GolfWorld - Thế giới golf trong tầm tay

Nổi Bật Với Công Nghệ AI Hiện Đại Tạo Tính Năng, Callaway Ai Smoke Hứa Hẹn Là Dòng Gậy Golf Hot Nhất Năm 2024 Xem ngay
Hàng Ngàn Ưu Đãi Đến 40% Đón Mừng Đại lễ Sôi Động Tại Golfworld Xem ngay
Một Năm Sau Ra Mắt Taylormade Stealth – Golfworld Tung Deal Đậm Ưu Đãi Đến 40% Xem ngay
Buổi Đào Tạo Nâng Cao Cho Đội Ngũ Kỹ Thuật Tại Golfworld Xem ngay
Đón Xuân 2023, GolfWorld Tung Ưu Đãi Tới 40% Các Dòng Gậy Mỹ Xem ngay

Hướng Dẫn Tập Swing Golf Đúng Chuẩn Chuyên Nghiệp

Một trong những kỹ thuật chơi golf mà golfer nào khi mới bắt đầu tập chơi cũng cần phải học đó là kỹ thuật swing. Tuy nhiên, tập swing golf như thế nào cho đúng kỹ thuật thì không phải golfer nào cũng biết. Dưới đây sẽ là những hướng dẫn chi tiết nhất của các chuyên gia về việc tập luyện swing đúng cách.  

Swing golf là gì?

Muốn thực hiện được đúng kỹ thuật swing và áp dụng tốt trong trường hợp thực tế, điều đầu tiên, các golfer cần biết bản chất kỹ thuật swing là gì trước khi tìm hiểu các bước thực hiện và những điều cần lưu ý khi thực hiện cú swing.

Swing golf là một trong những kỹ thuật quan trọng nhất trong bộ môn golf
Swing golf là một trong những kỹ thuật quan trọng nhất trong bộ môn golf

Hiểu một cách đơn giản, kỹ thuật swing là kỹ thuật xoay người đánh bóng. Nó là một trong số những kỹ thuật cơ bản nhất trong golf mà bất cứ người chơi nào khi đến với bộ môn này đều phải nắm được. 

Nghe có vẻ cách thực hiện kỹ thuật này khá đơn giản, chỉ là kỹ thuật xoay người. Tuy nhiên, xoay người như thế nào để vừa chuẩn, vừa có lực để tạo ra những đường bóng đẹp thì các golfer cần phải trải qua quá trình luyện tập thường xuyên và lâu dài. Ngay cả những golfer chuyên nghiệp hàng đầu thế giới vẫn hay gặp những vấn đề với kỹ thuật swing của mình và cần phải điều chỉnh để cú đánh đạt hiệu suất tốt nhất.

Những điều golfer cần chú ý để có cú swing golf chuẩn kỹ thuật

Có một số nguyên tắc golfer cần thực hiện khi tập swing golf để có kỹ thuật chuẩn xác, không bị chấn thương trong quá trình tập luyện. Đó là:

  • Thực hiện các bài tập khởi động thật kỹ trước khi luyện tập: Giống như bất kỳ môn thể thao nào khác, để tránh chấn thương khi tập swing golf, người chơi phải thực hiện các động tác khởi động. Đối với golf, cần khởi động kỹ khớp xương tại các vị trí như khớp cổ tay, khớp ngón tay, lưng hông và đầu gối. Cổ tay và ngón tay và vị trí trực tiếp điều khiển lực đánh bóng và đường đi quả bóng. Trong khi đó, lưng hông và đầu gối sẽ di chuyển, xoay liên tục trong quá trình swing nền cần được khởi động, giãn cơ trước. Rất nhiều golfer do không khởi động kỹ các bộ phận này dẫn đến đau lưng, đau đầu gối.
  • Thực hiện đúng tư thế đánh: Kỹ thuật swing đòi hỏi sự tham gia kết hợp của toàn bộ cơ thể, vì vậy để có cú swing tốt, người chơi phải đảm bảo đúng tư thế. Chỉ cần một động tác thực hiện sai sẽ làm ảnh hưởng đến hiệu suất tổng thể của cú đánh. Các tư thế cần được chú ý khi thực hiện cú swing đó là: Cách đặt vị trí chân, vị trí đầu, tư thế tay, cách cầm gậy. Chỉ cần đúng tư thế là bạn đã nắm trong tay tỷ lệ cao khả năng đánh bóng ghi điểm.
  • Thả lỏng cơ thể một cách thoải mái: Nhiều golfer lầm tưởng việc gồng mình dùng sức có thể đánh bóng mạnh hơn và bóng đi được xa hơn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, khi tập swing golf, người chơi không nên quá căng thẳng, gồng mình. Các bạn nên thả lỏng cơ thể, đặc biệt là phần vai và tay. Đặc biệt phần tay cầm gậy phải được thả lỏng, vuông góc mặt đất rồi hai đầu gối hơi khuỵu xuống và dồn lực vào gan bàn chân để nâng đỡ toàn bộ cơ thể khi thực hiện cú swing. 

