GolfWorld - Thế giới golf trong tầm tay

Nổi Bật Với Công Nghệ AI Hiện Đại Tạo Tính Năng, Callaway Ai Smoke Hứa Hẹn Là Dòng Gậy Golf Hot Nhất Năm 2024 Xem ngay
Hàng Ngàn Ưu Đãi Đến 40% Đón Mừng Đại lễ Sôi Động Tại Golfworld Xem ngay
Một Năm Sau Ra Mắt Taylormade Stealth – Golfworld Tung Deal Đậm Ưu Đãi Đến 40% Xem ngay
Buổi Đào Tạo Nâng Cao Cho Đội Ngũ Kỹ Thuật Tại Golfworld Xem ngay
Đón Xuân 2023, GolfWorld Tung Ưu Đãi Tới 40% Các Dòng Gậy Mỹ Xem ngay

[Giải Đáp] Quả Bóng Golf Làm Bằng Gì? Nặng Bao Nhiêu?

Quả bóng golf làm bằng gì? Có cấu tạo như thế nào? Nặng bao nhiêu? Là những câu hỏi mà nhiều golfer quan tâm khi bắt đầu chơi bộ môn này. Bởi việc lựa chọn bóng golf phù hợp cũng đóng vai trò rất quan trọng để nâng cao trình độ trong quá trình tập luyện và thi đấu. Bài viết dưới đây, GolfWorld sẽ giúp bạn giải đáp tất tần tật những thắc mắc này.

Lịch sử của những quả bóng golf

Được biết, từ thế kỷ 15, quả bóng golf đầu tiên trên thế giới đã ra đời tại đất nước Hà Lan. Bóng golf được làm bằng gỗ sồi hoặc gỗ cây du. Có thể thấy, các quả bóng golf ở thời kỳ này giống như một quả bóng croquet nhỏ. Cho tới thế kỷ 17, quả cầu lông ngỗng đã được sản xuất và chính thức đưa vào sử dụng. Điểm khác biệt của 2 quả bóng này so với thời kỳ trước đó là vỏ bò được sơn thêm lớp màu trắng bên ngoài.

Các chất liệu sản xuất bóng golf tương đối đa dạng

Đến nay, ngành công nghiệp sản xuất bóng golf vẫn đang tiếp tục phát triển lớn mạnh. Trong đó, phải kể đến sự kiện đánh dấu sự thay thế bóng kẹo cao su gutta percha cho bóng lông ngỗng vào thế kỷ 19. Cho đến năm 1901, bóng golf cao su đầu tiên mới được sản xuất ở Anh. Cũng chính từ thời điểm đó, lõi bóng golf chủ yếu được chế tạo từ cao su với chất liệu Surlyn được bao bọc bởi lớp vỏ bên ngoài.

Trước kia, bóng golf chỉ được gọt đẽo bằng gỗ hoặc đơn giản được làm từ các quả bóng có chất liệu cao su mềm dẻo, tuy nhiên với sự cải tiến, ứng dụng công nghệ hiện đại thì bóng golf ngày càng được trau chuốt hơn. Tùy thuộc vào từng loại bóng golf mà nhà sản xuất sẽ sử dụng chất liệu khác nhau.

Quả bóng golf làm bằng gì ngày nay?

Hầu hết, các mẫu bóng golf hiện nay đều sở hữu thiết kế gồm một lõi cứng hoặc mềm đi kèm cùng với một hay nhiều lớp vỏ. Bên cạnh đó, theo luật, bóng golf sẽ không được nặng quá 1,62 ounces (khoảng 45,93 gram). Ngoài ra, bên trong của quả bóng chỉ có một màu hoặc được kết hợp nhiều màu với nhau khéo léo. Dưới đây là những chất liệu chính làm nên quả bóng golf:

Lõi bóng golf làm bằng gì?

Thông thường, lõi bóng golf được làm từ cao su và bóng được nén theo thứ tự 3 số đó là: 80, 90, 100. Trong đó, độ nén 80 là thấp nhất và thường dành cho golfer nữ, người mới bắt đầu chơi hay golfer trung niên sử dụng. Còn độ nén 90 thường được thiết kế dành cho các golfer có trình độ trung bình. Đa số các golfer chuyên nghiệp khi đạt tới khả năng kiểm soát khoảng cách bóng tốt thì thường sử dụng quả bóng golf có độ nén 100 để giúp gia tăng khoảng cách cú đánh.

Vỏ quả bóng golf làm bằng gì?

Nếu trước đây, vỏ bóng golf được làm từ chất liệu cao su, nhựa tự nhiên thì ngày nay đã được thay thế bằng vật liệu như Balata hoặc Surlyn.

Vỏ bóng làm bằng Balata

Vật liệu Balata là một hỗn hợp giống tương tự cao su, giúp mang đến cảm giác mềm mại và khả năng kiểm soát bóng tốt hơn. Loại bóng có vỏ bọc như cao su này thuộc vào loại cao cấp nên thường được các golfer chuyên nghiệp sử dụng.

