GolfWorld - Thế giới golf trong tầm tay

Nổi Bật Với Công Nghệ AI Hiện Đại Tạo Tính Năng, Callaway Ai Smoke Hứa Hẹn Là Dòng Gậy Golf Hot Nhất Năm 2024 Xem ngay
Hàng Ngàn Ưu Đãi Đến 40% Đón Mừng Đại lễ Sôi Động Tại Golfworld Xem ngay
Một Năm Sau Ra Mắt Taylormade Stealth – Golfworld Tung Deal Đậm Ưu Đãi Đến 40% Xem ngay
Buổi Đào Tạo Nâng Cao Cho Đội Ngũ Kỹ Thuật Tại Golfworld Xem ngay
Đón Xuân 2023, GolfWorld Tung Ưu Đãi Tới 40% Các Dòng Gậy Mỹ Xem ngay

Hướng Dẫn Cách Cầm Gậy Golf Chuẩn [Đừng Bỏ Qua]

Việc bạn biết cách cầm golf đúng không chỉ giúp cú đánh của người chơi đạt được chất lượng tốt nhất mà còn giúp bạn có được nền tảng tốt khi thực hiện các kỹ thuật phức tạp sau này. Đồng thời còn giúp bạn phòng tránh được các chấn thương nguy hiểm. Vậy để biết cách cầm gậy golf chuẩn là như thế nào thì hãy tìm hiểu cụ thể qua bài viết dưới đây.

Hướng dẫn cách cầm gậy golf chuẩn đúng cách

Được biết, 90% thành công của cú swing sẽ được quyết định trực tiếp bằng cách người chơi cầm gậy golf. Vì việc bạn đặt tay lên trên cán gậy sẽ tác động trực tiếp đến lực đánh cũng như hướng vung của gậy. Chính vì thế sẽ ảnh hưởng đến quỹ đạo bay và điểm đến của trái bóng.

Hướng dẫn cách cầm gậy golf chuẩn đúng cách

Nguyên tắc chung khi cầm gậy golf

Nếu bạn muốn học cách cầm gậy đánh golf chuẩn để cải thiện kỹ năng của mình và tự tin hơn khi ra sân thì bắt buộc bạn bạn phải tuân thủ 3 “quy tắc” cơ bản dưới đây:

Ngắm hướng

  • Đây là nguyên tắc cơ bản và quan trọng nhất đối với mỗi golfer. Nếu bạn ngắm bóng không chuẩn thì phải tăng thêm lượt đánh. Vấn đề là thói quen đặt cơ thể vào vị trí trước khi quan sát hướng.
  • Bạn thử tưởng tượng hướng đến mục tiêu và quỹ đạo bóng cần hình thành bằng cách lùi lại phải sau bóng vài bước. Từ đó hình thành một đường thẳng từ bóng đến mục tiêu.
  • Ngắm bóng bằng mặt gậy trước, có thể hình dung hình ảnh của một đường ray xe lửa, chân đứng trên một bên còn mặt gậy phía bên kia, phía bên mặt gậy phải đảm bảo hướng đến mục tiêu.
  • Xây dựng thế đứng dựa vào mặt gậy đã chỉnh hướng. Đặt mũi bàn chân, đầu gối, hông và toàn bộ cơ thể song song với đường ray đặt bóng.

Cách giữ gậy

  • Tay cầm thoải mái vừa đủ để kiểm soát gậy tốt nhất trong quá trình thực hiện cú swing.
  • Lòng bàn tay hướng vào nhau và vuông đóng lại với mục tiêu.
  • Ngón cái và ngón trỏ trên 2 tay hình thành chữ “V” hướng về vị trí giữa cằm và vai phải.
  • Luôn thả lỏng từ hai vai qua cánh tay tới bàn tay.

