽ thấy sân golf được thiết kế nằm theo vòng để golfer có thể quay trở lại điểm xuất phát khi đã đi hết một vòng sân 18 lỗ. Lỗ golf sẽ được sắp xếp khoa học và tuần tự để người chơi không gặp nguy hiểm khi bóng bay.

Theo tiêu chuẩn quốc tế thì sân golf có bao nhiêu lỗ?

Một sân golf có thể được quy hoạch và xây dựng với số lượng lỗ golf khác nhau. Tuy nhiên, phổ biến nhất hiện nay là dạng sân 18 lỗ và quy tắc 18 lỗ là tiêu chuẩn quốc tế. Quy tắc này được nhắc đến đầu tiên vào năm 1764 (tại CLB Hoàng Gia và Cổ đại thuộc ST.Andrews). Sau đó, phải mất tới 100 năm để quy tắc 18 lỗ trở thành tiêu chuẩn của thế giới.

Vào năm 1857, ST.Andrews đã tiến hành cải tạo và cho ra đời 18 lỗ golf. Sự cải tạo này đã giúp cho những tay golf trước đây không làm phiền tới trận đấu của người chơi từ lỗ golf thứ 9. Số lỗ đi được sẽ được đánh dấu bằng lá cờ trắng và các lỗ cần chinh phục sẽ được gắn lá cờ màu đỏ.

Tính từ năm 1993 tới nay, toàn bộ các giải thi đấu golf quốc tế đều được tổ chức tại sân có thiết kế 18 lỗ.Việc quy ước số lỗ golf tiêu chuẩn đã tạo ra tính đồng nhất cho các cuộc thi đấu chuyên nghiệp. Đến đây, chắc hẳn bạn đã có thể tự mình trả lời được câu hỏi: Theo tiêu chuẩn quốc tế, sân golf có bao nhiêu lỗ?

Xem thêm: Sân Golf Tràng An Có Điểm Gì Ấn Tượng Thu Hút Đông Đảo Golfer?

Tiêu chuẩn của sân golf 18 lỗ ở Việt Nam và thế giới

Sân golf 36 lỗ ở Việt Nam khá nhiều, song phổ biến nhất hiện nay phải kể đến sân golf được xây dựng theo 18 hố tiêu chuẩn. Dù golf không còn là bộ môn thể thao xa lạ nhưng không phải golfer nào cũng nắm chắc những tiêu chuẩn của một sân golf 18 lỗ, đặc biệt là những newbie mới tiếp xúc với bộ môn quý tộc này.

Tiêu chuẩn thiết kế của sân golf 18 hố theo lỗ chuẩn par

Khi đã rõ: Sân golf có bao nhiêu lỗ thì việc tìm hiểu sân golf được thiết kế với số lỗ tiêu chuẩn như thế nào cũng là điều rất quan trọng với người chơi. Theo đó, sân golf 18 lỗ hiện nay thường được chia thành 3 loại hố tiêu chuẩn, đó là: Par-3, par-4 và par-5. Cụ thể:

Sân golf 18 lỗ chuyên biệt dành cho nam sẽ có chiều dài từ 6500 đến 7000 yard
Sân golf 18 lỗ chuyên biệt dành cho nam sẽ có chiều dài từ 6500 đến 7000 yard
  • Lỗ golf chuẩn par-3

Hiện nay, par -3, par-4 và par -5 được coi là các xếp hạng thông thường trong bộ môn golf. Theo đó, các số này sẽ giúp người chơi ước tính được cần sử dụng bao nhiêu cú đánh cho lỗ golf cần chinh phục.

Cụ thể, par-3 là hố ngắn nhất trên sân golf. Người chơi có thể dễ dàng dự kiến hoàn thành hố này trong khoảng 3 cú đánh. Đối với những tay golf chuyên nghiệp thì đa số sẽ sút bóng vào green trong lần đầu tiên và dùng 2 gậy tiếp theo để đưa bóng vào hố par-3. Được biết, độ dài tiêu chuẩn của lỗ golf này là 229m.

  • Lỗ golf chuẩn par-4

Lỗ golf chuẩn par-4 chính là hố mà golfer chuyên nghiệp đã dự kiến sẽ thực hiện khoảng 4 cú đánh để hoàn thành. Từ trước đến nay, không có một quy chuẩn nào khi xây dựng lỗ golf ngắn hay dài nhất. Nhà thiết kế sẽ được quyền lựa chọn quy hoạch sân golf theo cách mà họ mong muốn. Tuy nhiên, đối với hố golf par-4 thì chuẩn thiết kế sẽ có độ dài từ 230m – 430m.

  • Lỗ golf chuẩn par -5

Đây là hố golf mà các tay golf chuyên nghiệp dự tính sẽ thực hiện 5 cú đánh để hoàn thành. Thông thường, lỗ par-5 được thiết kế dài nhất và có chiều dài thông thường từ 431m trở lên.

Theo đó, để chinh phục hố này, golfer chuyên nghiệp sẽ cần đánh vào vùng fairway bằng 1 cú phát bóng. Tiếp đến, đưa bóng golf đi xa trên đường fairway. Lần đánh thứ 3 sẽ phải hướng đến green. Cuối cùng, dùng gậy và đưa bóng vào phía mục tiêu. Tuy nhiên, với những golfer giỏi đánh xa thì vẫn có thể thực hiện đẩy bóng đến khu vực green của par-5 mà không cần sử dụng đến gậy thứ 3.

