GolfWorld - Thế giới golf trong tầm tay

Nổi Bật Với Công Nghệ AI Hiện Đại Tạo Tính Năng, Callaway Ai Smoke Hứa Hẹn Là Dòng Gậy Golf Hot Nhất Năm 2024 Xem ngay
Hàng Ngàn Ưu Đãi Đến 40% Đón Mừng Đại lễ Sôi Động Tại Golfworld Xem ngay
Một Năm Sau Ra Mắt Taylormade Stealth – Golfworld Tung Deal Đậm Ưu Đãi Đến 40% Xem ngay
Buổi Đào Tạo Nâng Cao Cho Đội Ngũ Kỹ Thuật Tại Golfworld Xem ngay
Đón Xuân 2023, GolfWorld Tung Ưu Đãi Tới 40% Các Dòng Gậy Mỹ Xem ngay

[Chi Tiết] Cách Đánh Gậy Sắt Chuẩn Kỹ Thuật Cho Gậy Số 5 Và Số 7

Trong chơi golf, gậy sắt được đánh giá là loại gậy đa năng và được các golfer sử dụng nhiều nhất trong quá trình thi đấu và tập luyện. Do đó, dù bạn là golfer chuyên nghiệp hay người mới chơi thì cần nắm vững kỹ thuật đánh gậy sắt sao cho tốt nhất. Bài viết ngày hôm nay sẽ giới thiệu đến golfer cách đánh gậy sắt số 5 và số 7 chuẩn xác, giúp golfer nâng cao trình độ của bản thân.

Đôi nét về gậy sắt

Gậy sắt chính là gậy có phần mặt gậy được làm từ kim loại và được sử dụng phổ biến trong quá trình luyện tập cũng như thi đấu bộ môn thể thao golf. Người chơi sẽ sử dụng cây gậy này để thực hiện cú đánh từ vùng fairway lên green. Trong đó, các golfer chuyên nghiệp còn sử dụng gậy này cho những cú tee với lỗ ngắn. Chính vì thế, nếu muốn sử dụng thuần thục gậy sắt thì golfer cần nắm vững kỹ thuật đánh gậy sắt chuẩn xác.

Gậy sắt có phần mặt làm bằng kim loại và áp dụng trong quá trình luyện tập

Thông thường, gậy sắt được sử dụng khi golfer thực hiện những cú đánh ngắn như phát bóng trên đường golf par 3 hay đánh quanh green. Phần đầu gậy được chế tạo từ vật liệu thép hoặc sắt và đánh số thứ tự từ 1 trở lên. Thế nhưng, hiện nay các golfer thường sử dụng phổ biến gậy sắt số 5 và 7. Bởi, đây là 2 cây gậy sẽ hỗ trợ tốt nhất cho người chơi khi thực hiện đánh bóng.

Kỹ thuật đánh gậy sắt số 5 chuẩn cho golfer

Đây được xem là cây gậy khó sử dụng nhất trong tất cả các loại gậy sắt hiện nay. Bởi, nếu bạn không nắm vững kỹ thuật, lý thuyết cũng như không thường xuyên luyện tập chăm chỉ thì rất khó để đánh loại gậy này. Dưới đây là cách đánh gậy sắt của các golfer chuyên nghiệp cho gậy số 5 mà golf thủ có thể tham khảo:

Làm chủ tư thế

Đối với những golfer mới làm quen với bộ môn thể thao này nên cầm gậy theo cách khóa ngón trỏ trên bàn tay trái với ngón út của bàn tay phải. Theo đó, tay phải sẽ nằm ở vị trí thấp hơn so với gậy tại mặt tiếp xúc. Còn đối với những golfer thuận tay trái thì sẽ làm ngược lại theo hướng dẫn này.

