GolfWorld - Thế giới golf trong tầm tay

Nổi Bật Với Công Nghệ AI Hiện Đại Tạo Tính Năng, Callaway Ai Smoke Hứa Hẹn Là Dòng Gậy Golf Hot Nhất Năm 2024 Xem ngay
Hàng Ngàn Ưu Đãi Đến 40% Đón Mừng Đại lễ Sôi Động Tại Golfworld Xem ngay
Một Năm Sau Ra Mắt Taylormade Stealth – Golfworld Tung Deal Đậm Ưu Đãi Đến 40% Xem ngay
Buổi Đào Tạo Nâng Cao Cho Đội Ngũ Kỹ Thuật Tại Golfworld Xem ngay
Đón Xuân 2023, GolfWorld Tung Ưu Đãi Tới 40% Các Dòng Gậy Mỹ Xem ngay

[Chi Tiết Nhất] Luật Bẫy Nước Trong Golf Mà Golfer Cần Lưu Ý

Luật bẫy nước trong golf chắc hẳn không còn là chướng ngại vật xa lạ gì với golfer, đặc biệt là những người chơi chuyên nghiệp. Có thể thấy, trong quá trình chơi golf việc gặp phải bẫy nước là điều không thể tránh khỏi. Vậy làm cách nào để xử lý tình huống này một cách chuẩn xác và đúng luật thì đừng nên bỏ lỡ qua bài viết này.

Tìm hiểu bẫy nước trong golf

Bẫy nước được xem là một trong những chướng ngại vật mà ban tổ chức bố trí trên các sân golf thi đấu để gia tăng thử thách cho người chơi. Trong đó, nó sẽ được đánh dấu bởi một cây cọc hay một đường kẻ cùng với màu sắc khác nhau.

Đa số, những đường kẻ màu vàng sẽ được sử dụng để đánh dấu bẫy nước, còn màu đỏ thì được dùng để đánh dấu vị trí bẫy nước một bên. Tương ứng với mỗi loại bẫy nước này sẽ có cách giải thoát cho bóng khác nhau.

Luật bẫy nước trong golf chi tiết

Trước tiên, nếu đã xác định chắc chắn bóng sẽ rơi vào bẫy nước, thì bạn không cần phải tìm kiếm cũng như nhặt lại bóng nữa. Thay vào đó, bạn nên áp dụng luật golf trong bẫy nước (Luật 26).

Xác định đúng vị trí bóng nằm theo đúng luật golf trong bẫy nước

Nếu trường hợp bạn không chắc chắn bóng nằm trong khu vực bẫy nước, bởi vì bạn không nhìn thấy bóng bắn lên và không thể tìm thấy bóng trong thời gian 5 phút thì bạn phải tuân theo Luật 27-1. Đây còn được gọi là luật phạt gậy.

Còn trong trường hợp nếu quả bóng rơi vào vùng bẫy nước và được đánh dấu bởi cọc/vạch màu vàng thì bạn vẫn có thể thực hiện đánh bóng tại vị trí đang nằm hay chịu phạt 1 gậy từ người trọng tài. Cụ thể, theo luật bẫy nước trong bộ môn golf, thì đối với trường hợp này, golfer sẽ được:

Thực hiện đánh bóng tại khu vực trước đó (điểm A).

Hoàn thành thả bóng ra sau bẫy nước, tuy nhiên phải nằm trên đường nối dài CD. Đây cũng là đường thẳng được kéo dài từ vị trí lỗ golf đến điểm cắt cuối mà quả bóng sẽ đi vào vùng ranh giới bẫy nước. Thực hiện đánh bóng trong bẫy nước.

Đối với trường hợp bóng của người chơi bị rơi vào bẫy nước có cọc đỏ thì bạn có 1 trong 2 lựa chọn. Thứ nhất là sẽ chịu phạt 1 gậy. Thứ hai là thả bóng bên ngoài bẫy nước tại khu vực nằm trong độ dài 2 gậy golf nhưng không được gần hơn cờ tại:

Điểm mà quả bóng lần cuối cùng vào ranh giới của bẫy nước.
Điểm đối diện so với phía bên kia của bẫy nước so với phần điểm cắt cuối cùng mà trái bóng sẽ đi vào ranh giới bẫy nước.

Đối với trường hợp nếu người chơi sau khi thực hiện cú đánh mà trái bóng vẫn nằm trong bẫy nước hay nằm ở một bẫy nước khác thì bạn vẫn có thể sử dụng luật 26-1a tại luật golf trong bẫy nước. Nếu trái bóng rơi tại khu vực chướng ngại vật và bạn không có ý định đánh tiếp trái bóng vừa thả, thì bạn hoàn toàn có thể lựa chọn 1 trong 2 cách sau:

  • Thực hiện giải quyết khó khăn theo điều luật 26-1a hay điều luật 26-1c, đồng thời chịu phạt thêm 1 cây gậy.
  • Áp dụng theo điều luật 20-5, thực hiện chịu phạt 1 gậy và thực hiện đánh bóng tại khu vực gần nhất so vì thực hiện cú đánh cuối cùng tại vị trí bên ngoài bẫy nước.

