GolfWorld - Thế giới golf trong tầm tay

Nổi Bật Với Công Nghệ AI Hiện Đại Tạo Tính Năng, Callaway Ai Smoke Hứa Hẹn Là Dòng Gậy Golf Hot Nhất Năm 2024 Xem ngay
Hàng Ngàn Ưu Đãi Đến 40% Đón Mừng Đại lễ Sôi Động Tại Golfworld Xem ngay
Một Năm Sau Ra Mắt Taylormade Stealth – Golfworld Tung Deal Đậm Ưu Đãi Đến 40% Xem ngay
Buổi Đào Tạo Nâng Cao Cho Đội Ngũ Kỹ Thuật Tại Golfworld Xem ngay
Đón Xuân 2023, GolfWorld Tung Ưu Đãi Tới 40% Các Dòng Gậy Mỹ Xem ngay

Eagle Golf Là Gì? Cách tính Eagle Chuẩn Golfer Cần Nắm Vững

Eagle golf là thuật ngữ được dùng như một phần mở rộng của Birdie. Đây là một trong những thuật ngữ phổ biến trong golf. Tuy nhiên, với những golfer mới chắc chắn còn chưa hiểu rõ về thuật ngữ này. Vậy eagle trong golf là gì? Cách tính như thế nào chuẩn nhất? Bài viết dưới đây, GolfWorld sẽ giúp bạn giải đáp những câu hỏi này. 

Thuật ngữ Eagle trong golf là gì?

Eagle theo từ điển tiếng Anh có nghĩa là đại bàng. Còn Eagle trong golf là gì? Thuật ngữ này được dùng để chỉ một phần mở rộng của thuật ngữ Birdie. Eagle golf được đặt ra để mô tả chi tiết về cú đánh birdie tốt hơn bởi theo quan niệm phương Tây, đại bàng được ví như vua của các loài chim. 

Eagle golf được đặt ra để mô tả chi tiết về cú đánh birdie tốt
Eagle golf được đặt ra để mô tả chi tiết về cú đánh birdie tốt

Thuật ngữ Eagle được chính thức đưa vào golf từ năm 1919 tại Anh. Sau này, Hiệp hội golf thế giới quyết định sử dụng từ “Eagle” như một thuật ngữ cơ bản trong bộ môn thể thao xanh này. Hiểu đơn giản, Eagle được dùng để chỉ những cú đánh ghi được điểm ở hố golf có ít nhất par 2 hoặc stroke dưới par trên 1 lỗ. Ví dụ, một golf thủ đánh bóng vào lỗ chỉ với 3 gậy ở hố par 5 thì sẽ được gọi là Eagle. Ngoài ra, thuật ngữ này cũng được sử dụng để chỉ những golf thủ đánh bóng vào lỗ trong 2 giây trên một par 4, hoặc một lỗ trong một par 3.

Trong luật golf quốc tế 2019 cũng có quy định rõ ràng, ở các giải đấu, nếu golfer không chuyên đạt Eagle sẽ tuyệt đối không được treo thưởng bằng tiền mặt.

Hướng dẫn tính Eagle trong golf chuẩn nhất

Có thể thấy cú đánh Eagle là một trong những cú đánh khá phổ biến trong golf. Vậy tính điểm Eagle golf như thế nào? Có tất cả 3 trường hợp mà golfer cần chú ý. Cụ thể như sau:

Trường hợp 1: Eagle trên par 5

Phần lớn golfer cho rằng để thực hiện được Eagle golf là vô cùng khó khăn. Thực tế thì rất nhiều golfer chơi nhiều năm liền cũng chưa từng một lần  stroke vào được. Tuy nhiên, với Eagle trên hố par 5 sẽ phổ biến hơn. Đa phần các golf thủ đều chiếm được điểm Eagle ở hố này. 

Eagle trên par 5 là cú đánh khó trong golf
Eagle trên par 5 là cú đánh khó trong golf

Để bắt đầu cú Eagle golf trên par 5, golfer cần thực hiện một cú đánh dài từ fairway. Ngay sau đó, thực hiện cú đánh thứ hai đưa bóng đến gần với green nhất. Cuối cùng là cú gạt trên lượt đánh thứ 3. Hoặc người chơi cũng có thể thực hiện cú đánh thứ 3 từ fairway để tạo nên Eagle. Đây cũng là một trong những cách được rất nhiều golfer chuyên nghiệp sử dụng. 

Trường hợp 2: Eagle trên par 3 và par 4

Tạo được Eagle từ Par 4 là một trong những thử thách khó cho golfer. Bởi bạn cần đánh bóng đến lỗ thứ 2 của mình, nhưng lỗ này lại không được quá gần với vị trí green. Tuy nhiên, thực tế cũng đã có những golf thủ ghi được điểm Eagle ở hố này. Còn với Eagle trên par 3 lại đơn giản hơn rất nhiều. Golf thủ chỉ cần đánh bóng đến lỗ trong một stroke để thực hiện thành công cú đánh này. 