Một trong những cách đánh gậy sắt đúng kỹ thuật là bạn phải biết cách làm chủ tư thế

Thế nhưng, hiện nay nhiều người chơi vẫn mắc phải lỗi cơ bản đó chính là đánh gậy sắt số 5 với trái bóng đặt giữa vị trí đứng. Vì đây là tư thế khóa đem đến sự thoải mái và dồn tất cả lực để thực hiện cú đánh chuẩn xác cao. Do đó, khi người chơi sử dụng gậy sắt số 5 nên đặt bóng nằm tại vị trí gần với chân trái hơn. Khi golfer đặt bóng tại vị trí này sẽ làm chủ được tư thế của mình khi thực hiện cú đánh.

Mặt gậy nằm vuông góc khi impact

Nếu muốn đặt gậy vuông góc khi impact thì golfer bắt buộc phải giữ cho các góc cạnh của gậy được nằm ở phía dưới bóng và tiếp xúc trực tiếp với bóng trước khi tiếp xúc với đất. Đó chính là lý do mà khi thực hiện impact golfer nên đảm bảo mặt gậy sẽ vuông góc với bóng. Đến khi mặt gậy đã vuông góc, sẽ giúp tạo ra quỹ đạo tốt hơn khi người chơi thực hiện cú đánh.

Chú trọng kỹ thuật Follow Through và kỹ thuật Backswing

Khi thực hiện cú đánh với gậy sắt số 5 thì golfer cần duy trì sự ổn định trọng lượng của cơ thể đảm bảo được dồn về vị trí nhất định, cùng với đó là follow through để kết thúc quá trình đánh bóng. Ngoài ra, golfer cần nắm vững sự chính xác giữa tư thế cánh tay khi kết hợp với cú xoay hông. Với sự kết hợp này sẽ giúp người chơi thực hiện cú đánh mạnh mẽ hơn và dứt khoát hơn.

Có thể kết luận, gậy số 5 là loại gậy sắt tầm ngắn, thường được sử dụng cho các golfer thực hiện cú đánh bổng và ngắn. Do đó, yêu cầu golfer sẽ sử dụng nhiều lực khi thực hiện để giúp bóng đi đúng hướng, đúng quỹ đạo như mong muốn. Ngoài ra, nếu golfer muốn làm chủ tốt nhất kỹ thuật backswing thì nên nắm vững tư thế đánh bóng chuẩn kỹ thuật.

Kỹ thuật đánh gậy sắt 7 chuẩn nhất

Cây gậy sắt số 7 là cây gậy sở hữu độ loft lớn hơn khoảng 3 – 4 độ so với gậy sắt số 6 và hơn 6 – 8 độ so với gậy sắt số 5. Nhờ góc loft lớn nên mang lại bề mặt va chạm bóng rộng hơn, thế nhưng khoảng cách đánh bóng của gậy sẽ bị giảm. Theo con số thống kê đã chỉ ra rằng, khi đánh bóng bằng gậy sắt số 7, khoảng cách đánh bóng sẽ thấp hơn 10 – 20 yard khi sử dụng gậy sắt 6 và từ 20 – 40 khi đánh gậy sắt số 5.

Trong quá trình sử dụng gậy sắt số 7 nhiều golfer thường mắc phải những lỗi cơ bản làm cho cú đánh tồi tệ hơn. Do đó, để sử dụng gậy sắt số 7 dễ dàng hơn và đúng kỹ thuật thì người chơi cần tham khảo chú trọng đến những bước sau:

Tư thế chuẩn bị để thực hiện cách đánh golf gậy sắt số 7

Người chơi sẽ nghiêng vai trái sao cho phía tay trái tạo nên đường thẳng với cán của gậy. Đồng thời, bạn nên để tay luôn thả lỏng và mắt nhìn thẳng theo hướng bóng. Lưu ý hãy đặt bóng ở vị trí thấp của quỹ đạo vung gậy của bạn.