Trong trường hợp quả bóng bị mất hay người chơi không thể chơi tiếp tục ở ngoài chướng ngại vật hoặc bên ngoài biên thì ngay sau khi bị phạt 1 gậy tuân theo điều luật 27-1 hay 28a của luật golf trong bẫy nước thì người chơi có thể:

Tiếp tục chịu phạt thêm 1 gậy và thực hiện cú đánh bóng gần nhất so với điểm mà golfer thực hiện cú đánh cuối cùng tại khu vực ngoài chướng ngại vật (tại điều luật 20-5).

Tuân theo điều luật 26-1b hay 26-1c và thực hiện chịu phạt thêm 1 gậy. Hơn nữa, sẽ sử dụng điểm số của trái bóng gốc lần cuối để có thể đi qua ranh giới của chướng ngại vật trước khi mà bóng golf sẽ được nằm nghỉ tại vị trí vật cản tương tự như một điểm để bạn có thể tham khảo.

Bên cạnh đó, đối với luật golf quốc tế khi bóng nằm trong bẫy nước thì golfer cũng nên đặc biệt chú ý đến một số vấn đề cơ bản sau đây:

  • Nếu người chơi áp dụng theo điều luật 26-2b thì không được phép thả rơi bóng trong điều luật 27-1 hay 28a. Trong trường hợp làm rơi bóng thì quả bóng sẽ bị loại và không thể tiếp tục sử dụng để đánh. Do đó, gofler cần áp dụng theo đúng điều luật 26-2b để thay thế.
  • Trong trường hợp nếu bạn làm bóng rơi bóng trong bẫy nước và được đội trọng tài thông báo là không thể chơi ở bên ngoài chướng ngại vật. Người chơi sẽ không bị điều luật 26-2b cản trở và có thể áp dụng điều luật 28b hay c.

Lưu ý khi cứu bóng nằm khỏi bẫy nước

Bên cạnh những thông tin chi tiết về luật golf trong bẫy nước, nếu bạn muốn xử lý bóng khi bóng rơi vào chướng ngại vật một cách tốt nhất thì bạn nên chú ý 2 điều sau:

  • Thực hiện để tay và gậy của mình chạm vào mặt đất hay là mặt nước tại trong khu vực bẫy trước khi bạn hoàn thành thao tác đánh bóng.
  • Bạn được phép di dời các vật thể tự nhiên theo luật 13-4.
  • Xác định vị trí bóng nằm theo đúng luật bẫy nước trong golf
  • Sau khi hoàn thành cú đánh hướng đến bẫy nước, người chơi cần xác định chính xác quả bóng của mình bị mất ở bên trong hay bên ngoài chướng ngại vật.

Trong trường hợp, nếu không có bằng chứng chính xác thì bóng được xem như bị mất và được quy định theo luật 27. Còn nếu người chơi chứng minh được bóng nằm bên trong hoặc bị mất trong bẫy cát (dù bóng có đang nằm trong nước hay không) thì golfer đều phải chịu phạt 1 gậy:

  • Người chơi được đánh bóng gần nơi quả bóng gốc được đánh đi lần gần nhất có thể.
  • Thực hiện thả bóng ngay cạnh bẫy cát, cố định bóng ngay tại vị trí bóng gốc đi qua mép của bẫy nước, giữa hố golf và điểm bóng rơi mà không cần chú ý đến khoảng cách điểm rơi của bóng so với bẫy nước.

Những lựa chọn khác cho golfer: Nếu trường hợp đó là lần cuối cùng bóng đi qua mép của bẫy nước thì nên thả bóng bên ngoài bẫy nước trong khoảng độ dài 02 gậy golf và không được phép đặt gần lỗ golf:

  • Đây là điểm nơi quả bóng gốc lần cuối đi qua mép của lỗ bẫy nước
  • Chính là điểm bên đối diện mép của bẫy nước đạt khoảng cách bằng nhau so với lỗ golf.

Thực hiện đánh bóng ở trong bẫy nước

Dưới đây là hai trường hợp mà người chơi thường gặp phải khi đánh bóng ở trong bẫy nước. Sau đây là những cách xử lý đúng luật mà bạn cần nắm.