Xem thêm: Top Những Dụng Cụ Tập Golf Tại Nhà Mà Các Golfer Cần Phải Có

Các bước thực hiện khi tập swing golf

Sau khi đã nắm được những nguyên tắc đã nêu ở trên để thực hiện cú swing chuẩn nhất, các golfe thực hiện lần lượt theo các bước hướng dẫn dưới đây để có một tư thế swing chuẩn nhất cũng như biết kiểm soát lực đánh một cú swing, đưa bóng thật chuẩn xác. 

Bước 1: Chuẩn bị

Để có được tư thế vững vàng khi swing golf, người chơi đứng hai chân rộng bằng vai, trọng lượng phân bổ đều giữa hai chân, đầu gối hơi khuỵu xuống. Giữ cho lưng thẳng và mắt nhìn theo bóng.

Khi thực hiện kỹ thuật swing đầu gối hơi khụy xuống 1 chút 
Khi thực hiện kỹ thuật swing đầu gối hơi khụy xuống 1 chút

Bước 2: Takeaway

Khi bắt đầu takeaway, tay người chơi cầm gậy và đưa gậy từ từ ra xa bóng. Lực dồn vào vai và lưng. Động tác này nếu dùng lực ở vai đánh bóng thì bóng sẽ đi ổn định hơn khi dùng lực ở cổ tay. Mũi gậy đưa thẳng lên ở động tác này.

Bước 3: Backswing

Khi backswing, người chơi xoay vai từ từ và đưa gậy lên cao, lúc này trọng lực sẽ dồn sang chân phải. Tay lúc này đưa thẳng ra xa để tạo khoảng cách xa nhất với thân người, đưa tay làm sao để swing thoải mái nhất, như vậy bóng mới có thể đi xa và đi đúng hướng như mong muốn.

Bước 4: Top of swing

Top of swing là lúc mũi gậy hướng thẳng tới quả bóng golf đang nằm ở dưới đất. Khi đưa đầu gậy tại vị trí gần bóng nhất thì bạn bắt đầu xoay vai hết cỡ theo hướng đánh sao cho lưng đối diện với quả bóng . Động tác chuẩn kỹ thuật là khi gậy golf nằm ở khoảng giữa vai và tai của bạn. Thời điểm này khá quan trọng, nếu tư thế không chuẩn rất có thể làm giảm hiệu quả cú đánh và có thể gây chấn thương cho người chơi trong quá trình đánh bóng. 

Người chơi cũng cần có tư thế backswing chuẩn
Người chơi cũng cần có tư thế backswing chuẩn

Bước 5: Downswing

Tư thế downswing bắt buộc tay phải của bạn cong theo hướng gậy giúp gậy golf luôn nằm trên đường hướng vào trong so với bóng. Trọng lượng cơ thể lúc này sẽ chuyển từ chân phải sang chân trái vì vậy bạn cần phải thực hiện động tác thật mượt mà, chuẩn xác để khi chuyển trụ bạn vẫn có thể đứng vững, không bị nghiêng ngả cơ thể dẫn đến đường đi của gậy không chính xác.