Tư thế đứng chuẩn khi chuẩn bị đánh bóng

Tư thế khi chạm bóng

Lúc này đầu, vai và tay trái trên cơ thể bạn nên giữ đúng với tư thế. Còn các bộ phận khác trên cơ thể thì hãy để chuyển động theo cú vung gậy lúc thực hiện. Đồng thời, hông cũng sẽ mở về hướng bóng, tay trái nằm ở vị trí chân trái. Có thể nói, đây được xem là cú tiếp xúc bóng tốt bằng gậy sắt.

Tư thế vung gậy chuẩn

Kỹ thuật vung gậy là một trong những kỹ thuật rất quan trọng mà người chơi cần nắm thuần thục nếu muốn đánh tốt gậy số 7. Đây cũng là giai đoạn khó khăn nhất và dễ gặp phải sai lầm, đặc biệt là người mới chơi. Nếu như người chơi dùng lực quá mạnh, sẽ mắc phải lỗi vung gậy quá sâu làm ảnh hưởng đến bóng sẽ đi lệch hướng, mất đi độ chuẩn xác.

Hơn hết, bạn phải luôn kiểm soát gậy của mình để khi thực hiện vung gậy lên cao nhất thì cán gậy vẫn nằm đúng trong quỹ đạo swing. Cụ thể, đầu cán gậy sẽ chỉ thẳng vào phía bạn lúc vung gậy lên cao. Đây cũng là vị trí có quỹ đạo chuẩn, bạn sẽ dễ dàng hơn khi thực hiện cú đánh và đạt độ chính xác hơn.

Ngoài ra, cách bạn đưa gậy về phía sau sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng hạ gậy đánh bóng và giai đoạn kéo gậy sau khi chạm bóng. Tuy rằng gậy số 7 là gậy tầm trung và sở hữu thiết kế đánh bóng bay cao hơn gậy sắt tầm xa, nhưng bạn vẫn nên sử dụng gậy với chuyển động dài và uyển chuyển chứ không nên đánh bổng và ngắn.

Tư thế hạ gậy

Tư thế hạ gậy này được nối tiếp từ backswing. Hiện nay rất nhiều golfer vẫn còn nhầm lẫn rằng, việc hạ gậy chỉ cần quật mạnh cánh tay xuống là đủ. Tuy nhiên đó là cách hiểu hoàn toàn sai lầm và không mang lại lợi ích gì cho những cú đánh golf của bạn. Để hạ gậy chuẩn xác nhất thì bạn cần phải xoay hông ra ngoài một chút và chuyển động sao cho một cách linh hoạt các bộ phận trên cơ thể sau khi thực hiện cú vung.

Lưu ý những gì khi đánh gậy sắt để đạt hiệu quả tốt nhất

Để đánh gậy sắt tốt nhất, ngoài những kỹ thuật được nêu ở trên thì golfer cần lưu ý đến các vấn đề cơ bản khác khi thực hiện cú đánh với gậy sắt. Dưới đây là những chú ý mà bạn cần thực hiện đúng cách để tránh mắc phải sai lầm:

  • Người chơi nên sử dụng nhiều lực khi thực hiện một cú đánh bổng. Đồng thời, bạn nên giữ cho chân chạm đất thật chặt để giúp giữ thăng bằng và lực cánh tay đạt được ngưỡng tối đa, nhờ đó tốc độ bóng cũng sẽ trở nên mạnh hơn.
  • Luôn luôn duy trì độ uốn cong về phía trước để giữ hướng bóng ổn định nhưng không cần phải xoay trục xương sống. Nhờ đó, khi thực hiện cú đánh bóng sẽ chắc chắn và chuẩn xác hơn.
  • Trong quá trình thực hiện đánh bóng bằng gậy sắt, 80% trọng lượng của cơ thể sẽ tập trung vào rìa chân trái và khiến chân của bạn dịch chuyển ra khỏi vị trí ban đầu. Đó chính là lý do vì sao mà người chơi cần giữ nguyên tư thế kết thúc về phía bên trái.

