GolfWorld - Thế giới golf trong tầm tay

Cháy hàng Callaway Paradym Ai Smoke, Giải Mã Sức Hút Mãnh Liệt Của King Of Distance Thế Hệ 2 Xem ngay
Nổi Bật Với Công Nghệ AI Hiện Đại Tạo Tính Năng, Callaway Ai Smoke Hứa Hẹn Là Dòng Gậy Golf Hot Nhất Năm 2024 Xem ngay
Hàng Ngàn Ưu Đãi Đến 40% Đón Mừng Đại lễ Sôi Động Tại Golfworld Xem ngay
Một Năm Sau Ra Mắt Taylormade Stealth – Golfworld Tung Deal Đậm Ưu Đãi Đến 40% Xem ngay
Buổi Đào Tạo Nâng Cao Cho Đội Ngũ Kỹ Thuật Tại Golfworld Xem ngay

Grip Golf Là Gì? Những Thương Hiệu Cung Cấp Grip Nổi Tiếng

Grip golf là một trong ba bộ phận chính cấu tạo nên gậy golf. Vậy nó có công dụng gì? Được cấu tạo như thế nào? Người chơi nên lựa chọn grip của thương hiệu nào? Sau đây là những thông tin cơ bản dành cho các golfer đang tìm hiểu về grip của gậy golf.

Cấu tạo và công dụng của grip golf

Grip golf là thuật ngữ dùng để chỉ phần tay cầm của gậy golf. Công dụng của nó là giúp người chơi cầm nắm gậy golf dễ dàng, từ đó mà điều khiển gậy golf tốt hơn. Nhiều golfer khi chọn gậy golf thường bỏ qua phần grip vì cho rằng nó không quan trọng, không ảnh hưởng gì đến hiệu suất của gậy. Nhưng thực tế là grip là “cầu nối” giữa tay của golfer và shaft gậy. Vì vậy, chất lượng của grip ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả của cú đánh. 

Grip gậy hay còn được biết đến là tay cầm gậy golf
Grip gậy hay còn được biết đến là tay cầm gậy golf

Grip gậy golf thường được làm từ 3 chất liệu chính là cao su, polymer và da. Tay cầm làm từ cao su có trọng lượng nhẹ và mức giá mềm. Loại làm bằng polymer  thì có độ bền cao hơn còn làm từ da thì mang lại cảm giác mềm mại, êm ái khi sử dụng. Dù được làm từ chất liệu gì thì grip golf đều có đặc điểm là trên bề mặt có thiết kế các rãnh hoặc lỗ, vân nổi để tăng độ bám. 

Grip gậy golf có những loại nào?

Các hãng sản xuất đã nghiên cứu để cho ra đời ngày càng nhiều loại grip khác nhau để giúp người chơi thuận tiện nhất trong quá trình sử dụng, phù hợp với thói quen sử dụng gậy golf của các golfer. Về cơ bản, grip gậy golf có thể phân loại theo 3 yếu tố sau:

Phân loại theo kích thước

Việc lựa chọn grip gậy phù hợp với kích thước đôi tay cũng tương tự như chúng ta lựa chọn một chiếc áo vừa vặn với mình vậy. Tuy nhiên, một thống kê đã chỉ ra rằng, khoảng 75% golfer chọn lựa kích thước grip không phù hợp.

Các loại kích thước grip
Các loại kích thước grip

Hiện nay, phổ biến có 5 loại kích thước grip là:

  • Standard: Kích thước tiêu chuẩn, có đường kính khoảng 0.58 đến 0.6 inch.
  • Junior: Grip có chiều dài ngắn hơn và nhỏ hơn Standard grip, có nhiều kích thước đa dạng.
  • Undersize: Kích thước nhỏ hơn 1/64 inch so với Standard grip 
  • Midsize: Loại grip này có kích thước lớn hơn 1/16 inch so với loại Standard
  • Oversize hoặc Jumbo: Đây là loại grip có kích thước lớn nhất, nó lớn hơn khoảng 1/88 inch so với Standard.

Mỗi hãng sản xuất có thể có quy định khác nhau về kích thước của grip nên những con số trên chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu thật sự cảm thấy kích thước của grip mình đang dùng chưa thật sự vừa vặn với đôi tay thì các golfer hoàn toàn có thể sử dụng các lớp băng keo chuyên dụng quấn thêm vào grip để điều chỉnh kích thước. Thông thường mỗi vòng quấn thêm bằng băng keo chuyên dụng có thể tăng 1/64 inch kích thước grip.

