GolfWorld - Thế giới golf trong tầm tay

Nổi Bật Với Công Nghệ AI Hiện Đại Tạo Tính Năng, Callaway Ai Smoke Hứa Hẹn Là Dòng Gậy Golf Hot Nhất Năm 2024 Xem ngay
Hàng Ngàn Ưu Đãi Đến 40% Đón Mừng Đại lễ Sôi Động Tại Golfworld Xem ngay
Một Năm Sau Ra Mắt Taylormade Stealth – Golfworld Tung Deal Đậm Ưu Đãi Đến 40% Xem ngay
Buổi Đào Tạo Nâng Cao Cho Đội Ngũ Kỹ Thuật Tại Golfworld Xem ngay
Đón Xuân 2023, GolfWorld Tung Ưu Đãi Tới 40% Các Dòng Gậy Mỹ Xem ngay

Học Đánh Golf Cơ Bản Từ A Đến Z Dành Cho Golfer Mới Tập Chơi

Nếu bạn là golfer mới tập chơi thì điều tiên quyết đầu tiên cần phải nắm rõ chính là luật chơi golf và những kỹ thuật chơi golf cơ bản. Để giúp những golfer mới làm quen với golf dễ dàng luyện tập và tiếp cận với môn thể thao này, chúng tôi xin được gửi tới quý bạn đọc hướng dẫn học đánh golf cơ bản từ A đến Z trong bài viết dưới đây.

Học cách khởi động

Dù các bạn chơi golf hay chơi bất cứ môn thể thao nào khác, chắc chắn rằng bạn phải khởi động thật kỹ trước khi luyện tập hay thi đấu. Việc khởi động kỹ trước khi hoạt động mạnh giúp cơ thể đánh những chấn thương không may xảy ra trong quá trình hoạt động. Sau đây, chúng tôi xin hướng dẫn các bạn 7 động tác khởi động cơ bản trước khi chơi golf, các golfer có thể luyện tập theo để tạo cảm giác hưng phấn và giảm chấn thương trong khi chơi.

  • Động tác Squat với gậy

Khi thực hiện động tác này các bạn đứng 2 chân rộng bằng vai, một tay cầm gậy golf chống xuống đất, tay còn lại chống hông. Sau đó đưa chân phải vắt lên chân trái, hạ thấp người dần dần cho đến khi đùi chân phải song song với mặt đất. Lặp lại động tác trên 10 lần sau đó đổi chân. Bài tập này giúp người chơi giãn phần cơ đùi – một phần cơ quan trọng khi chơi golf. 

Động tác Squad với gậy golf
Động tác Squad với gậy golf
  • Động tác Trunk Rotation

Để thực hiện động tác chuẩn xác, các bạn đứng hai chân rộng bằng vai, hai tay cầm 2 đầu gậy golf giơ cao qua đầu, khuỵu gối 45 độ. Sau đó xoay vai 90 độ sang bên phải. Trở lại tư thế ban đầu rồi xoay vai 90 độ sang bên trái. Lặp lại chuỗi động tác trên 10 lần. Bài tập này giúp golfer giãn phần cơ hông, cơ bụng – vùng cơ hoạt động nhiều khi thực hiện các cú swing.

  • Động tác Side Bend

Hai chân golfer đứng rộng bằng vai, hai tay cầm 2 đầu gậy đưa lên cao hoặc ngang vai. Giữ trục người luôn thẳng. Sau đó nghiêng người sang phải giữ nguyên 2 giây sau đó đổi bên. Thực hiện động tác này mỗi bên 10 lần. Bài tập Side Bend tập trung vào phần cơ vai nhằm giúp người chơi có những cú đánh linh hoạt hơn.

  • Động tác Standing Stretch

Hai chân đứng rộng bằng vai, chống gậy xuống đất, tay cầm phần grip gậy. Đứng dần dần ra xa gậy hơn sau đó cúi người thấp xuống cho đến khi lưng song song với mặt đất. Giữ nguyên tư thế trong khoảng 10s sau đó trở về tư thế ban đầu. Lặp lại bài tập này 2 lần sẽ giúp golfer kéo dãn phần cơ lưng dưới – phần rất dễ chấn thương.

  • Động tác Leg Swing

Hai chân dang rộng bằng vai, tay phải cầm gậy trống xuống đất. Chân trái đánh về phía trước và phía sau. Lặp lại động tác trên 10 lần sau đó đổi chân. Bài tập Leg Swing tập trung vào các cơ ở chân giúp golfer giữ thăng bằng tốt hơn trong khi chơi.