Trên đây là những hướng dẫn chi tiết về cách đánh gậy sắt số 5 và số 7 mà cả golfer chuyên nghiệp và người mới chơi cần nắm vững thuần thục nếu muốn có kỹ thuật đánh gậy sắt chuẩn xác nhất và nâng cao trình độ của bản thân hơn trên sân cỏ. Hơn hết, nếu bạn đang muốn cải thiện kỹ thuật này thì nên thường xuyên tập luyện và trang bị cho mình những thiết bị golf cơ bản để việc luyện tập của bạn được diễn ra thuận lợi hơn.

Bên cạnh đó, nếu bạn vẫn còn thắc mắc về cách đánh gậy sắt số 5 và số 7 thì hãy để lại comment hoặc thông tin liên hệ dưới bài viết này để được đội ngũ nhân viên tư vấn nhanh chóng và tận tình ngay từ bây giờ.

Showroom 0867 998 485

Bình luận (13)

  1. Hoàng Nguyễn says: Trả lời

    Đã đọc rất nhiều thông tin về dạy đánh golf, thấy trang này hướng dẫn rất hay luôn. Cảm ơn nhiều, tôi có bạn bè muốn học nhất định sẽ giói thiệu đến đây

  2. Le Dong Khoi says: Trả lời

    Bên mình có học viện không? đang cần tư vấn khoá học cho người mới tập chơi. Gọi tư vấn tôi số 0902997885

    1. Học viện Golfgroup Academy says: Trả lời

      Em chào Anh, Bên Em học viên Golfgroup Academy sẽ có chuyên viên học viên gọi tư vấn khoá học cho mình Anh nhé. Cảm ơn Anh, rất hân hạnh được hỗ trợ Anh

  3. Minh Thắng says: Trả lời

    Golfword thấy bán gậy golf chất lượng mà những kiến thức chia sẻ rất hay mà có ích. cảm ơn shop

  4. Trần Long says: Trả lời

    Tự chơi hơn 2 năm nay rồi, mà vẫn chưa đánh được gậy số 5, đánh bể hoài, anh em có bí kíp chia sẻ nha

    1. Lê Trọng Phú says: Trả lời

      Chú em muốn chỉnh sửa mấy cái đó thì mình nên đi học Huấn luyện viên luôn, không nên tự học. Môn gì chứ mốn này học không bao giờ hết kiến thức. Không thì qua 834 Nguyễn Văn Linh, Quận 7 mà đăng ký 1 buổi chỉnh kỹ thuật miễn phí, huấn luyện viên bên đó chỉ nhiều kiến thức hay mà chuyên nghiệp lắm này

    2. Thang Hong says: Trả lời

      Học golf chú có tự học hết đời cũng không hết kiến thức đâu, kinh nghiệm từng trải, nếu đã đánh golf thì nên học golf với Huấn Luyện Viên ngay từ đâu nhé

  5. Thang Lequoc says: Trả lời

    Bài viết rất hay và bổ ích cho các anh em mới tập chơi như mình. Đang tìm hiểu để đi học mà chưa biết học ở đâu, có ai biết chỗ nào hay hay giới thiệu mình với . Cảm ơn nhiều

    1. Trần Thế Anh says: Trả lời

      Chú em mới chơi đọc cái này hỗ trợ 1 phần thôi, còn vẫn nên đi học huấn luyện viên ngay từ đầu nha. Có thể tham khảo khoá học bên học viện hàng đầu bên này của Golfgroup Academy. Tham khảo khoá học tư vấn ở https://golfgroupacademy.com.vn/khoa-hoc-danh-golf đây nhé. Mình đang học ở đây, thấy Huấn luyện viên chuyên nghiệp mà nhiệt tình lắm

  6. Vo Tuong Trong says: Trả lời

    Trước mới chơi toàn chơi gậy số 7 không giảm đánh số 5 luôn, bất bí lắm mới đụng tới số 5, nay đọc thêm được bào viết này thấy rất hay, sẽ cố gắng chơi và chinh phục được cây số 5