Phân loại theo cấu tạo grip

Dựa vào hình dáng, cấu tạo grip, có thể chia thành ripper grip và round grip.

  • Ripper grip: Là loại có cạnh nhô ra, chạy dọc theo chiều dài grip. Golfer có thể cảm nhận được phần cạnh nhô ra và cầm gậy chắc chắn hơn. 
  • Round grip: Hay còn gọi là grip tròn là loại grip khá phổ biến hiện nay. Khi sử dụng loại grip này, người chơi có thể xoay theo hướng tùy thích. 

Phân loại theo chất liệu của grip

Đa phần các loại grip hiện nay được làm từ các chất liệu có độ bám tốt, độ bền cao, mang lại cảm giác chắc chắn khi cầm nắm. 

  • Chất liệu cao su: Đây là loại được sử dụng phổ biến nhất. Nó có ưu điểm là độ bền cao, giá thành phải chăng. Grip cao su thường có thiết kế sọc nổi trên thân grip để tăng độ bám, phù hợp để chơi trong điều kiện thời tiết mưa ẩm hay golfer bị đổ mồ hôi tay. Sau một thời gian sử dụng, phần vân nổi này sẽ bị bào mòn. Việc các golfer nên làm lúc này là thay một chiếc grip mới cho cây gậy của mình để đảm bảo hiệu suất của gậy golf.
  • Chất liệu da: Grip làm từ chất liệu da là loại được quấn quanh shaft gậy, có tính thẩm mỹ cao, làm tăng thêm sự sang trọng, cao cấp cho gậy golf. Tuy nhiên, nhược điểm của nó là tuổi thọ không cao, khó bảo quản. 
  • Chất liệu polymer: Nếu được làm từ chất liệu polymer thì grip có ưu điểm là trọng lượng nhẹ, độ bền cao và đa dạng về thiết kế. Đây cũng là loại chất liệu được nhiều hãng sản xuất grip yêu thích.
Grip gậy golf được làm từ nhiều loại chất liệu khác nhau
Grip gậy golf được làm từ nhiều loại chất liệu khác nhau

Tiêu chí lựa chọn grip dành cho các golfer

Khi cảm thấy không hài lòng về cây gậy của mình, nhiều người chơi sẽ nghĩ đến việc đổi gậy hoặc thay shaft gậy. Tuy nhiên, vấn đề có thể nằm ở grip của gậy. Vì vậy, các golfer hãy xem xét đến việc lựa chọn một chiếc grip khác rồi mới đến những bộ phận khác của gậy. Việc thay đổi tay cầm của gậy là một quyết định khá quan trọng bởi nó là mối liên hệ trực tiếp giữa cơ thể người chơi và gậy golf.

Mục đích sử dụng của tay cầm gậy golf là đảm bảo đôi tay được thả lỏng và ổn định. Đồng thời grip gậy phải giúp người chơi cầm gậy đủ chặt để hoàn thành động tác swing một cách tốt nhất. Để có một chiếc grip hoàn hảo, hãy tuân thủ một số tiêu chí sau:

Kích thước tay cầm

Đây là yếu tố quan trọng nhất để lựa chọn một chiếc grip. Hầu hết các sản phẩm gậy golf đều sẽ có tay cầm Standard. Tuy nhiên, nếu bạn có bàn tay cỡ nhỏ hơn hoặc lớn hơn thì hoàn toàn có thể tham khảo những loại kích thước khác. Nếu bạn tay bạn cỡ vừa nhưng lại chọn grip nhỏ hơn sẽ khiến phần tay phải chuyển động nhiều hơn dẫn đến kéo bóng. Ngược lại, nếu lựa chọn tay cầm quá lớn sẽ hạn chế chuyển động của cổ tay, dẫn đến đẩy bóng.

Lựa chọn grip theo kích thước
Lựa chọn grip theo kích thước

Các golfer chuyên nghiệp có xu hướng lựa chọn loại grip chắc chắn và cứng cáp. Nó sẽ phù hợp hơn với những cú đánh tốc độ cao, người chơi sẽ cảm nhận cú đánh tốt hơn. Còn nếu bạn là người mới tập chơi, hoặc người ở độ tuổi trung niên, thể lực trung bình thì nên cân nhắc lựa chọn loại grip có trọng lượng nhẹ hơn, cảm giác cầm mềm mại hơn để tạo sự thoải mái. Hãy thử phương pháp sau đây để ước chừng kích thước của grip.