Kiểm tra tư thế set up

  • Thế đứng vững trách là cách tốt nhất giúp người chơi đưa gậy ra sau, tạo vị trí gậy tốt hơn khi back swing, nhờ đó tạo nên một vòng swing mạnh mẽ.
  • Đây là những hướng dẫn chi tiết hơn để hình thành thế đứng linh hoạt phù hợp cho những cú đánh:
    Tư thế đứng gần như thẳng, đầu gối hạ thấp một chút. Giữ gậy trước ngực và tay duỗi thẳng.
  • Giữ chắc grip gậy với tay trái, đặt thân gậy sau lưng dọc theo hướng xương sống, cảm nhận thân gậy chạm nhẹ phía sau đầu và xương cụt.
  • Tiếp tục duy trì vị trí này, nghiêng phần thân trên về phía trước, cảm nhận sức nặng của cơ thể di chuyển về phía bóng đặt trước chân. Sau đó, nhấc gậy ra khỏi lưng và đặt trước mặt, nắm chặt lấy grip và thoải mái duỗi tay về phía mặt đất. Khi sử dụng tư thế này thì toàn bộ vai, hông, chân sẽ song song cùng hướng.

Các bước cầm gậy golf

Người chơi muốn có được những cú đánh chính xác, đúng mục tiêu và phòng tránh được các chấn thương thì cần cầm gậy golf càng chắc tay càng tốt. Bởi, tay chính là điểm tiếp xúc trực tiếp với gậy và ảnh hưởng đến tình trạng hoạt động của gậy. Cho dù bạn là người mới chơi hay tay golf chuyên nghiệp thì cần chú ý đặc biệt đến điều này trước khi thực hiện cú swing. Do đó, bất kể bạn sử dụng cách cầm nào, những hướng dẫn từng bước này sẽ giúp bạn tạo ra một cơ sở vững chắc cho cách cầm gậy của mình.

Các huấn luyện viên về golf đã chia sẻ các bước cầm gậy golf chuẩn xác nhất như sau:

  • Bước 1: Cán gậy golf cần đặt trước mặt với góc 45 độ. Sử dụng bàn tay phải sao cho lòng bàn tay xoay vào trong. Trong đó, đầu lòng bàn tay sẽ hướng vào trong tay cầm. Lưu ý người chơi cần xoay cả các khớp ngón tay.
  • Bước 2: Tay trái giữ sao cho ngón trái, ngón giữa và ngón áp út nằm ở vị trí xung quanh tay cầm của gậy.
  • Bước 3: Giữ chặt tay cầm và cuộn các ngón tay trái sang bên phải. Đặt ngón trỏ tay trái năm quanh cán gậy.
  • Bước 4: Từ từ trượt tay phải xuống tay trái nhằm đảm bảo tay cầm nằm ở vị trí giữa lòng bàn tay.
  • Bước 5: Ngón tay giữa của bên phải quấn quanh cán gậy. Lúc này, các ngón tay bên phải vào nếp gấp giữa của ngón trỏ và ngón giữa. Tiếp đến sẽ sử dụng các ngón tay còn lại để nắm cán gậy. Như vậy, vị trí tay cầm chuẩn xác nhất sẽ được xác định.

Các kiểu dáng của bàn tay khi cầm gậy golf

Hiện nay, có rất nhiều cách để sử dụng gậy đánh golf, tuy nhiên với bất kỳ người mới chơi golf hay người chơi chuyên nghiệp thì vẫn phải nắm vững 3 cách cầm gậy golf cơ bản nhất dưới đây:

Overlapping Grip

Đây là một trong những cách cầm gậy đánh golf đang được ưu chuộng nhất bởi đa số các golfer lâu năm hay sử dụng. Đối với cách cầm gậy này, lực đánh của gậy tập trung đến từ các đầu ngón tay khi tiếp xúc với gậy. Nhờ đó mà giúp bạn có cú swing đưa bóng bay xa và khả năng đánh trúng mục tiêu cũng cao hơn.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Bạn để ngón út của tay phải sao cho đè lên phần giữa ngón trỏ và ngón giữa tay trái.
  • Bước 2: Bạn tiếp tục đặt ngón cái của tay trái vào ngay vị trí của đường sinh mệnh trên lòng bàn tay phải.
  • Bước 3: Tiếp tục sử dụng 4 ngón tay còn lại để nắm chắc cán gậy.