Động tác Leg Swing
Động tác Leg Swing
  • Động tác Alternate Touch

Để thực hiện bài tập này, golfer đứng 2 chân rộng bằng vai, hai tay dang ngang song song với mặt đất. Sau đó cúi gập người, tay phải chạm mũi chân trái sau đó xoay người đổi sang tay trái chạm mũi chân phải. Lặp lại động tác 10 lần giúp khởi động các nhóm cơ nhỏ từ trên xuống dưới của cơ thể.

  • Động tác Wrist Extension

Bài tập này dành cho những ai hay đau các khớp ngón tay, đau nhức xương bàn tay. Để chuẩn bị thực hiện động tác các bạn có thể ngồi trên một ghế hoặc đứng. Nếu đứng, lưu ý hai chân đứng rộng bằng vai, giơ hai tay ra trước mặt. Dùng tay phải nắm 4 ngón tay của tay trái rồi bẻ nhẹ nhàng về sau, giữ trong 10 giây. Sau đó đổi tay, thực hiện mỗi bên 5 lần sẽ khiến các khớp bàn tay dẻo dai hơn.

Các bài tập khởi động là phần không thể thiếu trong các bài học đánh golf cơ bản. Các golfer hãy thực hiện đều đặn mỗi lần lên sân hay chỉ đơn giản là luyện tập tại nhà để cơ thể hoàn toàn sẵn sàng trước khi bước vào cường độ vận động mạnh. Quan trọng hơn là tránh được các chấn thương đáng tiếc có thể xảy ra.

Học cách cầm gậy golf cơ bản

Điều đầu tiên các golfer cần làm khi học đánh golf cơ bản là học cách cầm gậy golf. Có nhiều kiểu cầm grip khác nhau, sau đây chúng tôi sẽ cung cấp đến các bạn cái nhìn tổng quan nhất để phân biệt các cách cầm này, từ đó, người chơi có thể dễ dàng tìm ra cách cầm phù hợp với mình nhất.

Các kiểu cầm gậy golf phổ biến
Các kiểu cầm gậy golf phổ biến
  • Kiểu cầm Overlapping 

Đây là kiểu cầm được các golfer sử dụng nhiều nhất, còn được gọi là kiểu cầm chồng lên nhau, cầm kiểu Vardon. Cái tên Vardon xuất phát từ người sáng tạo ra cách cầm grip này – golfer Harry Vardon. Còn nếu hiểu một cách đơn giản cách cầm này là cách cầm kiểu chồng tay lên nhau khi 2 bàn tay dùng cầm vào grip thì ngón tay của tay thuận sẽ ở dưới tay còn lại. 

Với các golfer thuận tay phải thì ngón tay út của tay trái sẽ chồng lên tay phải. Kiểu cầm này giúp gia tăng độ bám và phù hợp với hầu hết người chơi. Các golfer đã có kinh nghiệm và cả những golfer mới tập chơi đều có thể áp dụng cách cầm này. Tuy nhiên, cách cầm này sẽ hơi khó khăn với những người có bàn tay nhỏ, ngón tay nhỏ bởi các bạn sẽ cảm thấy khó khăn khi chồng ngón tay lên.

  • Kiểu cầm Interlocking 

Kiểu cầm này khá đơn giản, các golfer chỉ cần ngoắc ngón tay út của tay thuận với ngón trỏ của tay còn lại. Cụ thể là, những golfer thuận tay phải sẽ ngoắc ngón tay út của tay phải với ngón trỏ của tay trái. Ngược lại với các golfer thuận tay trái. Kiểu cầm này giúp gia tăng sự liên kết giữa hai bàn tay và gậy golf. Nó được đánh giá rất cao bởi các golfer và được nhiều người lựa chọn sử dụng thay vì kiểu cầm Overlapping chúng tôi đã giới thiệu ở trên.

  • Kiểu cầm Baseball

Đúng như tên gọi của nó, kiểu cầm Baseball là cách cầm gậy golf giống như cách các tuyển thủ bóng chày cầm gậy bóng chày của họ vậy. Hai bàn tay của golfer khi cầm gậy sẽ đặt gần nhau, tuy nhiên hai bàn tay hoàn toàn tách rời, không có bất kỳ sự liên kết nào như hai cách cầm ở trên. Cách cầm này phù hợp với những người mới chơi bởi nó dễ thực hiện. Cách này cũng phù hợp với những người có vấn đề về các khớp ngón tay khiến họ không thể dễ dàng cầm gậy bằng các cách cầm khác.