Phương pháp nắm lòng bàn tay

Cầm grip sau đó nắm chặt bàn tay thành nắm đấm, nhìn vào ngón giữa và ngón áp út của bạn xem chúng có chạm vào lòng bàn tay của bạn không. Nếu các đầu ngón tay không chạm vào lòng bàn tay thì có thể grip đó quá dày. Ngược lại nếu các đầu ngón tay đi sâu vào lòng bàn tay thì có thể grip đó quá mỏng. Lý tưởng nhất chính là loại grip mà khi cầm các đầu ngón tay vừa đủ chạm vào lòng bàn tay. 

Nếu các bạn đánh giá grip gậy golf theo phương pháp này thì hãy cân nhắc thêm một chút trước khi thay grip mới. Không hẳn việc cầm grip dày hơn đã không tốt, nó giúp người chơi ổn định hơn khi swing. Vì vậy nếu việc grip quá dày không khiến cho cú đánh của bạn tệ hơn thì hãy thử làm quen với nó trước khi quyết định đổi. 

Phương pháp Ping Grip Chart

Ngoài cách trên, các golfer có thể tham khảo một công cụ hỗ trợ khác đến từ thương hiệu Ping Golf. Phương pháp này dựa vào việc đo tay của người chơi sau đó đối chiếu với biểu đồ do Ping phát triển. Biểu đồ này được xây dựng với hệ thống màu sắc thông minh giúp người chơi dễ dàng biết được loại tay cầm nào dành cho mình. 

Để bắt đầu, golfer tiến hành đo tổng chiều dài bàn tay từ nếp gấp trên cổ tay đến đầu ngón tay giữa. Sau đó đo tiếp chiều dài ngón tay dài nhất. Khi đã có kết quả, các bạn đối chiếu trên biểu đồ để tìm ra kích thước tay cầm phù hợp. Ví dụ, nếu kích thước bàn tay của bạn nằm trong vùng màu đỏ trên biểu đồ thì bạn nên lựa chọn tay cầm có kích thước nhỏ hơn 1/32 inch so với kích thước tiêu chuẩn.

Ping Grip Chart
Ping Grip Chart

Trường hợp, kích thước bàn tay của bạn nằm ở ranh giới giữa 2 màu thì bạn nên cân nhắc vào vấn đề mình đang gặp với cú đánh. Nếu bạn đang đánh bóng có xu hướng bị kéo bóng thì nên lựa chọn loại tay cầm kích thước lớn hơn so với loại được đề xuất. 

Lựa chọn chất liệu

Hầu hết người chơi lựa chọn chất liệu tay cầm gậy dựa vào sở thích. Hiện nay, các golfer chủ yếu sử dụng grip cao su bởi nó bền, giảm rung chấn tuyệt vời, có nhiều màu sắc để người chơi lựa chọn. Lời khuyên là khi lựa chọn chất liệu của grip, nên dựa vào độ chắc tay, độ bám mà chất liệu đó mang lại khi bạn thực hiện cú đánh. 

Kết cấu bề mặt 

Các golfer sẽ có người yêu thích sự mềm mại nhưng có người lại yêu thích sự chắc chắn . Vì vậy mà tay cầm của gậy golf được thiết kế nhiều kiểu khác nhau để đáp ứng mọi nhu cầu của người chơi. 

Các kiểu thiết kế bề mặt grip
Các kiểu thiết kế bề mặt grip

Nếu các golfer thích cảm giác êm ái và không hay chơi golf trong điều kiện thời tiết trời mưa, ẩm ướt thì một grip với bề mặt trơn nhẵn, làm từ cao su mềm có thể là sự lựa chọn hoàn hảo. Hầu hết các loại gậy golf hiện nay đều sử dụng loại grip này, ví dụ như loại grip Golf Pride Tour Velvet. Nhiều golfer chuyên nghiệp cũng thích sử dụng loại grip golf này bởi nó khá mềm mại và có độ bám tốt.

Loại có vân nổi, sọc nổi được các golfer thích tay cầm gậy có độ bám cao hơn sử dụng. Chúng dựa vào sự ma sát để mang lại cảm giác cầm nắm tốt hơn vì vậy bề mặt của chúng không quá dính. Tay cầm có sọc nổi khá cứng nên người chơi sẽ cần một thời gian để làm quen với chúng. Đây là một sự lựa chọn rất tốt nếu các golfer cần phải thi đấu trong điều kiện thời tiết trời mưa, ẩm ướt. Hoặc nếu cần một loại grip có thể sử dụng trong mọi điều kiện ngoại cảnh trên sân thì các golfer cũng nên cân nhắc loại tay cầm này. 