Trong trường hợp nếu bạn là người thuận tay trái thì bạn chỉ cần áp dụng trình tự trên đi theo hướng ngược lại.

Interlocking Grip

Đây là cách cầm gậy golf cho những người chơi sở hữu bàn tay nhỏ và cẳng tay yếu. Ngoài ra với những newbie thì cách cầm gậy golf này cũng chính là sự lựa chọn đúng đắn nhất vì đơn giản giúp người chơi dễ áp dụng và đem lại hiệu quả cao. Đối với Interlocking Grip thì lực cầm gậy chính là từ đầu ngón tay và di chuyển vào lòng bàn tay.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Thực hiện kẹp ngón tay phải vào phần giữa của ngón trỏ và ngón giữa tay trái.
  • Bước 2: Tiếp đến bạn sẽ đưa ngón cái tay trái vào ngay vị trí của đường sinh mệnh ở trên lòng bàn tay phải.
  • Bước 3: Sẽ dùng 4 ngón tay còn lại của tay phải để ôm trọn cán gậy.

Bạn cũng sẽ áp dụng tương tự theo chiều ngược lại nếu bạn thuận tay trái.

Ten Fingers (Baseball)

Đối với kỹ thuật cầm gậy đánh golf này người chơi sẽ sử dụng cả 10 ngón tay Ten Fingers (hay còn được gọi là cách cầm gậy kiểu đánh bóng chày). Cách cầm gậy này sẽ giúp bất cứ ai dù chỉ mới chơi cũng đã kiểm soát tốt được lực đánh và rèn luyện cổ tay chắc khỏe.

Ngoài ra, đây cũng chính là cách cầm gậy golf phù hợp nhất cho những đối tượng đang gặp vấn đề với khớp cổ tay. Tuy nhiên, đa số những golfer chuyên nghiệp sẽ không chọn cách cầm gậy này vì nó khá gượng tay, làm ảnh hưởng đến việc kiểm soát độ mở mặt gậy càng trở nên khó khăn hơn và khiến cho lực gậy bị đưa vào lòng bàn tay, chính vì thế lực đánh cũng sẽ yếu đi.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Người chơi sử dụng tay trái để giữ đầu gậy để cho lực cầm gậy sẽ tập trung toàn bộ vào các đầu ngón tay.
  • Bước 2: Tiếp đến bạn sẽ đưa ngón út tay phải vào sát cạnh của ngón trỏ tay trái.
  • Bước 3: Bạn sẽ đặt ngón cái tay trái sao cho đè lên đường sinh mệnh trên lòng bàn tay phải và đổi theo chiều hướng ngược lại đối với người thuận tay trái.

Cách cầm gậy golf driver và gậy golf putter

Việc cầm gậy như thế nào sẽ ảnh hưởng đến trực tiếp đến kết quả của từng cú đánh. Do đó, không chỉ đối với gậy driver, gậy putter mà với bất cứ loại gậy nào golfer cũng cần biết cách cầm đúng gậy. Dưới đây là những cách cầm gậy driver và gậy putter chuẩn xác nhất mà người chơi cần nắm vững.

Kỹ thuật cầm gậy golf driver chuẩn

Đầu tiên, golfer hãy nắm chặt cây gậy driver với 1 tay đặt dưới tay còn lại. Được biết kỹ thuật cầm gậy driver này được gọi là “overlap grip” và người mới chơi cũng có thể áp dụng.

Tiếp đến, đặt bàn tay lên trên và 1,2 ngón tay lên trên bàn tay dưới. Lưu ý điều chỉnh tay và grip cho đến khi thấy thoải mái và cân bằng, không quá chặt cũng như không quá lỏng lẻo.