Cầm grip như thế nào là một trong những bài học cơ bản khi các bạn học đánh golf cơ bản. Vì vậy hãy thử cả 3 cách cầm trên và chọn ra cách cầm mà các bạn cảm thấy phù hợp với mình nhất nhé. Ngoài 3 kiểu cầm như trên, theo mục đích của người chơi, chúng ta có thêm 3 kiểu cầm grip khác để có một tư thế đánh golf chuẩn.

Tùy vào mục đích sử dụng mà cách cầm grip cũng khác nhau
Tùy vào mục đích sử dụng mà cách cầm grip cũng khác nhau
  • Kiểu Neutral Grip

Kiểu cầm này được coi là kiểu cầm mặc định. Cả những người chơi lâu năm và người mới tập chơi đều áp dụng được cách cầm này. Để cầm grip kiểu này, người chơi hướng cả 2 ngón tay cái lên phía trên. Phần chữ V tạo bởi ngón tay cái và ngón tay trỏ sẽ chỉ về phía bên phải golfer. Cách cầm này sẽ không làm thay đổi đường bay của bóng so với 2 cách cầm chúng tôi đề cập bên dưới.

  • Kiểu Strong Grip

Cách cầm này dành cho những golfer đang muốn luyện tập những cú đánh như Draw để nâng cao kỹ thuật. Tư thế setup này vô cùng đơn giản. Người chơi chỉ cần xoay ngón tay cái và ngón tay trỏ sang bên phải theo chiều kim đồng hồ so với kiểu cầm Neutral Grip đã nêu ở trên. Hình chữ V được tạo bởi ngón trỏ và ngón cái sẽ lệch về phía vai phải của golfer.

  • Kiểu Weak Grip

Tương tự như cách cầm Strong Grip ở trên, chỉ khác là chúng ta xoay ngón cái và ngón trỏ sang bên trái. Hình chữ V lúc này sẽ lệch về bên vai trái của golfer. Kiểu cầm Weak Grip thích hợp sử dụng cho các golfer muốn thực hiện cú đánh Fade.

Học cách setup tư thế cơ bản

Tư thế setup là tổng hợp của nhiều yếu tố khác nhau, từ vị trí bóng, cách cắm tee đến vị trí, khoảng cách của bàn chân,…Để các golfer có thể thực hiện tốt setup tư thế khi học đánh golf cơ bản, chúng ta sẽ cùng nhau bóc tách từng vấn đề một để giúp các bạn dễ hình dung hơn.

Đặt bóng như thế nào?

Vị trí đặt bóng là một trong những yếu tố giúp golfer có một tư thế đánh golf chuẩn. Bóng golf thường được đặt ở vị trí giữa 2 bàn chân của người chơi trong tư thế setup. Hãy tưởng tượng có 2 đường thẳng. Đường thứ nhất đi ngang qua 2 mũi bàn chân của golfer. Đường thứ 2 nối từ trái bóng và vuông góc với điểm chính giữa của đường thứ nhất.

Vị trí đặt bóng trong golf
Vị trí đặt bóng trong golf

Một mẹo nhỏ giúp những người mới tập chơi dễ dàng xác định vị trí bóng khi vào tư thế setup là ghi nhớ rằng sử dụng gậy càng dài thì bóng càng được đặt tiến về phía trước. Thông thường, đối với gậy Wedge, bóng sẽ được đặt ở vị trí chính giữa. Còn đối với gậy Driver, bóng được đặt lui về bên trái (đối với golfer thuận tay phải và ngược lại).

Ngoài ra, để dễ dàng hơn thì các golfer chỉ cần căn chỉnh vị trí đặt bóng sau cho bóng được đặt ở một khoảng cách so với cơ thể người chơi sao cho đế gậy nằm bằng phẳng với địa hình sân. 

Thêm một điểm cần lưu ý là chiều cao của Tee. Khi dùng Tee để đánh bóng bằng gậy Driver từ khu vực Tee Box, Tee được cắm có chiều cao vừa phải sao cho bằng với phần Mũ gậy. Đây là vị trí thuận lợi để khi đánh, bóng dễ chạm điểm ngọt nhất. Từ đó giúp cú đánh đạt hiệu suất cao. Cách cắm tee này cũng áp dụng tương tự với gậy Fairway Woods nhưng đối với gậy sắt thì người chơi nên cắm Tee sâu hơn một chút. Cách này sẽ giúp tạo đường bóng đẹp hơn.