Bước 6: Impact

Impact diễn ra khi mặt gậy và bóng tiếp xúc với nhau. Lúc này, bạn cần xoay hông về phía mục tiêu và 2 bàn tay cầm gậy hướng về phía bóng để đánh bóng một cách dứt khoát, lực mạnh để bóng đi thẳng và xa hơn.

Bước 7: Follow through

Sau khi impact bạn tiếp tục xoay người, cánh tay cầm gậy duỗi hết sức và xoay qua thân người. Lúc này trọng lượng cơ thể sẽ dồn lên chân trái vì thế việc giữ thăng bằng rất quan trọng.

Bước 8: Tư thế Finish

Kết thúc bằng việc thắt lưng của bạn đối diện với mục tiêu thì cú swing của bạn đã được thực hiện đúng kỹ thuật. 

Impact, finish và follow through là 3 động tác cuối để hoàn thành toàn bộ quá trình swing
Impact, finish và follow through là 3 động tác cuối để hoàn thành toàn bộ quá trình swing

Quá trình thực hiện cú Swing diễn ra rất nhanh, nó chia thành nhiều bước, mỗi bước lại có sự tham gia của các chuyển động khác nhau. Qua đây có thể thấy rằng, thực hiện chính xác kỹ thuật swing là điều không dễ, đòi hỏi người chơi, tập luyện phải thực hiện chuẩn chỉ từng động tác nhỏ để đạt được kết quả như mong muốn. Và nếu bạn thực hiện sai ở bất kì bước nào đều ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng. Vì vậy nếu phát hiện bất kỳ lỗi sai nào dù là nhỏ khi tập swing golf thì golfer cũng cần phải sửa lại động tác đó.

Những lỗi thường gặp khi học swing golf

Với những golfer mới tập chơi, việc mắc những lỗi trong khi tập swing golf là điều thường gặp. Dưới đây là một số lỗi mà đa số các golfer thường hay mắc phải:

  • Di chuyển đầu khi thực hiện động tác: Đây là lỗi thường gặp ở người mới tập chơi golf. Để khắc phục lỗi này bạn cần chú ý hơn, giữ cố định, không di chuyển phần đầu khi tập luyện. Nếu bạn cải thiện được lỗi đầu xoay theo thân thì cú swing của bạn sẽ đạt được độ chính xác hơn.
  • Dồn hết trọng lực về phía sau cơ thể: Đối với những người chơi golf chuyên nghiệp, golfer chơi lâu năm, họ thường dồn 80 cho đến 90% trọng lượng về phía trước cơ thể. Tuy nhiên đối với những người mới tập, chưa thành thạo kỹ thuật thường dồn hết trọng lực về phía sau cơ thể. Điều này dẫn đến tư thế đứng không chắc chắn. Chính vì vậy khi mới bắt đầu tập luyện bạn cần lưu ý vấn đề này.
  • Cổ tay trái không thẳng theo yêu cầu: Không chỉ những người mới tập chơi mà ngay cả golfer lâu năm cũng có người mắc lỗi gập cổ tay khi đánh bóng. Lỗi này không chỉ ảnh hưởng đến đường bóng mà vô tình còn có thể gây tổn thương cho cổ tay của golfer.
  • Không kiểm soát được mặt gậy: Đóng, mở mặt gậy không đúng cách có thể khiến bóng đi lệch so với mục tiêu. Cách duy nhất để khắc phục lỗi này là người chơi cần làm chủ được gậy, biết được khi nào nên mở mặt gậy và khi nào cần đóng mặt gậy. Để làm được điều này thì bạn cần phải tập luyện thường xuyên hơn. 

Để thực hiện cú swing hoàn hảo không phải là điều dễ làm trong ngày một ngày hai. Các golfer sẽ cần một thời gian dài vừa để làm quen, vừa để thành thục kỹ thuật này. Nếu người chơi nhận biết được lỗi sai trong cách đánh của mình và chỉnh sửa kịp thời thì thời gian sẽ được rút ngắn đáng kể.