Gợi ý 9 loại grips golf tốt nhất dành cho golfer 

Nếu các golfer đang có ý định thay một grip mới cho gậy golf của mình nhưng chưa biết nên lựa chọn loại grip nào thì có thể tham khảo những gợi ý sau đây:

  • Lamkin Crossline Grip

Thương hiệu Lamkin là một trong những thương hiệu hàng đầu về sản xuất tay cầm gậy golf. Trong đó sản phẩm Lamkin Crossline Grip của hãng là một trong những sản phẩm tay cầm gậy golf được sử dụng nhiều nhất trong thập kỷ qua. Nó cũng có mức giá khá phải chăng, phù hợp với cả golfer nam và golfer nữ. 

Loại tay cầm này có độ cứng cao hơn nên hạn chế độ xoáy khi va chạm, mang đến khả năng kiểm soát tốt hơn, độ ổn định cao hơn cho cú đánh. Nếu các golfer thích loại tay cầm có sọc nổi, loại grip này cũng có phiên bản thiết kế sọc nổi giúp tăng độ ma sát với đôi tay. ngoài ra, Lamkin Crossline Grip cũng có midsize dành cho những golfer có cỡ tay lớn.

Lamkin Crossline Grip
Lamkin Crossline Grip
  • Karma Standard Velvet Golf Grips

Nằm trong top những loại grip golf bán chạy nhất trên sàn thương mại điện tử nổi tiếng Amazon. Thật bất ngờ vì loại tay cầm này có mức giá khá rẻ. Nếu các golfer không muốn chi quá nhiều tiền để đầu tư một chiếc grip hoặc là người mới tập chơi golf thì đây là sự lựa chọn tuyệt vời cho golfer. Karma Standard Velvet Golf Grips nhận được rất nhiều lời khen ngợi bởi chất lượng tốt so với giá tiền lại có tới 6 màu sắc khác nhau để các golfer có thể lựa chọn theo sở thích. Hãng đã sản xuất 6 kích thước khác nhau để phù hợp với mọi đối tượng người chơi như standard, junior, jumbo, standard ribbed và undersize.

  • Winn DriTac Golf Grips

Nếu các golfer thích các loại tay cầm cao su thì chắc chắn không có thương hiệu nào uy tín hơn Winn. Trong đó Winn DriTac là loại phổ biến nhất, người chơi có thể thoải mái sử dụng để chơi trong điều kiện trời mưa ẩm mà không lo trơn trượt. Cảm giác chơi golf vẫn rất thoải mái nhờ độ bám dính cao. Ngoài ra, sản phẩm cũng có nhiều màu sắc khác nhau để người chơi có thể dễ dàng tìm được tông màu mà mình yêu thích. Một khi nhắc đến grip golf cao su thì đây chính là loại có độ bền cao và chất lượng cực tốt, các golfer có thể dùng thử để trải nghiệm.

Winn DriTac Golf Grips
Winn DriTac Golf Grips
  • Golf Pride Tour Velvet Align

Grip golf Golf Pride Tour Velvet Align là một phiên bản nâng cấp hơn của Golf Pride cổ điển. Tay cầm có công dụng giúp người chơi dễ dàng xác định vị trí mặt gậy hơn khi setup. Từ đó mà người chơi có thể dễ dàng kiểm tra mặt gậy của mình đã đặt đúng vị trí chưa, vị trí đặt tay đã chuẩn xác hay chưa.

Nói đến grip của hãng Golf Pride thì không có gì để bàn cãi về độ phổ biến của nó. 80% golfer chuyên nghiệp tin tưởng sử dụng vì họ cảm thấy nó có đóng góp không hề nhỏ vào sự cải thiện kỹ năng chơi golf của họ.

  • Grip Superstroke Softwrap

Loại grip này được thiết kế với 2 tông màu đen và đỏ, mang đến cảm giác sang trọng, hiện đại, phù hợp với hầu hết mẫu mã gậy golf hiện nay. Nó có phần tay cầm bên dưới lớn hơn để giữ cho áp lực của tay lên grip nhẹ đi, duy trì sự ổn định trong khi thực hiện swing.

  • Lamkin Z5 Standard Golf Grip

Nếu Lamkin Crossline là kiểu tay cầm kiểu cổ điển thì Lamkin Z5 là phiên bản cải tiến vượt bậc. Thiết kế tay cầm có hoa văn phức tạp và sọc nổi cotton dọc tay cầm. Thiết kế này tạo nên độ ma sát cao hơn. Kích cỡ Standard có trọng lượng 50 gram trong khi cỡ Midsize có trọng lượng 60 gram.