Khoảng cách giữa 2 bàn chân

Khoảng cách giữa 2 bàn chân bao nhiêu là hợp lý là câu hỏi của nhiều golfer. Bởi lẽ khoảng cách giữa 2 bàn chân hợp lý sẽ giúp golfer có một tư thế đánh golf chuẩn, góp phần thực hiện cú đánh một cách thuận lợi. Thông thường, chúng ta sẽ căn khoảng cách này tỷ lệ thuận với chiều dài của gậy. Nghĩa là gậy càng dài thì golfer đứng càng rộng. Nếu sử dụng gậy Driver thì hai chân đứng rộng hơn so với khi sử dụng gậy sắt hay gậy Wedge bởi Driver là cây gậy dài nhất trong bộ gậy. Cụ thể:

  • 2 chân đứng rộng hơn vai

Ở khoảng cách này, hai bàn chân sẽ ở khoảng cách xa nhau nhất, giúp golfer có cú Full Swing thật thoải mái. Với tư thế đánh golf này, mặt trong của bàn chân thẳng với vai. Tư thế này duy trì độ ổn định cao và thường được sử dụng khi đánh bằng gậy Driver. Bởi gậy Driver có chiều dài lớn nhất trong các cây gậy golf của một bộ gậy. Khi đứng tư thế chân rộng nhất, đầu gậy ở vị trí xa nhất với cơ thế so với 3 khoảng cách còn lại.

  • 2 chân rộng bằng vai

Khoảng cách này ngắn hơn so với khoảng cách chúng tôi đã đề cập ở trên. Lúc này, 2 bàn chân ở vị trí ngang bằng vai. Người chơi chỉ cần lưu ý vị trí điểm giữa của bàn chân thẳng với phía ngoài vai là chính xác. Tư thế đứng này phù hợp với nhiều cú đánh.

  • 2 chân đứng hẹp

Lúc này, rìa ngoài của bàn chân sẽ thẳng hàng với phía ngoài của vai. Khoảng cách này thường được sử dụng khi người chơi muốn thực hiện những cú đánh khoảng trong cách ngắn như thoát bẫy hoặc đánh bóng công cờ bằng gậy Wedge hoặc gậy sắt. Đôi khi nó cũng được sử dụng khi Putting trên green.

  • 2 chân đứng sát nhau

Ở khoảng cách này, 2 bàn chân gần như chạm vào nhau. Thường được sử dụng trong những cú đánh cần lực Swing nhẹ như cú Chip trong khoảng cách vài feet tính từ vùng Green.

Vị trí 2 bàn chân trong tư thế setup
Vị trí 2 bàn chân trong tư thế setup

Độ mở bàn chân

Khi vào tư thế đứng, để góp phần tạo nên tư thế đánh golf chuẩn, bên cạnh khoảng cách giữa 2 bàn chân thì golfer có thể chọn độ lệch (độ Flare) của mỗi bàn chân bằng cách xoay bàn chân hướng ra ngoài về bên trái hoặc bên phải. Có 3 sự lựa chọn độ mở bàn chân mà chúng tôi sẽ đề cập ngay sau đây để các golfer đã có kinh nghiệm và cả golfer mới tập chơi có thể tham khảo và ứng dụng trong khi lên sân.

  • No flare – Không mở

Tư thế này, 2 bàn chân của golfer sẽ đặt song song với nhau và vuông góc với đường mục tiêu. Để dễ hình dung ta kẻ một đường thẳng nối từ gót chân đến mũi bàn chân. Đường kẻ này sẽ vuông góc với đường mục tiêu.

Cách đặt chân này giúp golfer tự căn chỉnh tư thế đứng với mục tiêu nhắm đến một cách dễ dàng hơn. Đây cũng là cách đặt chân cơ bản mà các golfer thường hay áp dụng.

  • Left Foot Flare – Bàn chân hơi mở về bên trái 

Làm tăng độ mở bằng cách hơi hướng mũi bàn chân về bên trái (về phía trước đối với golfer thuận tay phải). Cách này giúp người chơi có thêm không gian để trả hông và vai sau khi chạm bóng. Vì vậy mà cú đánh trở nên dễ dàng và linh hoạt hơn.