Những lưu ý khi thực hiện các bài tập swing golf

Bên cạnh việc nắm chắc và thực hiện đúng kỹ thuật thì để có một cú swing hoàn hảo, người chơi cần lưu ý một số điều sau để gia tăng sự hiệu quả cho cú đánh:

Cần chú ý đến từng động tác, kỹ thuật để có một cú swing tốt nhất
Cần chú ý đến từng động tác, kỹ thuật để có một cú swing tốt nhất
  • Lực đánh của cú swing nằm ở 2 cổ tay và chân luôn giữ thăng bằng để trụ vững cơ thể.
  • Sử dụng lực đúng thời điểm khi impact nhằm giúp bóng bay đi với tốc độ cao và khoảng cách xa nhất có thể.
  • Khi thực hiện tư thế backswing, cánh tay trái giữ thẳng nhưng vẫn thoải mái và dang rộng ra phía trước, trọng lượng cơ thể dồn về phía chân phải.
  • Khi kết thúc cú đánh 2 tay giữ thẳng và trọng lượng toàn thân dồn về phía chân trái
  • Khi thực hiện backswing và finish, không sàng hông mà đảm bảo chỉ xoay người ở vị trí thắt lưng, vai cho đến khi gậy tiếp xúc với bóng và bóng đi đúng hướng xác định. 

Tập swing golf là không hề dễ dàng, bởi kỹ thuật swing golf đòi hỏi người chơi phải chuẩn chỉnh từng bước, từng động tác nhỏ. Chính vì vậy ngoài việc nắm rõ bản chất và lý thuyết thì người chơi cần thường xuyên tập luyện, lên sân trải nghiệm thực tế để đạt được kết quả tốt nhất. Nếu cảm thấy việc tự học, tự tập luyện quá khó khăn và mất nhiều thời gian để có thể học swing golf đúng cách, các bạn cũng có thể đăng ký một lớp học đánh golf cơ bản tại một trung tâm nào đó để được trực tiếp các huấn luyện viên có kinh nghiệm lâu năm, trình độ cao trong bộ môn thể thao golf giảng dạy và trực tiếp hướng dẫn. 

Xem thêm:

Showroom 0867 998 485

Bình luận (5)

  1. MINH CHIẾN says: Trả lời

    Anh muốn tìm khóa học thì em có chỗ này bác tham khảo nhé, em thì có học cả khóa cơ bản và cả nâng cao ở bên học viện chỗ Golfgroup ạ, bên này em học khóa của thầy Giáp. Thầy dạy rất có tâm và có chuyên môn ạ, thầy khá nghiêm khắc đó ạ, chính vì thế nên em học được rất nhanh và tiên bộ rất nhiều từ thi học thầy. Thầy có nhiều kinh nghiệm và rất nghiêm túc nên em rất quý thầy luôn, và học viện bên này cũng rất chuyên nghiệp, có khá nhiều ưu đãu cho học viên đó ạ, mua gậy hay phụ kiện cũng có ưu đãi rất cao. Anh có thể tham khảo nhé

  2. Đỗ Minh says: Trả lời

    Mình mới chơi nên muốn tìm mua 1 bộ gậy phù hợp và 1 khóa học swing cơ bản, thấy mọi người hay giơi thiệu chỗ bên phạm văn đồng quá ạ, không biết dịch vụ với chất lượng ở đây có thực sự như lời mọi người không nhỉ, em sợ seeding quá ạ. Tiện mọi người cho hỏi thăm với ạ, em mua bộ nào thì phù hợp ạ, em muốn tìm 1 bộ tầm giá vừa phải thôi vì cũng mới chơi ạ, kĩ thuật chưa được tốt lắm ạ

    1. Hoàng says: Trả lời

      Mới chơi bác có thể chọn những bộ giá tầm trung như Mizuno, Callaway warbird. Em có link bộ Callaway đơt em mua này bác có thể tham khảo nhé ạ https://golfworld.com.vn/p/bo-gay-golf-fullset-callaway-warbird. Những dòng này thì có thiết kế trợ lực tốt, dễ đánh và đặc biệt thì thiết kế của nó phù hợp với người Châu á mình nhiều nên khá là ổn ạ, giá cả thì cũng rất ưu đãi ạ, bác chơi 1 thời gian rồi khi bác chơi tốt ròi thì bấc đổi lên dòng giá cao hơn thì cũng không quá xót tiền. Hoặc bác có tài chính hơn 1 chút thì bác chó thể mua Ping hay Taylormade thì cũng được bác nhé, nhưng giá sẽ cao hơn đó ạ