Eagle trên par 3 và par 4 là thử thách khó với golfer
Eagle trên par 3 và par 4 là thử thách khó với golfer

Trường hợp 3: Double Eagle

Double Eagle hay còn được gọi là Albatross, dùng để chỉ những trường hợp người chơi thực hiện ba cú đánh dưới par trên cùng 1 hole. Để đạt được điểm này, golf thủ cần tính toán thật kỹ khoảng cách đánh bóng. Bên cạnh đó, golfer cũng cần phải có kỹ năng và kinh nghiệm chơi dày dặn bởi cú đánh này cực khó.

Golf thủ cần đưa được bóng vào lỗ stroke thứ hai trên một par 5 hoặc 1 lỗ trên 1 par 4 mới được tính điểm Double Eagle. Đây được đánh giá là một trường hợp khá phức tạp, khó để đạt được một cách chuẩn nhất.

Một số kỷ lục Double Eagle của Việt Nam

Double Eagle là một cú đánh khó trong golf, tuy nhiên, thực tế tại Việt Nam đã có rất nhiều golfer xuất sắc đạt được điểm số này. Có thể kể đến như:

Vào năm 2013

Đây là năm đánh dấu lớn trong làng golf Việt Nam khi có đến 2 cú Double Eagle. Đầu tiên là cú đánh tại hố par 4 của nữ golfer Tăng Thị Nhung ở giải Thailand Ladies Open thi đấu trên sân Siam Country Club vào tháng 11. Và cú đánh Double Eagle của golfer Phạm Anh Minh. Anh cũng là golfer người Việt Nam đầu tiên thực hiện thành công cú Hole in One chỉ trong 10 ngày. 

Năm 2013, golfer Tăng Thị Nhung xuất sắc đạt điểm eagle golf
Năm 2013, golfer Tăng Thị Nhung xuất sắc đạt điểm eagle golf

Năm 2015

Ngày 26/9/2015, tại sân golf Sacom Tuyền Lâm, Đà Lạt, golfer Anh Minh ghi Albatross tại hố 13, Par 5. Một tuần sau đó, vào ngày 4/10, golfer này tiếp tục gây ấn tượng với cú Hole in One ở sân golf Twin Doves, Bình Dương.

Năm 2016

Trong năm 2016, có tất cả 2 cú Albatross được ghi vào tháng 1 và tháng 3. Cụ thể: 

  • Golfer Mai Tất Thắng sinh năm 1970, là thành viên của CLB Golf Hoàng Mai và Golf Royal Club đã thực hiện thành công cú Double Eagle tại sân golf Đồng Mô thuộc BRG Kings Island Golf Resort vào tháng 1. 
  • Tháng 3 cùng năm, tại sân FLC Golf Links Sam Son, Thanh Hóa, golfer Nguyễn Văn Việt cũng đã đạt được điểm đã ghi Double Eagle với hố 4, par 5 dài 490 yards.
Đạt điểm eagle là điều nhiều golfer mong muốn
Đạt điểm eagle là điều nhiều golfer mong muốn

Trong năm 2019

Vào tháng 8 và tháng 9 năm 2019, cũng có 2 golfer xuất sắc giành được điểm Double Eagle ấn tượng. Cụ thể: 

  • Ngày 8/8/2019, golfer Đỗ Thanh Trung (Hà Nội) đã ghi được điểm Double Eagle tại hố B par 4 của sân golf Tân Sơn Nhất ở khoảng cách 292 yards. 
  • Tiếp tục vào khoảng tháng 9, tại vòng 3 giải golf chuyên nghiệp Lexus Challenge, golfer Tăng Nhơn Phú đã xuất sắc ghi điểm Eagle hố 2 Par 4 và hố 3 Par 5 tại sân Laguna Lăng Cô. Đây cũng là lần đầu tiên mà VPGA Tour có một golf thủ đạt cú đúp Eagle liên tiếp.

Năm 2020

Năm 2020, tại sân Sea Links, golf thủ trẻ Đặng Quang Anh đã ghi kỷ lục khi thực hiện được 3 điểm Eagle liên tiếp trong 3 ngày. Trong đó, 2 điểm Eagle đầu tiên được thực hiện ở cùng hố 10 và điểm Eagle còn lại được ghi ở hố 6.

Năm 2020, golfer Đặng Anh Quang đã xuất sắc đạt 3 điển eagle golf
Năm 2020, golfer Đặng Anh Quang đã xuất sắc đạt 3 điển eagle golf

Các thuật ngữ liên quan đến Eagle trong golf

Để nắm rõ hơn về Eagle trong golf là gì người chơi có thể tham khảo thêm một số thuật ngữ cơ bản dưới đây. 

Par trong golf

Par là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong golf. Thuật ngữ này dùng để chỉ số gậy tiêu chuẩn mà golfer cần đạt được cho từng hố. Par xuất hiện từ năm 1911 và được quy định tùy thuộc vào từng chiều dài của hố golf. 