  7. Tan Dinh says: Trả lời

    Đang định mua gậy sắt số 7 về tập nhưng không biết nên mua dòng gậy nào cho dễ chơi nhỉ cả nhà

    1. An Khương says: Trả lời

      Chú mới chơi thì chơi gậy sắt 7 trước là đúng rồi, nhưng không nên mua lẻ mỗi gậy sắt nha. Mất thời gian lắm, mình mua thì mua luôn 1 bộ sắt về mà tập từ từ những gậy khác mình mua bổ sung sau vẫn còn kịp dấy nè. Mua lẻ lẻ sau mất thời gian làm quen lại và mua tìm gậy lại. Cứ nên mua trước ít nhất 1 bộ sắt mà tập trước

    2. Xuân Hoàng says: Trả lời

      Chú em mua mấy bộ gậy cũ rẻ rẻ hay 1 bộ sắt chơi trước, chứ không nên mua lẻ nha, mua lẻ toàn mấy hàng fake bán vớ vẩn chứ không có hàng hãng bán lẻ đâu. Đến mấy shop golf lớn như Golfcity họ tư vấn cho cách chọn những gậy cơ bản cho người mới chơi trước. Mua lẻ lẻ 1,2 gậy chỉ mất thời gian mình thôi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Cách đặt mặt gậy quyết định rất nhiều đến hiệu quả của cú đánh Cách Đặt Mặt Gậy Golf Chuẩn Xác Golfer Không Nên Bỏ Lỡ
Cách đặt mặt gậy golf mặc dù là kỹ thuật phổ biến trong bộ môn thể thao này nhưng không phải golfer nào cũng thuần…
Hướng Dẫn Cách Cầm Gậy Golf Chuẩn [Đừng Bỏ Qua]
Việc bạn biết cách cầm golf đúng không chỉ giúp cú đánh của người chơi đạt được chất lượng tốt nhất mà còn giúp bạn…
Cách Cầm Gậy Golf Putter Chuẩn Cho Cú Đánh Đẹp Nhất
Putter là một trong những cây gậy bắt buộc mà golfer nào cũng cần phải có. Nếu người chơi muốn gạt bóng vào lỗ golf…
Cú đánh đánh hố golf Par 5 nhanh nhất thế giới được nhiều golfer quan tâm Những Pha Đánh Golf Hay Nhất Mà Golfer Không Nên Bỏ Qua
Những pha đánh golf hay nhất, đã đi vào huyền thoại là một trong những kỹ thuật được rất nhiều người chơi tìm kiếm. Bởi…
Khi thực hiện kỹ thuật swing đầu gối hơi khụy xuống 1 chút  Hướng Dẫn Tập Swing Golf Đúng Chuẩn Chuyên Nghiệp
Một trong những kỹ thuật chơi golf mà golfer nào khi mới bắt đầu tập chơi cũng cần phải học đó là kỹ thuật swing.…
Đọc line trên green golf từ khoảng cách 100 yard cho kết quả chính xác Cách Đọc Line Trên Green Chuẩn Pro Mà Golfer Không Nên Bỏ Qua
Đọc line trong golf là một trong những kỹ thuật quan trọng mà golf thủ cần nắm vững khi ra sân. Bởi, để có thể…
Tư Thế Đánh Golf Chuẩn Nhất Được Chia Sẻ Từ Các HLV Hàng Đầu
Đa số các golfer đều chú trọng đến các kỹ thuật đánh golf mà quên đi phần quan trọng nhất đó chính là tư thế…
Kỹ Thuật Chipping Golf Chuẩn Xác Dành Cho Người Mới Chơi
Golf là bộ môn đòi hỏi người chơi sử dụng nhiều kỹ năng để cải thiện năng lực của bản thân. Ngoài các kỹ thuật…