  3. Anh Phạm says: Trả lời

    Bài này hay phết, đúng lúc mình đang tìm những bài hướng dẫn như này để tham khảo. Tiện đây ai đọc được cho mình xin 1 vài chỗ học viện hay chỗ nào dạy golf với ạ, mình mới chơii nên muốn tìm lấy 1 cơ sở nào uy tín để theo học lâu dài. Gần đây được tiếp xúc với bộ môn golf nên mình khá thích thú và rất muốn học bài bản vì thấy đây là 1 môn thể thao khá thú vị. Ai biết thì cho mình xin bài gợi ý nhé

    1. Nhật Khánh says: Trả lời

      Em có chỗ này này anh ơi, chỗ Golfgroup bên 30 Phạm Văn Đồng. Em học ở đây cùng lâu rồi từ đọt mới chơi luôn ạ. Bên này dạy rất cẩn thận và nhiệt tình luôn ạ. Đặc biệt là bên này có phòng 3D được miễn phí cho các học viện ở đây luôn ạ, kiểu như là mua khóa học thì anh sẽ được dạy trực tiếp ở showroom và đợc sử dụng phòng 3D bất cứ lúc nào tùy thích để anh có thể học luôn ấy ạ, em thấy ít chỗ nào dịch vụ tốt như ở đây đó anh, nhiều chỗ họ bán khóa hoc nhưng mà sử dụng phòng 3D thì vẫn phải trả phí đó ạ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đọc line trên green golf từ khoảng cách 100 yard cho kết quả chính xác Cách Đọc Line Trên Green Chuẩn Pro Mà Golfer Không Nên Bỏ Qua
Đọc line trong golf là một trong những kỹ thuật quan trọng mà golf thủ cần nắm vững khi ra sân. Bởi, để có thể…
[Chi Tiết] Cách Đánh Gậy Sắt Chuẩn Kỹ Thuật Cho Gậy Số 5 Và Số 7
Trong chơi golf, gậy sắt được đánh giá là loại gậy đa năng và được các golfer sử dụng nhiều nhất trong quá trình thi…
Kỹ Thuật Chipping Golf Chuẩn Xác Dành Cho Người Mới Chơi
Golf là bộ môn đòi hỏi người chơi sử dụng nhiều kỹ năng để cải thiện năng lực của bản thân. Ngoài các kỹ thuật…
Hướng Dẫn Cách Cầm Gậy Golf Chuẩn [Đừng Bỏ Qua]
Việc bạn biết cách cầm golf đúng không chỉ giúp cú đánh của người chơi đạt được chất lượng tốt nhất mà còn giúp bạn…
Cách đặt mặt gậy quyết định rất nhiều đến hiệu quả của cú đánh Cách Đặt Mặt Gậy Golf Chuẩn Xác Golfer Không Nên Bỏ Lỡ
Cách đặt mặt gậy golf mặc dù là kỹ thuật phổ biến trong bộ môn thể thao này nhưng không phải golfer nào cũng thuần…
Tư Thế Đánh Golf Chuẩn Nhất Được Chia Sẻ Từ Các HLV Hàng Đầu
Đa số các golfer đều chú trọng đến các kỹ thuật đánh golf mà quên đi phần quan trọng nhất đó chính là tư thế…
Cách Cầm Gậy Golf Putter Chuẩn Cho Cú Đánh Đẹp Nhất
Putter là một trong những cây gậy bắt buộc mà golfer nào cũng cần phải có. Nếu người chơi muốn gạt bóng vào lỗ golf…
Cú đánh đánh hố golf Par 5 nhanh nhất thế giới được nhiều golfer quan tâm Những Pha Đánh Golf Hay Nhất Mà Golfer Không Nên Bỏ Qua
Những pha đánh golf hay nhất, đã đi vào huyền thoại là một trong những kỹ thuật được rất nhiều người chơi tìm kiếm. Bởi…