Cụ thể, với sân golf tiêu chuẩn 18 hố thì số Par sẽ là 71 gậy. Bao gồm: 4 hố par 3, 10 hố par 4 và 5 hố par 5. Tuy nhiên, tùy thuộc vào từng địa hình và thiết kế sân golf mà thứ tự sắp xếp hố par có thể thay đổi. Golfer khi ra sân cần tìm hiểu và nắm rõ về quy định các hố để thực hiện cân nhắc thực hiện cú đánh chuẩn nhất. 

Par là thuật ngữ được sử dụng rộng rãi trong golf
Par là thuật ngữ được sử dụng rộng rãi trong golf

Birdie trong golf

Birdie dùng để chỉ những cú đánh ít hơn 1 gậy so với par. Đây là thuật ngữ có nguồn gốc từ Mỹ để chỉ điều gì đó vô cùng tuyệt vời. Hiểu đơn giản, trong golf, việc đạt điểm Birdie là một điều tuyệt vời mà golfer nào cũng muốn thực hiện được. 

Bogey golf

Ngược lại với Birdie, Bogey được dùng để chỉ người chơi đã đánh nhiều hơn 1 gậy số với số gậy tiêu chuẩn của par. Thường các golfer ra sân không hề muốn nhận điểm này. Bởi số gậy cộng thêm càng nhiều sẽ ảnh hưởng đến điểm Handicap càng cao, quyết định đến trình độ của golfer. 

Bogey được dùng để chỉ người chơi đã đánh nhiều hơn 1 gậy số với số gậy tiêu chuẩn của par
Bogey được dùng để chỉ người chơi đã đánh nhiều hơn 1 gậy số với số gậy tiêu chuẩn của par

Hole in one (HIO)

Hole in one hay còn được gọi là “cú đánh của Chúa”. Thuật ngữ này được sử dụng để chỉ những cú đánh 1 gậy vào hố luôn từ vị trí tee. Đây là một trong những cú đánh khó, yêu cầu cao về mặt kỹ thuật và một chút gì đó may mắn. 

Rất nhiều golfer ra sân đều mong muốn thực hiện được cú đánh này. Không chỉ ghi được điểm tốt hơn mà HIO còn góp phần thể hiện đẳng cấp, trình độ của người chơi. Thực tế cho thấy đã có rất nhiều golfer trên thế giới đã xuất sắc đạt được điểm số này. Tại Việt Nam cũng có một vài golf thủ đạt HIO như:  golfer Lê Xuân Phương, Trần Mạnh Hùng,… 

HIO được mệnh danh là cú đánh của Chúa
HIO được mệnh danh là cú đánh của Chúa

Trên đây là những thông tin chi tiết về thuật ngữ Eagle golf. Hy vọng, qua bài viết này, golfer đã có lời giải đáp cho câu hỏi Eagle trong golf là gì? Cách tính Eagle golf như thế nào? Có thể thấy Eagle là một thuật ngữ quan trọng mà golf thủ cần nắm vững. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, golfer có thể để lại bình luận hoặc liên hệ trực tiếp đến số Hotline của GolfWorld để được tư vấn chi tiết. 

Showroom 0867 998 485

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Best Gross Trong Golf Là Gì? Cách Tính Điểm Best Gross Chuẩn Xác
Dù bạn là golfer chuyên nghiệp hay người mới chơi thì việc nắm vững các kỹ thuật cũng như hệ thống thuật ngữ ở bộ…
Golf Hole In One Là Gì? Làm Sao Để Tạo Được Cú HIO? Golf Hole In One Là Gì? Làm Sao Để Tạo Được Cú HIO?
Hole in one là một trong những thuật ngữ cơ bản của bộ môn thể thao golf. Một cú đánh hole in ones được coi…
Fairway là khu vực kéo dài từ điểm phát bóng đến gần với vùng green Fairway Là Gì? Giải Thích Chi Tiết Của Chuyên Gia
Fairway là gì? Trong golf, thuật ngữ này được sử dụng như thế nào? Đây chắc hẳn là những câu hỏi được rất nhiều new…
Green Fee Là Gì? Những Điều Cần Nắm Về Green Fee Trong Golf
Green fee trong golf là một loại phí sân mà người chơi cần phải trả. Vậy green fee là gì? Green fee trong golf là…
[112] Thuật Ngữ Trong Golf Mà Golfer Nào Cũng Cần Phải Biết
Các thuật ngữ trong golf là các khái niệm chỉ dụng cụ, kỹ thuật, cách tính điểm, các bộ phận trên sân, luật thi đấu,…
Snowman Trong Golf Là Gì Mà Không Một Golfer Nào Muốn Nhận
Khi nhắc đến snowman, mọi người sẽ nghĩ tới hình ảnh những người tuyết tròn xoe, đáng yêu hết cỡ. Tuy nhiên, trong bộ môn…
Fly Golf Là Gì? Bật Mí Bí Quyết Để Có Fly Golf Tốt Nhất
Fly golf là gì? Điều gì giúp làm nên một fly golf tốt nhất? Đây chắc hẳn là vấn đề thắc mắc của rất nhiều…