GolfWorld - Thế giới golf trong tầm tay

Nổi Bật Với Công Nghệ AI Hiện Đại Tạo Tính Năng, Callaway Ai Smoke Hứa Hẹn Là Dòng Gậy Golf Hot Nhất Năm 2024 Xem ngay
Hàng Ngàn Ưu Đãi Đến 40% Đón Mừng Đại lễ Sôi Động Tại Golfworld Xem ngay
Một Năm Sau Ra Mắt Taylormade Stealth – Golfworld Tung Deal Đậm Ưu Đãi Đến 40% Xem ngay
Buổi Đào Tạo Nâng Cao Cho Đội Ngũ Kỹ Thuật Tại Golfworld Xem ngay
Đón Xuân 2023, GolfWorld Tung Ưu Đãi Tới 40% Các Dòng Gậy Mỹ Xem ngay

Fairway Là Gì? Giải Thích Chi Tiết Của Chuyên Gia

Fairway là gì? Trong golf, thuật ngữ này được sử dụng như thế nào? Đây chắc hẳn là những câu hỏi được rất nhiều new golfer quan tâm. Bởi fairway là một thuật ngữ khá phổ biến với những người chơi golf. Bài viết dưới đây, GolfWorld sẽ giúp bạn đi tìm lời giải đáp chi tiết cho câu hỏi này.

Fairway trong golf là gì?

Trong golf, chưa có một định nghĩa rõ ràng nào về fairway. Thuật ngữ này được sử dụng để chỉ một khu vực trên sân golf và một loại gậy golf. Cụ thể: 

Vùng fairway trên sân golf

Trên sân golf, fairway là khu vực kéo dài từ điểm phát bóng đến gần với vùng green. Người chơi sẽ thực hiện cú phát bóng từ tee box đến fairway và tiếp tục thực hiện cú đánh đưa bóng vào lỗ trên green. Đây là cách đánh bóng phổ biến và dễ dàng đưa bóng vào green hơn so với việc đánh từ Rough hoặc Hazards. 

Fairway là khu vực kéo dài từ điểm phát bóng đến gần với vùng green
Fairway là khu vực kéo dài từ điểm phát bóng đến gần với vùng green

Một điều mà ít ai biết rằng đó là cơ quan quản lý và bảo tồn luật golf (USGA and R&A) chưa hề đưa ra định nghĩa cụ thể nào cho “fairway là gì”. Tuy nhiên, việc này không quá ảnh hưởng đến quá trình chơi, bởi golfer cũng đã tự xây dựng được 2 cách định nghĩa về fairway như sau: 

  • Định nghĩa thứ nhất: Fairway là vùng sân cỏ ngắn, mịn nằm ở giữa tee box và green. Đây là vùng mục tiêu của các golfer với mọi lỗ trừ par 3.
  • Định nghĩa thứ 2: Fairway là khu vực mà bóng hạ cánh từ cú phát bóng lý tưởng cũng là đoạn nối từ điểm phát bóng đến điểm cuối ở trên green.

Thường mặt cỏ trên fairway sẽ ngắn và được cắt sát đất được ngăn cách với phần cỏ rough có phần cao hơn. Bởi vậy, khu vực rough sẽ được thiết kế để “đóng khung” khu vực fairway.

Có nhiều quan điểm về fairway trên sân golf là gì
Có nhiều quan điểm về fairway trên sân golf là gì

Tiêu chuẩn thiết kế đường fairway theo luật quốc tế của sân golf 9 lỗ, 18 lỗ, 27 lỗ sẽ là vùng trải dài từ điểm phát bóng đầu tiên đến đồi green. Đường này có thể thẳng hoặc khúc khuỷu tùy vào mục đích của nhà thiết kế. Đây cũng là một trong những thử thách mà người chơi cần vượt qua. 

Vị trí này cũng có thêm nhiều bẫy cát, bẫy nước, rừng và cả lối đi. Do đó, cỏ sẽ thường vừa thô vừa cứng. Thông thường các sân golf hiện nay hay sử dụng là cỏ Tifdwarf, Tif-eagle hoặc Paspalum.

Gậy fairway trong golf

Fairway cũng được dùng để chỉ một loại gậy golf trong bộ gậy golf. Hiểu đơn giản gậy fairway là loại gậy gỗ, thường được dùng để đánh bóng từ tee box lên vùng fairway. 

Trong golf, gậy fairway còn được chia thành 2 loại là strong và standard fairway. Loại gậy strong fairway thường có góc loft nhỏ hơn so với standard ở cùng một số gậy. Thiết kế này giúp golfer thực hiện những cú đánh có độ cao thấp, đường bóng xa hơn. 

Fairway còn dùng để chỉ gậy gỗ trong golf
Fairway còn dùng để chỉ gậy gỗ trong golf

Các mẫu gậy fairway thường được đánh số: 3, 4, 5, 7 với góc loft từ thấp đến cao (Thấp nhất là 13 độ và lớn nhất là 22 độ). Cụ thể:

  • Gậy fairway 3 có góc loft từ khoảng 13 đến 15 độ.
  • Gậy fairway 5 có góc loft từ khoảng 17 đến 19 độ.
  • Gậy fairway 7 có góc loft từ khoảng 20  đến 22 độ.
  • Gậy fairway 4 được thiết kế với tính trung gian của gậy 3 và 5 nên có góc loft từ 16 đến 18 độ. Tuy nhiên, mẫu gậy này thường ít được sử dụng và hiện tại có những thương hiệu sản xuất không cho ra mắt gậy fairway 4. 