Vỏ bóng làm bằng Surlyn

Surlyn chính là chất nhựa cứng bao bọc phần bên ngoài để tạo cảm giác mềm mại và giúp người chơi kiểm soát bóng tốt. Vật liệu này đa số được các golfer có Handicap trung bình đến chuyên nghiệp sử dụng.

Ngược lại, đối với các loại bóng không được làm từ vật liệu này sẽ ít mang lại cảm giác hơn nhưng giúp tăng độ bền. Hơn hết, loại bóng này dù mang đến khoảng cách xa nhưng có giá thành tương đối rẻ so với các loại bóng cao cấp trên thị trường hiện nay. Do đó, nếu golfer nào mới chơi thì đây là quả bóng mà bạn nên lựa chọn.

Cấu tạo của quả bóng golf

Đến nay, dù vật liệu làm bóng golf đã phát triển hơn 5 thế kỷ, nhà sản xuất cũng đã sử dụng rất nhiều vật liệu đa dạng khác nhau để làm ra trái bóng chất lượng nhất. Thế nhưng về cơ bản, cấu tạo của bóng golf cũng gồm phần vỏ và lõi, trong đó sẽ tùy theo số lượng lớp mà kết cấu của từng quả bóng cũng có sự thay đổi.

Cấu tạo bóng golf 1 lớp

Bóng golf 1 lớp là loại bóng được sử dụng cho buổi luyện tập của người mới chơi. Loại bóng này được làm từ chất rắn có tên là Surlyn cùng với nhiều ô lõm tròn trên bề mặt. Vì phần cấu tạo xấu xí này mà bóng golf 1 lớp rất ít được các golfer sử dụng trong các trận thi đấu chính thức. Theo nhận xét của người có kinh nghiệm, loại bóng này bền nhưng không bay được xa, có độ nén thấp, lúc tiếp xúc trực tiếp với đầu gậy sẽ tạo cảm giác mềm, không chân thực.

Mẫu bóng golf một lớp

Cấu tạo bóng golf 2 lớp

Quả bóng này được cấu tạo bởi 2 lớp gồm: Lớp nhựa cứng bên trong và lớp nhựa đặc bên ngoài có tên Surlyn. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp thì Surlyn sẽ được thay thế bằng các chất liệu tương tự.
Thông thường, bóng golf 2 lớp không chỉ được tối ưu hóa về độ bền, mà còn tạo nên khoảng cách xa trong mỗi cú swing. Ngay cả khi ở xa chúng cũng không bị biến dạng, nên đây là quả bóng đang được rất nhiều golfer lựa chọn hiện nay.

Cấu tạo bóng golf 3 lớp

Đây là quả bóng golf được xem có cấu tạo là đặc biệt nhất. Bởi, bóng golf này gồm có:

  • Lõi: Được làm từ chất liệu cao su hoặc chất lỏng.
  • Lớp giữa: Được làm nên từ cao su cứng hoặc từ một số chất lỏng.
  • Vỏ: Đây chính là lớp bao bọc ngoài cùng, được làm từ chất liệu Surlyn sở hữu độ bền cao.
Cấu tạo bên trong loại bóng golf 3 lớp

Nhờ cấu trúc phân lớp rõ rệt, bóng golf 3 lớp luôn đạt độ xoáy nhất định, đem lại cho người chơi cảm giác hoàn toàn chân thực và dễ dàng kiểm soát bóng. Do đó, đây là quả bóng golf rất phù hợp với những người đã thành thạo kỹ năng trong golf.

Cấu tạo bóng golf 4 lớp

Đây được xem là loại bóng golf rất hiếm và được dự đoán sẽ được sử dụng rộng rãi trong thời gian tới. Trong đó, cấu tạo của bóng golf thường gồm 4 lớp như sau:

  • Lớp vỏ: Đây chính là lớp ngoài cùng và mỏng nhất trong cấu tạo của bóng golf 4 lớp. Vỏ của bóng golf này được làm từ chất liệu Urethane với khoảng 300-500 vết lõm, giúp tạo cảm giác cũng như độ bền chắc của bóng.
Bóng golf 4 lớp được bổ sung thêm lớp giữa so với loại bóng 3 lớp
  • Lớp thứ 2 (lớp giữa): Giúp người chơi tăng khoảng cách khi thực hiện cú swing nhưng vẫn đảm bảo cảm giác bóng tốt nhất.
  • Lớp thứ 3: Đây chính là lớp kế tiếp từ phần lõi, lớp này có chức năng truyền năng lượng từ vung vào lõi.
  • Lớp lõi: Lớp này được làm từ chất liệu cao su cứng, nên sẽ giúp golfer đạt được những cú đánh bóng xa nhất.