Lamkin Z5 Standard Golf Grip
Lamkin Z5 Standard Golf Grip
  • Golf Pride MCC Plus 4 Align

Loại tay cầm này có thiết kế độc đáo, dành cho những golfer thích có nhiều lớp băng keo quấn thêm vào phần dưới của grip. MCC Plus có phần dưới được thiết kế lớn hơn như có 4 lớp băng quấn nhưng thực sự không phải như vậy. Điều này giúp cho trọng lượng của grip và của cả gậy golf nhẹ hơn, làm tăng tốc độ vung gậy và cú đánh đạt khoảng cách xa hơn.

MCC Plus 4 Align có một đầu là sọc nổi, một đầu là tay cầm cao su nên có thể sử dụng ở nhiều điều kiện thời tiết khác nhau. Nó cũng có nhiều lựa chọn về màu sắc và có độ bền cao.

  • Lamkin Comfort Plus Grip 

Sản phẩm được tạo nên từ vật liệu DSX của hãng Lamkin, có một phần là cao su, một phần là sọc vân nhằm cung cấp cho golfer một lực kéo vừa đủ nhưng vẫn có độ mềm mại. Tương tự như Golf Pride MCC Plus 4, nó có thiết kế phần chuôi lớn hơn một chút để tạo cảm giác tay cầm nhẹ hơn. Sản phẩm có 2 màu với lớp bên ngoài trông rất bóng bẩy. 

Lamkin Comfort Plus Grip 
Lamkin Comfort Plus Grip

Grip golf là một bộ phận có vai trò quan trọng không kém shaft gậy hay đầu gậy golf. Vì vậy, khi lựa chọn các golfer cần phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi thay thế grip gậy golf. Nếu cần hỗ trợ thêm thông tin, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn.

Showroom 0867 998 485

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thiết kế gậy golf hiện đại, đẹp đến từng chi tiết Gậy Putter Titleist Nhập Khẩu Chính Hãng, Chất Lượng, Giá Tốt
Gậy putter Titleist gây được ấn tượng tốt với các golfer nhờ thiết kế độc đáo, sử dụng những loại chất liệu cao cấp và…
Top 7 Mẫu Giày Golf Adidas Nam Mà Golfer Không Nên Bỏ Qua
Giày golf Adidas gây ấn tượng với thiết kế thời thượng, đẹp mắt và có tính ứng dụng cao hơn. Không những thế, mẫu giày…
Túi golf Cleveland được đánh giá cao về thiết kế và chất lượng Túi Golf Cleveland – Phụ Kiện Golf Chất Lượng, Mẫu Mã Mới Nhất
Bên cạnh sản phẩm chủ lực là gậy golf và bóng golf, thương hiệu Cleveland còn lấn sân sang mảng sản xuất thời trang và…
Quần áo golf nam Mua Quần Áo Golf Nam Chính Hãng, Chất Lượng Với Giả Cả Phải Chăng
Quần áo golf nam trải qua từng thời kỳ có sự thay đổi rất lớn. Hiện nay các mẫu quần áo chơi golf dành cho…
Top 3 Mẫu Gậy Wedge Titleist Đáng Mua Nhất Và Lưu Ý Quan Trọng Top 3 Mẫu Gậy Wedge Titleist Đáng Mua Nhất Và Lưu Ý Quan Trọng
Gậy wedge Titleist là một trong những mẫu gậy kỹ thuật được rất nhiều golfer pro yêu thích sử dụng. Mẫu gậy golf này gây…
Quần áo golf Under Armour được nhiều golfer chuyên nghiệp lựa chọn Quần Áo Golf Under Armour – Thời Trang Golf Đẳng Cấp, Chất Lượng
Ngoài những thương hiệu thời trang golf đã quá quen thuộc với các golfer như Adidas, FJ, Nike,...quần áo golf Under Armour ngày càng chiếm…
Mũ đánh golf nữ là một phần không thể thiếu khi lên sân của các chị em Gợi Ý Cách Lựa Chọn Mũ Đánh Golf Nữ Phù Hợp, Thời Trang
Mũ đánh golf nữ là một phần không thể thiếu đối với mỗi chị em trước khi ra sân. Một chiếc phù phù hợp và…
Quần áo golf mùa đông tạo phong cách riêng cho mỗi golfer Những thương hiệu Quần Áo Golf Mùa Đông Được Yêu Thích Nhất 
Quần áo golf mùa đông là những sản phẩm thời trang rất được golfer quan tâm. Bởi nó không chỉ giúp golfer giữ ấm cơ…