Định nghĩa fairway trong luật golf

Trong luật golf, không có một định nghĩa chính thức nào giải đáp fairway là gì? Từ “fairway” chỉ được xuất hiện một lần duy nhất trong Luật golf (từ điều luật số 1 đến số 34). Sau đó fairway chỉ được dùng để làm rõ cho “khu vực cỏ được cắt sát”. 

Trong luật golf cũng có ghi rõ về khái niệm fairway
Trong luật golf cũng có ghi rõ về khái niệm fairway

Cụ thể ở lưu ý thứ 2 của Luật 25–3 có ghi rằng “Khu vực cỏ cắt sát” bao gồm cả bẫy cát, đường đi qua rough, khu vực cỏ cắt bằng chiều cao của đường fair hoặc thấp hơn một chút trên sân golf. 

Chắc hẳn có rất nhiều golfer sẽ băn khoăn không biết vì sao một thuật ngữ quan trọng như vậy mà lại không có trong luật golf. Thực tế, bởi các nhà quản lý đã sử dụng một cụm từ khái quát hơn để thay thế cho fairway. Cụ thể là “từ đầu đến cuối green”. Cụm từ này đã phần nào đó bao trọn được cả fairway và rough. 

Fairway là gì theo giải thích của Hiệp hội Golf Thế Giới

Hiệp hội Golf Thế Giới tại Hoa Kỳ cũng đưa ra những lời giải thích về fairway là gì trong golf. Hiểu đơn giản, đây là một khu vực trên sân mà cỏ tại đó được cắt không cao quá 1,25 inch. Thông thường sẽ rơi vào khoảng 0,5 – 1,25 inch. 

Bên cạnh đó, tùy vào từng loại cỏ, quy mô, địa hình và ý đồ của nhà thiết kế mà fairway sẽ có độ rộng hẹp khác nhau ( khoảng 33 đến 50 yard). Một vài sân golf lớn sẽ có vùng fairway rộng đến 60 yard hoặc hơn nữa. 

Fairway thường được hiểu là vùng cỏ giữa tee box và green
Fairway thường được hiểu là vùng cỏ giữa tee box và green

Chiều cao của fairway trên sân golf phụ kiện vào rất nhiều yếu tố. Cụ thể bao gồm loại cỏ được trồng, tình trạng đất, thời tiết của từng vùng miền,…. cuối cùng là yếu tố ngân sách. Thực tế cho thấy việc duy trì được độ thấp của cỏ trên fairway là tương đối tốn kém. Bởi vậy khi xây dựng, nhà thiết kế cần tính toán thật kỹ cho vùng cỏ này.

Trên đây là một số thông tin về fairway trong golf. Hy vọng theo dõi đến đây golf thủ đã có lời giải đáp chi tiết cho câu hỏi fairway là gì? Có thể thấy đây là một trong những thuật ngữ cực quan trọng mà golf thủ không nên bỏ qua. Đừng quên lưu lại để có thêm nhiều kiến thức golf cần thiết khi ra sân. 

Showroom 0867 998 485

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Golf Hole In One Là Gì? Làm Sao Để Tạo Được Cú HIO? Golf Hole In One Là Gì? Làm Sao Để Tạo Được Cú HIO?
Hole in one là một trong những thuật ngữ cơ bản của bộ môn thể thao golf. Một cú đánh hole in ones được coi…
Green Fee Là Gì? Những Điều Cần Nắm Về Green Fee Trong Golf
Green fee trong golf là một loại phí sân mà người chơi cần phải trả. Vậy green fee là gì? Green fee trong golf là…
Fly Golf Là Gì? Bật Mí Bí Quyết Để Có Fly Golf Tốt Nhất
Fly golf là gì? Điều gì giúp làm nên một fly golf tốt nhất? Đây chắc hẳn là vấn đề thắc mắc của rất nhiều…
Snowman Trong Golf Là Gì Mà Không Một Golfer Nào Muốn Nhận
Khi nhắc đến snowman, mọi người sẽ nghĩ tới hình ảnh những người tuyết tròn xoe, đáng yêu hết cỡ. Tuy nhiên, trong bộ môn…
Eagle Golf Là Gì? Cách tính Eagle Chuẩn Golfer Cần Nắm Vững Eagle Golf Là Gì? Cách tính Eagle Chuẩn Golfer Cần Nắm Vững
Eagle golf là thuật ngữ được dùng như một phần mở rộng của Birdie. Đây là một trong những thuật ngữ phổ biến trong golf.…
[112] Thuật Ngữ Trong Golf Mà Golfer Nào Cũng Cần Phải Biết
Các thuật ngữ trong golf là các khái niệm chỉ dụng cụ, kỹ thuật, cách tính điểm, các bộ phận trên sân, luật thi đấu,…
Best Gross Trong Golf Là Gì? Cách Tính Điểm Best Gross Chuẩn Xác
Dù bạn là golfer chuyên nghiệp hay người mới chơi thì việc nắm vững các kỹ thuật cũng như hệ thống thuật ngữ ở bộ…