Để tạo thuận lợi để golfer chinh phục thử thách, nhà thiết kế thường tạo từ 2 đến 6 lỗ par-5 tại sân golf 18 lỗ với các kích thước đạt chuẩn. Và đó là 2 hố par-5 tại 9 lỗ golf đầu và 2 lỗ par-5 tại 9 hố golf sau.

Thiết kế sân golf chuẩn theo khu vực

Khi chơi trên sân, golfer cần biết sân golf có bao nhiêu lỗ và thiết kế sân có đạt chuẩn không? Theo đó, với sân 18 lỗ đạt tiêu chuẩn quốc tế sẽ xây dựng đủ 3 khu vực như sau:

Sân golf có số lỗ tiêu chuẩn không thể thiếu vùng tee box
Sân golf có số lỗ tiêu chuẩn không thể thiếu vùng tee box
  • Vùng Tee-box

Đây được coi là vị trí phát bóng đầu tiên của mỗi người chơi golf. Để thực hiện động tác này, golfer phải đặt bóng đúng “điểm chốt” gọi là Tee. Tại đây, người chơi cần dùng các loại gậy driver hay gậy gỗ dài để thực hiện sút bóng vào fairway (sao cho càng gần khu vực Green càng tốt).

  • Đường fairway

Đây chính là khoảng sân ở giữa vùng Tee-box và khu vực green. Theo luật golf quốc tế, đường fairway sẽ được thiết kế dài từ điểm phát bóng đầu tiên tới gần vùng Green. Khi chơi golf, mục đích chính của golfer sẽ là đánh bóng vào khu vực này vì nơi đây rất gần vùng Green. Đặc biệt, sút bóng từ vùng fairway lên Green sẽ đơn giản hơn rất nhiều thay vì bạn sút bóng vào những vùng khác như: Rough hay Hazards.

  • Khu vực Green

Đây chính là vùng cỏ bao quanh các hố golf. Để bóng dễ dàng lăn vào lỗ golf thì cỏ ở khu vực này phải ngắn và mịn. Thông thường, các loại cỏ được sử dụng chính ở khu vực Green là giống cỏ Bermuda hoặc cỏ Bentgrass. Được biết, loại cỏ Bentgrass sẽ được nhân viên chăm sóc cắt ngắn hơn so với cỏ Bermuda nhằm mục đích giúp bóng lăn nhanh hơn. Hiện nay, vùng green tại các sân golf trên thế giới thường được xây dựng với độ dốc lớn và đảm bảo khô ráo.

Bên cạnh các khu vực chính được thiết kế trên sân thì người chơi cũng cần nắm được một số vùng khác như: Hole, Golf Hazards, Rough, Fringe/Collar, Trees,…

Trên đây là những thông tin giải đáp cho câu hỏi: Sân golf có bao nhiêu lỗ? Nắm chắc số lỗ trên sân gôn sẽ giúp người chơi đưa ra những chiến lược phù hợp khi luyện tập hay thi đấu. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để tập luyện bộ môn thể thao quý tộc này tốt hơn.

Xem thêm:

Showroom 0867 998 485

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Cách Tính Điểm Golf Chính Xác Mà Golfer Không Nên Bỏ Qua
Tương tự như những bộ môn thể thao khác, điểm số chính là yếu tố mà người chơi golf quan tâm hàng đầu để bất…
Những lưu ý khi chọn quà golf Ngày Doanh Nhân Việt Nam
Bộ môn golf từ lâu đã được biết đến là một bộ môn quý tộc đòi hỏi những quy tắc vô cùng kỹ càng. Từ…
Bộ Gậy Golf Có Bao Nhiêu Gậy? Golf Mới Nên Biết
Bộ gậy golf có bao nhiêu gậy? Tên gọi và chức năng của từng loại gậy là gì? Đây là kiến thức cơ bản mà…
The Masters chính là giải golf thế giới lớn nhất được người hâm mộ mong chờ Các Giải Golf Thế Giới “Danh Giá” Được Golfer Chờ Đón Nhất
Các giải golf thế giới được tổ chức thường xuyên, với sự góp mặt của rất nhiều golf thủ nổi tiếng và chuyên nghiệp. Đây…
Những Công Nghệ Cực Hot Của Bộ Gậy Mới Nhất Từ Ping – Ping G430
Không thể phủ nhận sức nóng của Ping G430 khi thông tin vừa được công bố về sự trở lại đầy ấn tượng của Ping…
Trẻ em cũng rất cần những bộ gậy golf phù hợp với mình Bán Gậy Golf Cho Trẻ Em – Hàng Chính Hãng, Giá Ưu Đãi
Golf mang lại nhiều lợi ích cho trẻ nhỏ như tạo sân chơi lành mạnh, rèn luyện sức khỏe. Gậy golf trẻ em là hành…
[Chi Tiết Nhất] Luật Bẫy Nước Trong Golf Mà Golfer Cần Lưu Ý
Luật bẫy nước trong golf chắc hẳn không còn là chướng ngại vật xa lạ gì với golfer, đặc biệt là những người chơi chuyên…
Tee off là một khái niệm được sử dụng rất phổ biến trong golf Tee Off Là Gì? Phân Biệt Tee Off Và Tee Time Trong Golf
Tee off là gì? Tại sao mỗi khi lên sân, rất nhiều golfer lại quan tâm là tee off và tee time. Các golfer mới…