  • Right Foot Flare – Bàn chân hơi mở về bên phải 

Tương tự như cách mở bàn chân về bên trái, tư thế này, chúng ta hơi hướng mũi bàn chân về bên phải. Tư thế này có cả ưu điểm và nhược điểm nên golfer cần cân nhắc kỹ trước khi thực hiện:

  • Ưu điểm: Tạo ra nhiều khoảng trống hơn cho người chơi khi Backswing và các động tác được thực hiện một cách linh hoạt, nhịp nhàng hơn.
  • Nhược điểm: Làm ngắn hơn quãng đường xoay người của golfer. golfer có thể sẽ cảm thấy khó khăn khi xoay đủ một vòng Swing.

Vị trí bàn chân

Vị trí bàn chân ở đây chúng tôi muốn nhắc đến là bàn chân mở hay đóng so với đường mục tiêu. Khi thực hiện những cú đánh thẳng, vị trí 2 bàn chân nên song song với đường mục tiêu. Đối với những cú đánh xa thì bàn chân có thể được căn chỉnh mở về phía bên trái và ngược lại. Các golfer hãy lưu ý đến vị trí của bàn chân để có một tư thế đánh golf chuẩn.

Phân phối lực lên bàn chân

Thông thường lực sẽ được phân phối đều lên 2 bàn chân tại điểm đánh. golfer nên lưu ý là dồn lực vào lòng bàn chân thay vì dồn vào mũi bàn chân hay gót bàn chân. Có thể ngay từ đầu sẽ khó làm quen nhưng các golfer hãy cứ luyện tập sao cho lực được dồn về gan bàn chân. Việc này sẽ giúp tránh tình trạng trọng tâm không vững, cơ thể bị loạng choạng, nghiêng khi thực hiện cú đánh do phân phối lực không đúng.

Học đánh kỹ thuật Swing golf cơ bản

Golf là môn thể thao đòi hỏi sự linh hoạt và độ khéo léo của cơ thể. Điều này dẫn đến các kỹ thuật đánh golf, đặc biệt là cú swing cũng vô cùng đặc thù và không giống các môn thể thao thông thường. Để học đánh golf cơ bản, các golfer cần lưu ý:

  • Tư thế chuẩn bị: Hãy đặt bóng golf đối diện ngón chân cái của chân trái, chân dạng đủ rộng, thân trên nghiêng về phía sau bóng tạo thành một đường thẳng với chân trái. Đặt bóng lên tee và tạo cảm giác bạn đang cố đánh bóng bay thẳng lên trời.
  • Backswing: để có một cú đánh mạnh mẽ, bạn hãy chuyển trọng lượng về chân sau khi Backswing (đưa gậy lên cao dần), hông và vai xoay theo vòng quay của gậy và chuyển trọng lượng dồn về chân phải.
  • Downswing: quá trình tích lũy năng lượng và tạo sức mạnh cho cú swing, bạn hãy chuyển trọng lượng cơ thể từ chân phải qua gót chân trái để xoay hông trong khi vẫn giữ nguyên đầu ở vị trí cũ. Điều này cực kỳ quan trọng để có một cú swing chuẩn xác, khi dồn trọng lượng qua chân trái và khuỷu tay phải chạm hông, đây chính là thời điểm để dồn tất cả năng lượng dự trữ. Tránh việc vung gậy quá sớm cho đến khi khuỷu tay phải của bạn chạm hông, điều này giúp tiết kiệm khá nhiều năng lượng.
  • Đánh bóng: là quá trình bạn duỗi thẳng khuỷu tay và thả lỏng cổ tay. Cú đánh giải phóng toàn bộ năng lượng. Khi bạn đã giữ đúng góc đánh, cú đánh sẽ giải phóng toàn bộ năng lượng dự trữ khi hạ gậy, bạn sẽ có một cú swing chuẩn xác.
Học đánh golf kỹ thuật swing cơ bản
Học đánh golf kỹ thuật swing cơ bản

Học kỹ thuật Chipping

Một bài học cũng quan trọng không kém khi học đánh golf cơ bản là học cách chip bóng. Kỹ thuật chipping là thực hiện các cú đánh khoảng cách ngắn ở vị trí xung quanh green sao cho bóng lăn vào lỗ hoặc đến gần lỗ nhất có thể. Khi thực hiện kỹ thuật chipping, người chơi có thể sử dụng gậy sắt 7, sắt 8 hoặc gậy wedge. Có 2 dạng chipping là chip bóng lăn và chip bóng bổng.