Kỹ thuật cầm gậy golf driver chuẩn

Khi cầm gậy driver “interlocking grip” là kiểu cầm gậy đan xen ngón tay trỏ với ngón tay út. Đến nay, đây là một trong phương pháp cầm gậy driver phù hợp với những pha swing nhanh và người chơi có bàn tay nhỏ.

Kiểu cầm gậy “10-finger grip”: Cách cầm sẽ tương tự như cầm, nắm một cây gậy bóng chày. Ngón tay không được chồng chéo lên nhau, kiểu này rất thích hợp với golfer thiếu sức mạnh khi thực hiện các pha đánh bóng nhưng nó lại làm các pha drive bị giảm sức mạnh.

Kỹ thuật cầm gậy golf Putter chuẩn

Hiện nay, kỹ thuật cầm gậy putter chuẩn xác nhất đó là cách cầm chồng chéo (cầm theo đường chỉ tay). Đây là cách cầm chồng chéo ngược, vì ngón tay trỏ bên trái sẽ nắm đầu ngón tay bên phải (đối với người thuận tay trái). Cách cầm này thường sẽ được sử dụng để thay thế cho cách cầm chồng chéo thông thường, khi các ngón tay phải nằm trên đầu ngón trỏ.

Kỹ thuật cầm gậy golf Putter chuẩn

Khi thực hiện kỹ thuật cầm gậy putter chồng chéo, bạn nên để ngón tay cái bên trái nằm nguyên trên phần đỉnh của tay nắm putter. Ngón tay này sẽ có công dụng giữ hình vuông putter ở các tác động.

Đối với người thuận tay phải, tay phải sẽ tạo ra hành động như một Piston khi đánh mạnh, còn tay trái sẽ làm nhiệm vụ xác định hướng của mặt gậy.

Trong quá trình thực hiện đặt tay chồng chéo, golfer cần để ngón tay cái bên trái trên đỉnh của tay nắm gậy putter. Ngón tay cái sẽ có chức năng tạo hình vuông ở putter.

Với cách cầm gậy này sẽ giúp người chơi duy trì trạng thái nhất quán từ các cú đánh gạt bóng, mang đến kết quả tốt nhất khi thực hiện cú đánh mạnh.

Những lưu ý quan trọng giúp bạn cầm gậy golf thoải mái

Tay cầm golf của bạn có cảm thấy thoải mái không? Cú xoay và thế đứng của bạn có hơi chệch choạc không?…Để giúp golfer có thể khắc phục tốt nhất những điều này thì nhất thiết cần lưu ý những điều dưới đây:

  • Để có thể điều khiển gậy một cách chuẩn xác thì phụ thuộc rất nhiều vào việc cầm gậy golf, do đó bạn nên cầm gậy càng chắc tay càng tốt bởi đây chính là điểm duy nhất giúp bạn trực tiếp với gậy.
  • Tay cầm gậy sẽ quyết định trực tiếp đến cú swing của bạn và nếu bạn không biết cách cầm gậy chuẩn thì tất cả các chuyển động còn lại sẽ vô ích. Chính vì thế, dù bạn là người mới chơi hay golfer chuyên nghiệp thì cần chú ý vấn đề này.
Để điều khiển gậy một cách hoàn hảo phụ thuộc rất nhiều vào việc cầm gậy golf đúng
  • Bắt đầu với bàn tay trái của bạn. Trước tiên, bạn phải đặt cán gậy vào tay trái sao cho gậy nằm chéo lên những ngón của bàn tay trái và tay trái nắm vòng quanh cán gậy tự nhiên. Lúc này ngón trỏ và ngón cái sẽ tạo thành hình chữ V. Bạn cần lưu ý, chữ V nên thẳng hàng với vai trái của bạn, logo trên cán gậy và mặt gậy. Thời điểm này vị trí của vai trái xoay vào trong tối đa và khủy tay chỉ vào hông trái.
  • Tay trái của bạn cũng nên lặp lại các bước như trên ở phía đối diện, sau khi đã thực hiện xong các bước cơ bản cầm gậy thì người chơi không nên quên kiểm tra lại những chi tiết như: Bạn đã cầm gậy một cách tự nhiên chưa? Chữ V được tạo bởi hai cổ tay có mũi nhọn hướng xuống phần cán gậy hay không?…
  • Dù bạn đã biết mình đang cầm gậy đúng cách nhưng để tạo cảm giác thoải mái khi cầm gậy thì bạn có thể điều chỉnh một chút để không làm dịch chuyển cán gậy ra khỏi lòng bàn tay và các ngón tay.