Cách lựa chọn bóng golf phù hợp cho từng cú đánh

Có thể thấy, việc chọn bóng đánh golf đóng vai trò rất quan trọng. Nếu bạn là người mới chơi thì có thể chọn mua những bóng golf cũ hay các loại bóng 1,2 lớp thay vì bóng 3,4,5 lớp. Ngược lại, nếu bạn là người chơi golf chuyên nghiệp thì nên chọn những quả bóng golf mới và được sản xuất từ các hãng nổi tiếng trên thế giới. Sau đây là những điều người chơi cần lưu ý khi chọn bóng golf.

  • Thiết kế: Nên chọn những bóng golf có đối xứng cầu, đạt tiêu chuẩn. Đặc biệt, nên chọn bóng sở hữu thiết kế bề ngoài đẹp mắt, phù hợp với sở thích của bạn.
  • Vết lõm trên bóng: Golfer nên chọn những quả bóng có nhiều vết lõm trên bóng. Nhờ đó, trong lúc đánh bóng, các vết lõm sẽ ma sát với không khí và tạo ra xáo trộn. Bên cạnh đó, do bóng có tính chất liên tục xoay, nên các vết lõm cũng sẽ giúp bóng đi nhanh hơn trong không khí và giữ hướng bay chuẩn xác.
  • Tỉ số nén bóng: Tỉ số này được đo bằng mức độ biến dạng của bóng ngay thời điểm va đập với mặt gậy. Thông thường là từ 30 psi đến 130. Trong quá trình tiếp xúc với mặt gậy sẽ làm ảnh hưởng đến khoảng cách đánh. Lúc này, quả bóng khi tiếp xúc với mặt gậy sẽ bị nén và biến dạng. Sau đó, năng lượng tích tụ sẽ được giải phóng ra ngoài để trở lại trạng thái ban đầu của bóng.
  • Trọng lượng bóng: Bên cạnh việc quan tâm đến cấu tạo bóng thì bóng golf nặng bao nhiêu cũng là điều mà golf thủ cần lưu ý. Golfer nên lựa chọn mẫu bóng có trọng lượng phù hợp để có những cú đánh chuẩn nhất.

Qua bài viết này, chắc hẳn bạn đã có lời giải đáp cho câu hỏi: Quả bóng golf làm bằng gì? Cấu tạo như thế nào? Bóng golf nặng bao nhiêu? Hơn nữa, việc lựa chọn bóng golf cũng đóng vai trò cực kỳ quan trọng để người chơi có thể đạt hiệu quả tốt nhất khi tập luyện và thi đấu. Mong rằng, sau khi đọc hết bài viết này, bạn đã có tích lũy được những thông tin bổ ích cho mình. Do đó, đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của GolfWorld để có thêm những kiến thức về bộ môn thể thao này.

Showroom 0867 998 485

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tee off là một khái niệm được sử dụng rất phổ biến trong golf Tee Off Là Gì? Phân Biệt Tee Off Và Tee Time Trong Golf
Tee off là gì? Tại sao mỗi khi lên sân, rất nhiều golfer lại quan tâm là tee off và tee time. Các golfer mới…
Cách Tính Điểm Golf Chính Xác Mà Golfer Không Nên Bỏ Qua
Tương tự như những bộ môn thể thao khác, điểm số chính là yếu tố mà người chơi golf quan tâm hàng đầu để bất…
Học đánh golf kỹ thuật swing cơ bản Học Đánh Golf Cơ Bản Từ A Đến Z Dành Cho Golfer Mới Tập Chơi
Nếu bạn là golfer mới tập chơi thì điều tiên quyết đầu tiên cần phải nắm rõ chính là luật chơi golf và những kỹ…
Những lưu ý khi chọn quà golf Ngày Doanh Nhân Việt Nam
Bộ môn golf từ lâu đã được biết đến là một bộ môn quý tộc đòi hỏi những quy tắc vô cùng kỹ càng. Từ…
Các loại gậy golf không thể thiếu mà golfer cần phải biết Các Loại Gậy Golf Không Thể Thiếu Mà Golfer Nên Lưu Ý
Việc lựa chọn các loại gậy golf là vô cùng quan trọng bởi điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thành tích của golfer.…
Cầm gậy golf là kỹ thuật đầu tiên giúp người chơi thực hiện cú swing chuẩn xác Top Những Dụng Cụ Tập Golf Tại Nhà Mà Các Golfer Cần Phải Có
Bên cạnh việc lên sân tập luyện thì tập golf tại nhà cũng nhà phương pháp được nhiều golfer lựa chọn không có thời gian…
Top 10 Tay Golf Vĩ Đại Nhất Thế Giới Mà Golfer Nên Biết
Danh sách các tay golf vĩ đại nhất được rất nhiều người chơi quan tâm. Bởi golf là một trong những bộ môn thể thao…
Cách Đánh Gậy Rescue Chuẩn Nhất Mà Mọi Golfer Cần Nắm Vững
Rescue (hay còn được gọi là gậy hybrid) là cây “gậy lai” của gậy ron và gậy gỗ wood. Cây gậy này sẽ giúp người…