  • Chip bóng lăn 

Là kỹ thuật thường được các golfer sử dụng trên các địa hình sân golf links – một dạng sân golf phổ biến tại Việt Nam. Chip lăn kết hợp cùng pitching và burner shot sẽ có sức ảnh hưởng rất lớn đến kết quả trận đấu.

Để thực hiện cú chip lăn đạt kết quả cao, việc lựa chọn một cây gậy phù hợp là rất quan trọng. Thông thường chúng ta nên chọn gậy PW. Cách thực hiện như sau:

Giữ 2 bàn chân cách nhau khoảng cách tương đương 2 gang tay. Khoảng cách giữa 2 chân hẹp như vậy giúp mặt gậy quét qua bóng mà không xúc bóng nên cho đường swing ngắn và kết thúc thấp. Bóng đặt giữa 2 chân, trọng lực dồn về chân trái đối với golfer thuận tay phải. Tay cầm gậy ở vị trí trước bóng, gần mục tiêu hơn. Tay đi trước gậy và luôn luôn giữ nguyên góc cổ tay. Sau khi kết thúc cú chip, giữ mặt gậy ngửa lên, đồng thời ngắm mục tiêu.

Học đánh golf kỹ thuật chipping golf
Học đánh golf kỹ thuật chipping golf
  • Chip bóng bổng 

Để thực hiện kỹ thuật chip bóng bổng, các golfer nên lựa chọn gậy PW, SW, gậy kỹ thuật 52, 56 hoặc 60 độ. Kỹ thuật này thường được thực hiện trong khoảng cách 10-35 yards hoặc trong các tình huống bóng khó, thoát bẫy. Cách thực hiện như sau:

Bước 1: Hai bàn chân đứng cách nhau khoảng nửa bước chân.

Bước 2: Hướng mũi bàn chân và mặt gậy vuông góc với đường mục tiêu.

Bước 3: Vị trí của bóng ở giữa 2 bàn chân. Tay ở phía trước bóng giữ cho đuôi gậy nằm trên bóng để tạo độ xoáy và giúp bóng dừng lại tại một vị trí thuận lợi trên green.

Bước 4: Mở mặt gậy, swing tròn để đưa bóng đi cao và xoáy nhiều.

Một số lỗi người chơi thường mắc phải trong kỹ thuật chipping là: đặt bóng sai vị trí, bóng lùi quá xa về phía chân phải, trọng lượng dồn hết về bên phải,…Để khắc phục những lỗi trên và ngày càng cải thiện kỹ thuật, các golfer cần bỏ thời gian luyện tập nhiều hơn. 

Học kỹ thuật Pitching

Kỹ thuật Pitching là một kỹ thuật mà golfer nào cũng cần phải làm quen khi học đánh golf. Cú đánh pitching là cú đánh bóng cao, bóng bay lên không trung khoảng ⅔ đoạn đường sau đó rơi xuống đất. Do đó, bóng ở trong khung trung thời gian lâu hơn, quỹ đạo bóng cao hơn và xoáy nhiều hơn nên bóng dừng lại nhanh hơn trên mặt cỏ sau khi tiếp đất. Khi đánh pitching, bóng thường nằm xa green hơn nên cần swing mạnh hơn.

Học đánh golf kỹ thuật Pitching
Học đánh golf kỹ thuật Pitching

Về cơ bản, cách setup kỹ thuật pitching golf gần giống với kỹ thuật chipping. Điểm khác biệt là trọng lượng cơ thể chỉ dồn khoảng 60% về phía chân trước. Đầu gối cong hơn và khoảng cách 2 chân xa hơn chút. Bóng nằm ở phía trước và ở giữa 2 bàn chân. Dưới đây là cụ thể cách thực hiện.

  • Giữ mặt gậy mở, vị trí bóng nằm giữa 2 bàn chân. Cầm gậy đúng cách, cán gậy luôn ở mép bên trong của đùi trái khi vào bóng. Phân bổ trọng lượng cơ thể, 60% vào chân trái và 40% vào bên phải. 
  • Vị trí 2 mũi bàn chân, 2 đầu gối, hông và 2 vai song song với bóng và đường mục tiêu.
  • Khi swing, đưa gậy đi thẳng từ ngoài vào trong để góc tấn công dốc hơn, giúp bóng bay bổng hơn.
  • Giữ tay trái và thân gậy tạo thành một chữ L. Giữ mặt gậy mở tại top of swing.
  • Đầu gối hướng về phía mục tiêu. Không lăn cổ tay và đổ người quá nhiều về bên trái. Mặt gậy mở, quay về phía người chơi sau khi chạm bóng.