Một số câu hỏi thường gặp

Không phải golfer nào cũng cũng tự nhiên biết cách cầm gậy golf chuẩn xác, đó là cả một quá trình mà người chơi đã cố gắng tập luyện trong suốt thời gian chơi golf. Để giúp những người mới chơi hiểu chi tiết hơn về kỹ năng này thì dưới đây là những câu hỏi mà bạn cần quan tâm.

Cách cầm gậy đánh golf đúng cách là gì?

Cách cầm gậy tốt nhất cho người mới chơi golf thuận tiện tay phải là để tay cầm nằm theo hướng sao cho nó chạy theo đường chéo xuống các ngón tay vào lòng bàn tay trái của bạn và bạn nên đặt ở đầu gậy.

Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy các đốt ngón tay của ngón trỏ và ngón giữa khi nhìn xuống gậy. Tiếp đến bàn tay của bạn nên đặt trên ngón cái của bàn tay trái về phía phần dưới cùng của tay cầm.

Làm thế nào để bạn cầm một gậy golf bằng tay phải của bạn?

Lúc này tay phải của golfer sẽ đặt sao cho lòng bàn tay ở gần mặt của cán gậy, luôn hướng về mục tiêu. Lòng bàn tay phải của bạn nên đặt trên đầu ngón cái của bàn tay trái. Chữ “V” được tạo thành bởi ngón tay cái và ngón trỏ của bạn phải hướng vào tay phải của bạn.

Bạn cầm gậy đánh golf bằng tay trái như thế nào?

Tay cầm của gậy đánh golf phải nằm chéo trên các ngón tay của bạn vào lòng bàn tay trái của bạn. Khi bạn khép bàn tay trái lại, bạn sẽ có thể nhìn thấy các đốt ngón tay của ngón trỏ và ngón giữa của bạn.

Bạn đặt tay lên gậy đánh golf như thế nào?

Nói một cách đơn giản nhất, bạn nên để tay cầm của mình ở trên cùng của gậy đánh golf và tay của bạn ở ngay bên dưới nó. Tay cầm gậy phải chạy dọc xuống các ngón tay và lòng bàn tay của bạn trong chính bàn tay của bạn và bắt buộc lòng bàn tay của bạn phải nằm ngay trên đầu của nó.

Bạn nên cầm gậy đánh golf xuống bao xa?

Người chơi golf nên nhóm gậy ở phía trên cùng của gậy golf, nhưng luôn đảm bảo rằng không có phần nào của tay họ bị treo ra khỏi mép gậy.

Tại sao người chơi golf lại đan các ngón tay vào nhau?

Nhiều người chơi golf chọn được cách đan các ngón tay vào nhau vì họ cảm thấy điều đó giúp họ phối hợp làm một, giúp tăng sức mạnh của họ.

Bạn nên bóp nghẹt gậy đánh golf bao xa?

Đối với một cú hạ gục bay thấp, bạn không cần hạ gục quá vài inch. Để sở hữu một cú đánh chip tinh tế, bạn có thể đứng gần bóng hơn một chút và cầm ở gần phần dưới của báng cầm.

Choke down có nghĩa là gì?