Trường hợp bóng nghỉ ở trong hoặc ở một bẫy nước khác

Sau khi hoàn thành cú đánh, nhưng quả bóng vẫn nằm trong bẫy nước hay nằm nghỉ ở một bẫy nước khác thì golfer có thể:

Áp dụng điều luật 26-1a. Sau khi thả bóng rơi ở chướng ngại vật, nếu golfer không tiếp tục đánh quả bóng mới thả nữa thì có thể:

  • Tháo gỡ chướng ngại vật theo điều luật 26-1b hay áp dụng theo điều 26-1c và chịu phạt tiếp tục 01 gậy, hoặc
    Chịu phạt thêm 01 gậy và thực hiện đánh bóng tại điểm gần nhất so với cú đánh cuối cùng ở bên ngoài bẫy nước (xem điều luật 20-5);

  • Áp dụng điều luật 26-1b hoặc 26-1c nếu thực hiện được.
  • Chịu phạt 01 gậy, thực hiện đánh bóng tại điểm gần nhất có thể so với cú đánh cuối cùng ở bên ngoài bẫy nước (xem điều luật 20-5).

Mất bóng hoặc bóng không tiếp tục chơi được ở ngoài chướng ngại vật hoặc ngoài biên

Trong trường hợp, bóng được đánh trong bẫy nước và gặp tình huống mất bóng, được thông báo là không thể tiếp tục chơi ở ngoài chướng ngại vật hoặc ngoài biên, do đó khi chịu phạt 01 gậy theo như điều 28-1 hoặc 28a thì golfer có thể:

  • Thực hiện đánh bóng ở điểm gần nhất có thể so với điểm quả bóng gốc lần cuối cùng được đánh ở trong chướng ngại vật (xem điều luật 20-5);

  • Áp dụng điều luật 26-1b hoặc người chơi có thể áp dụng điều luật 26-1c thì tiếp tục chịu phạt thêm 01 gậy theo đúng luật và sử dụng điểm của quả bóng gốc lần cuối để thực hiện đi qua mép của chướng ngại vật trước khi quả bóng nằm nghỉ tại chướng ngại vật giống như một điểm để tham khảo.
  • Tiếp tục chịu phạt thêm 01 gậy và thực hiện đánh bóng tại điểm gần nhất có thể so với điểm thực hiện cú đánh cuối cùng từ ngoài chướng ngại vật (xem điều luật 20-5).

Bài viết trên đây đã cung cấp những thông tin cơ bản luật bẫy nước trong golf và hướng xử lý để giải thoát bóng. Mỗi golfer hãy thường xuyên luyện tập trên sân để có thể nhanh chóng xử lý tình huống khi gặp chướng ngại vật chuẩn xác và đúng luật. Nếu bạn vẫn còn bất kỳ thắc mắc nào thì hãy để lại comment hoặc thông tin liên hệ để đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp tư vấn tận tình và chính xác nhất.

Showroom 0867 998 485

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Cách Tăng Tốc Độ Đầu Gậy Golf Cực Đơn Giản Mà Golfer Nên Biết
Tốc độ đầu gậy golf (club-head speed) là một trong những yếu tố đóng vai trò rất quan trọng để quyết định người chơi sẽ…
Những lưu ý khi chọn quà golf Ngày Doanh Nhân Việt Nam
Bộ môn golf từ lâu đã được biết đến là một bộ môn quý tộc đòi hỏi những quy tắc vô cùng kỹ càng. Từ…
Top 10 Tay Golf Vĩ Đại Nhất Thế Giới Mà Golfer Nên Biết
Danh sách các tay golf vĩ đại nhất được rất nhiều người chơi quan tâm. Bởi golf là một trong những bộ môn thể thao…
Caddy Golf Là Gì? Công Việc Và Thu Nhập Của Caddie? Caddy Golf Là Gì? Công Việc Và Thu Nhập Của Caddie?
Caddy golf là gì? Caddy golf (hay caddie golf) là người thực hiện công việc hướng dẫn hoặc phục vụ cho người chơi trên sân…
Học đánh golf kỹ thuật swing cơ bản Học Đánh Golf Cơ Bản Từ A Đến Z Dành Cho Golfer Mới Tập Chơi
Nếu bạn là golfer mới tập chơi thì điều tiên quyết đầu tiên cần phải nắm rõ chính là luật chơi golf và những kỹ…
So sánh Ping G425 với Callaway Rogue ST 2022
Đứng giữa sự lựa chọn của hai thương hiệu được tin chọn nhất tại thị trường golf Việt. Ping Golf và Callaway Golf đều là…
Những Công Nghệ Cực Hot Của Bộ Gậy Mới Nhất Từ Ping – Ping G430
Không thể phủ nhận sức nóng của Ping G430 khi thông tin vừa được công bố về sự trở lại đầy ấn tượng của Ping…
Cầm gậy golf là kỹ thuật đầu tiên giúp người chơi thực hiện cú swing chuẩn xác Top Những Dụng Cụ Tập Golf Tại Nhà Mà Các Golfer Cần Phải Có
Bên cạnh việc lên sân tập luyện thì tập golf tại nhà cũng nhà phương pháp được nhiều golfer lựa chọn không có thời gian…