Học kỹ thuật Putting golf cơ bản

Kỹ thuật putt hay còn gọi là kỹ thuật gạt bóng hay putting là một trong những kỹ thuật quan trọng trong golf mà các golfer cần lưu ý khi học đánh golf cơ bản. Nó được thực hiện nhằm đánh bóng đang nằm trên khu vực green vào hố. Nếu bóng nằm trong phạm vi 2.5m trở lại thì sẽ sử dụng khi thuật putt ngắn còn nếu bóng trong phạm vi rộng hơn 2.5m thì golfer sẽ thực hiện các cú putt bóng dài. Để thực hiện chính xác kỹ thuật putting, các bạn có thể làm theo hướng dẫn sau:

Cách cầm gậy

Cách cầm gậy putter sẽ khác một chút với cách cầm các loại gậy golf khác. Có 3 kiểu cầm gậy putter chúng tôi đề cập dưới đây, các golfer có thể tham khảo:

Một số cách cầm gậy putter
Một số cách cầm gậy putter
  • Cách cầm gậy golf putter kiểu Reverse – Overlap

Đây là cách cầm gậy cổ điển, có lịch sử lâu đời. Thời điểm cách cầm này ra đời, khu vực green nhiều cỏ hơn. Tuy nhiên, ngày nay, cách cầm gậy putter kiểu Reverse – Overlap vẫn được đa số các golfer sử dụng. 

Khi áp dụng cách cầm này, chúng ta sử dụng các ngón tay của bàn tay phải nắm chặt lấy shaft gậy. Đồng thời dùng 1,2 hoặc 3 ngón tay của bàn tay phải nắm lấy ngón tay trỏ của bàn tay trái. Cách cầm này giúp người chơi cầm gậy khá chắc chắn, thực hiện kỹ thuật một cách chính xác.

  • Cách cầm gậy Putter kiểu Cross-hand

Cách cầm gậy này được biết đến với cái tên khác là Left-hand low. Cách cầm này cũng khá phổ biến và được nhiều golfer áp dụng.

Khi thực hiện cách cầm này, tay trái đặt ở vị trí thấp hơn grip. Tư thế này giúp người chơi giải phóng phần cổ tay. Vai trái thấp hơn khi vào tư thế setup. Khi golfer sử dụng kiểu cầm này, vai ở tư thế cân bằng. Nhiều golfer sau khi áp dụng cách cầm này đã chia sẻ rằng nó giúp họ có cú putt chuẩn xác hơn.

  • Cách cầm gậy Putter kiểu Claw 

Người đầu tiên phát minh ra cách cầm gậy golf putter kiểu Claw là golfer Chris DiMarco. Cách cầm này vô cùng độc đáo. Khi cầm gậy putter theo cách này, hai bàn tay của người chơi không khóa vào nhau, sử dụng các ngón tay để cầm gậy. Tay trái của golfer nắm grip như những cách cầm khác. Bàn tay phải úp lên gậy sao cho 4 ngón tay ở phía trên và ngón cái ở phía dưới grip. Kiểu cầm Claw khiến các ngón tay có xu hướng không đóng chặt lấy gậy và chỉ tạo thành form cầm vừa vặn với grip gậy.

Lưu ý khi thực hiện động tác đánh, chuyển động cổ tay theo vị trí các ngón tay sao cho cổ tay không bị cong khi gậy tiếp xúc với bóng.

Trên đây là 3 cách cầm gậy putter phổ biến nhất. Tuy nhiên, không phải chỉ có 3 cách cầm này, các golfer có thể tham khảo cách cầm khác như 10-finger grip. Trên thực thế, có rất nhiều cách cầm gậy putter với các biến thể khác nhau, được tạo ra bởi cá nhân từng golfer nên người chơi không nhất thiết bắt buộc phải theo một cách cầm nào.

Đọc green như thế nào?

Trước khi tiến hành thực hiện cú đánh thì việc đọc green là vô cùng quan trọng. Nó góp phần quyết định việc người chơi putt bóng có thành công hay không. Khi đọc green, các golfer cần xem xét các yếu tố giữa cỏ và hố. Tùy vào điều kiện từng sân, nếu cỏ được cắt tỉa cẩn thận, green chắc chắn và có địa hình dốc thì bóng sẽ đi nhanh hơn. Golfer cần phải tính toàn lực đánh. Ngoài ra cần chú ý đến những điểm đặc biệt trên sân có thể khiến bóng chuyển hướng, hướng của cỏ, độ dốc của green để tính toán chuyển động cũng như hướng đi của bóng.