Kẹp chặt trong golf có nghĩa là bám sâu hơn vào trục, vào phía dưới cùng của cán gậy. Nó sẽ làm gậy ngắn hơn một cách hiệu quả, giúp điều khiển dễ dàng hơn và có thể giảm quãng đường di chuyển.

Làm thế nào để bạn cầm một cú putter?

Có nhiều cách để giữ cú gạt bóng của bạn. Cách phổ biến nhất là “chồng chéo ngược”. Tay trái của bạn nên đặt phía trên tay phải, với cả hai ngón tay cái chạy dọc xuống giữa tay cầm. Ngón trỏ của bàn tay trái của bạn nên liên kết hai bàn tay bằng cách hơi chếch lên trên ngón trỏ và ngón đeo nhẫn bên phải của bạn.

Bài viết trên đây đã tổng hợp chi tiết cách cầm gậy golf chuẩn nhất mà người chơi golf cần nắm. Việc bạn cầm gậy đúng cách sẽ giúp bạn dễ dàng xoay mặt gậy sao cho vuông góc với bóng khi đánh và đường đi của bóng cũng chính xác hơn. Hy vọng với những thông tin bổ ích vừa chia sẻ, bạn sẽ giúp bạn lựa chọn được cho mình cách cầm gậy phù hợp nhất và đạt được cú đánh tốt nhất.

Showroom 0867 998 485

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Cách đặt mặt gậy quyết định rất nhiều đến hiệu quả của cú đánh Cách Đặt Mặt Gậy Golf Chuẩn Xác Golfer Không Nên Bỏ Lỡ
Cách đặt mặt gậy golf mặc dù là kỹ thuật phổ biến trong bộ môn thể thao này nhưng không phải golfer nào cũng thuần…
Tư Thế Đánh Golf Chuẩn Nhất Được Chia Sẻ Từ Các HLV Hàng Đầu
Đa số các golfer đều chú trọng đến các kỹ thuật đánh golf mà quên đi phần quan trọng nhất đó chính là tư thế…
[Chi Tiết] Cách Đánh Gậy Sắt Chuẩn Kỹ Thuật Cho Gậy Số 5 Và Số 7
Trong chơi golf, gậy sắt được đánh giá là loại gậy đa năng và được các golfer sử dụng nhiều nhất trong quá trình thi…
Khi thực hiện kỹ thuật swing đầu gối hơi khụy xuống 1 chút  Hướng Dẫn Tập Swing Golf Đúng Chuẩn Chuyên Nghiệp
Một trong những kỹ thuật chơi golf mà golfer nào khi mới bắt đầu tập chơi cũng cần phải học đó là kỹ thuật swing.…
Kỹ Thuật Chipping Golf Chuẩn Xác Dành Cho Người Mới Chơi
Golf là bộ môn đòi hỏi người chơi sử dụng nhiều kỹ năng để cải thiện năng lực của bản thân. Ngoài các kỹ thuật…
Cách Cầm Gậy Golf Putter Chuẩn Cho Cú Đánh Đẹp Nhất
Putter là một trong những cây gậy bắt buộc mà golfer nào cũng cần phải có. Nếu người chơi muốn gạt bóng vào lỗ golf…
Cú đánh đánh hố golf Par 5 nhanh nhất thế giới được nhiều golfer quan tâm Những Pha Đánh Golf Hay Nhất Mà Golfer Không Nên Bỏ Qua
Những pha đánh golf hay nhất, đã đi vào huyền thoại là một trong những kỹ thuật được rất nhiều người chơi tìm kiếm. Bởi…
Đọc line trên green golf từ khoảng cách 100 yard cho kết quả chính xác Cách Đọc Line Trên Green Chuẩn Pro Mà Golfer Không Nên Bỏ Qua
Đọc line trong golf là một trong những kỹ thuật quan trọng mà golf thủ cần nắm vững khi ra sân. Bởi, để có thể…