Học đánh golf kỹ thuật Putting cơ bản
Học đánh golf kỹ thuật Putting cơ bản

Setup và căn chỉnh

Kinh nghiệm của các golfer khi putt bóng để tăng độ chính xác là đặt logo hoặc tên thương hiệu bóng lên trên đường mục tiêu. Nhiều golfer kẻ thêm một đường vòng quanh quả bóng để căn chỉnh hướng putt giúp bóng đi đúng mục tiêu hơn. Một lời khuyên dành cho người chơi trước khi putt bóng là nên kiểm tra lại tư thế đứng của mình. Có thể thực hiện cú đánh nháp để cảm nhận lực và căn chỉnh khoảng cách. Tư thế putt chuẩn là tư thế hướng cơ thể song song với hướng mục tiêu.

Thực hiện cú đánh

Trước khi thực hiện cú đánh, golfer nên hình dung trong đầu đường đi của bóng. Để đầu gậy ở vị trí thấp hơn so với mặt đất, giữ cố định cổ tay khi tiếp xúc với bóng. Giữ nguyên phần thân dưới cơ thể trong khi xoay vai để thực hiện cú đánh. Dùng vai thay vì cổ tay bởi nếu dùng cổ tay có thể khiến bóng đi lệch hướng.

Nếu bạn còn đang băn khoăn chưa biết học đánh golf như thế nào thì có thể tham gia các khóa học chơi golf cơ bản dành cho người mới tập chơi. Chuẩn bị những trang bị cần thiết và nắm vững luật golf sẽ giúp bạn tiến bộ nhanh hơn. Chúc các bạn thành công!

Có thể bạn quan tâm

Showroom 0867 998 485

Bình luận (1)

  1. HỌC ĐÁNH GOLF Ở HÀ NỘI says: Trả lời

    It’s remarkable designed for me to have a website, which
    is helpful for my know-how. thanks admin

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Caddy Golf Là Gì? Công Việc Và Thu Nhập Của Caddie? Caddy Golf Là Gì? Công Việc Và Thu Nhập Của Caddie?
Caddy golf là gì? Caddy golf (hay caddie golf) là người thực hiện công việc hướng dẫn hoặc phục vụ cho người chơi trên sân…
[Giải Đáp] Quả Bóng Golf Làm Bằng Gì? Nặng Bao Nhiêu?
Quả bóng golf làm bằng gì? Có cấu tạo như thế nào? Nặng bao nhiêu? Là những câu hỏi mà nhiều golfer quan tâm khi…
Cách Tăng Tốc Độ Đầu Gậy Golf Cực Đơn Giản Mà Golfer Nên Biết
Tốc độ đầu gậy golf (club-head speed) là một trong những yếu tố đóng vai trò rất quan trọng để quyết định người chơi sẽ…
Cách Đánh Gậy Rescue Chuẩn Nhất Mà Mọi Golfer Cần Nắm Vững
Rescue (hay còn được gọi là gậy hybrid) là cây “gậy lai” của gậy ron và gậy gỗ wood. Cây gậy này sẽ giúp người…
[Chi Tiết Nhất] Luật Bẫy Nước Trong Golf Mà Golfer Cần Lưu Ý
Luật bẫy nước trong golf chắc hẳn không còn là chướng ngại vật xa lạ gì với golfer, đặc biệt là những người chơi chuyên…
Các Loại Gậy Golf 60 Độ Tốt Nhất Trên Thị Trường [Bạn Cần Biết]
Tương ứng với mỗi gậy golf sẽ có những thông số kỹ thuật khác nhau để phù hợp với nhu cầu sử dụng trong từng…
Albatross Là Gì? Tìm Hiểu Về Cú Đánh Huyền Thoại Trong Golf Albatross Là Gì? Tìm Hiểu Về Cú Đánh Huyền Thoại Trong Golf
Albatross là thuật ngữ được sử dụng trong bộ môn golf, dùng để chỉ cú đánh khó có thể đạt được ngay cả với những…
So sánh Ping G425 với Callaway Rogue ST 2022
Đứng giữa sự lựa chọn của hai thương hiệu được tin chọn nhất tại thị trường golf Việt. Ping Golf và Callaway Golf đều là…